{keywords}
 Phút mặc niệm trong lễ khai giảng lịch sử. 

Lần đầu tiên trong lịch sử, lễ khai giảng ở thành phố lớn nhất nước chỉ diễn ra trực tiếp trong vòng 1 giờ đồng hồ tại trường trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh , người đứng đầu ngành giáo dục cùng một số giáo viên, học sinh trong số 7 triệu học sinh của thành phố. Buổi lễ được phát trực tuyến trên kênh truyền hình HTV, HTV9, HTV4 và kênh Youtube HTV Tin tức. 

Một lễ khai giảng đặc biệt diễn ra trong tâm dịch cả nước, nơi có 251.000 người mắc Covid-19 cùng hàng ngàn người đã qua đời bắt đầu bằng phần lễ với 1 phút mặc niệm những nạn nhân tử vong do Covid-19. Đây là hành động chưa từng có tiền lệ, thể hiện sự sẻ chia, san sẻ nỗi đau với những gia đình đã mất người thân vì dịch bệnh.

Không chỉ dừng lại ở đó, từ ngày 5 - 10/9, Quận đoàn Phú Nhuận thực hiện chương trình 'Trao gửi yêu thương, cùng em đến trường' dự kiến  trao tặng 110 máy tính bảng cho các em học sinh chưa có phương tiện học tập trực tuyến, tặng 381 bộ sách giáo khoa và 4.000 quyển tập cho các em học sinh thuộc hộ nghèo của quận. 

Một lần nữa trong nghịch cảnh, sự đoàn kết san sẻ yêu thương của người Việt lại được phát huy giữa tâm dịch. 

Nhân dịp năm học mới 2021-2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có Thư gửi ngành Giáo dục. Trong thư, Chủ tịch nước chia sẻ: Nhiều học sinh, sinh viên đã trải qua những tháng ngày hết sức khó khăn do phong tỏa, giãn cách. Việc học trực tuyến còn những hạn chế, bất cập và không đồng bộ, nhất là vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, những gia đình thiếu các điều kiện, phương tiện để học trực tuyến. Tất cả chúng ta đều rất lo lắng và đồng cảm khi chứng kiến cảnh những F0, F1 là các cháu nhỏ trong độ tuổi đi học, thậm chí là bậc mẫu giáo, những thiếu niên, nhi đồng phải rời gia đình, làng xóm để đi điều trị hoặc cách ly tập trung; do vậy đã bị ngắt quãng việc học.

Chủ tịch nước đề nghị ngành giáo dục cùng các ngành, các cấp cần lưu ý, có những hành động tương xứng với tình hình dịch bệnh và có những biện pháp giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực, đặc biệt là nguy cơ một số học sinh, sinh viên bị tụt hậu so với các bạn đồng trang lứa. Hơn bao giờ hết, toàn xã hội, cả hệ thống chính trị cần sát cánh hơn nữa, lắng nghe, thấu hiểu và chung tay hành động cùng với ngành Giáo dục vì tương lai của đất nước, vì tương lai con em chúng ta.

Phạm Bằng
Ảnh: Lan Anh