{keywords}

Sáng 15/10, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ Quỹ 'Vì người nghèo' năm 2021. Tại buổi lễ, ông Lương Tuấn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng đã đọc thư kêu gọi ủng hộ Quỹ 'Vì người nghèo' năm 2021. Trong đó nêu rõ, hưởng ứng các hoạt động chăm lo cho người nghèo do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, từ năm 2001 - 2020, Quỹ 'Vì người nghèo' toàn tỉnh đã nhận được số tiền trên 130 tỷ đồng. Từ nguồn tiền vận động được và các nguồn ủng hộ khác đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa 9.798 nhà đại đoàn kết; tặng 71.594 suất quà cho người nghèo ăn tết; hỗ trợ 8.359 lượt hộ nghèo phát triển sản xuất, 4.936 bệnh nhân nghèo khám chữa bệnh và 2.386 học sinh nghèo có nhiều thành tích trong học tập.

Cùng với các chương trình đầu tư của Nhà nước, Quỹ 'Vì người nghèo' đã giúp các hộ nghèo cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, khơi dậy tinh thần trách nhiệm, phát huy sức mạnh đoàn kết, nhân ái của cả cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội và phong trào 'Cao Bằng chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau'. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, dịch bệnh Covid-19 đã và đang tác động đến nhiều mặt đời sống xã hội của người dân. Bằng tình cảm và trách nhiệm của mình, bằng những hành động thiết thực nhất, tích cực chung tay góp sức, hỗ trợ cả vật chất và tinh thần, giúp người nghèo trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Theo đó, thời gian vận động ủng hộ Quỹ 'Vì người nghèo' năm 2021 từ ngày phát động cho đến hết ngày 30/11/2021. Trong đó, tháng cao điểm từ 17/10/2021 đến 18/11/2021.

Tại lễ phát động, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đã tiếp nhận kinh phí ủng hộ của một số công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ cho Quỹ 'Vì người nghèo' năm 2021. Kết thúc buổi lễ, Quỹ 'Vì người nghèo' năm 2021 đã nhận được gần 13 tỷ đồng của trên 160 đơn vị, tổ chức và hơn 400 triệu đồng của các cá nhân ủng hộ. Trong đó, khối doanh nghiệp ủng hộ trên 7,6 tỷ đồng; các huyện, thành phố ủng hộ 3,7 tỷ đồng; khối các sở, ban, ngành, đoàn thể ủng hộ trên 1,2 tỷ đồng.

Với nguồn kinh phí vận động được, MTTQ tỉnh cam kết sẽ tổng hợp đầy đủ, công khai, minh bạch, sử dụng đúng mục đích để đạt kết quả cao nhất; khẩn trương phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị chức năng tham mưu cho Tỉnh ủy kịp thời phân bổ kinh phí cho các hộ nghèo để xây nhà trong thời gian sớm nhất nhằm thực hiện có hiệu quả Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021 - 2022.

Để kịp thời hỗ trợ cho các hộ nghèo xây nhà đại đoàn kết trong năm 2021, Ban Chỉ đạo xóa nhà tạm, nhà dột nát tỉnh Cao Bằng đã hỗ trợ kinh phí xây nhà cho 172 hộ trên địa bàn 8 huyện: Hòa An, Nguyên Bình, Trùng Khánh, Hạ Lang, Quảng Hòa, Thạch An, Bảo Lạc và Bảo Lâm, mỗi nhà 40 triệu đồng từ nguồn kinh phí Quỹ 'Chung tay xây dựng Cao Bằng' và Quỹ 'Xây dựng nông thôn mới'. 

Hồ Lợi
Ảnh: Bảo Phùng