Ngày 31/5/2021, trong 10 di sản văn hóa phi vật thể được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, Lễ hội đua ngựa Bắc Hà đã chính thức được ghi danh.

Giải đua ngựa Bắc Hà thường được tổ chức vào mùa xuân với quy mô toàn vùng. Vào năm 1975, ở Bắc Hà tổ chức một buổi diễu hành với trên 200 con ngựa đi khắp khu vực trung tâm chào mừng ngày thống nhất đất nước. Đến mùa xuân năm 1980, Huyện đội (Ban Chỉ huy Quân sự) Bắc Hà tổ chức giải đua ngựa, bắn súng chọn kỵ sĩ, xạ thủ giỏi để tham gia dân binh vận chuyển lương thực bằng đường bộ. Sau đó, Bắc Hà không tổ chức giải lần nào nữa.

Năm 2006 Giải đua ngựa Bắc Hà được tổ chức, nhưng sang năm 2007, Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà mới chính thức được khôi phục lại. Từ đó đến nay, giải đã trở thành lễ hội thường niên của huyện Bắc Hà, tổ chức mỗi năm 1 lần, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân, góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa thể thao đặc sắc của đồng bào các dân tộc Bắc Hà; quảng bá hình ảnh con người, du lịch Bắc Hà đến du khách trong và ngoài nước, trở thành điểm nhấn thu hút khách du lịch đến Bắc Hà.

VietnamNet xin giới thiệu những hình ảnh thú vị trong cuộc đua của các nài ngựa nông dân các dân tộc vào năm 2006 và 2020:

{keywords}
Năm 2006 sau nhiều năm gián đoạn, Lễ hội đua ngựa Bắc Hà, Lào Cai được tổ chức với sự tham gia của nông dân các dân tộc trong vùng. Các nài ngựa được trang bị mũ bảo hộ để bảo vệ đầu. 
{keywords}
Nhưng đến năm 2007, Lễ hội mới chính thức được tổ chức thường niên. Năm 2020, Giải đua ngựa Bắc Hà mở rộng thu hút cả các nài ngựa đến từ các tỉnh bạn. Trang phục các nài ngựa chuyên nghiệp hơn với áo, mũ bảo hiểm đồng phục.
{keywords}
Năm 2006, toàn bộ người tham gia giải đua đều là nam giới.
{keywords}
Năm 2020, lần đầu tiên có 2 nài ngựa nữ tham dự giải.
{keywords}
Đường đua khốc liệt của những nông dân tại giải diễn ra năm 2006.
{keywords}
Pha bứt phá quyết liệt của các nài ngựa tại giải năm 2020.
{keywords}
Một số nài ngựa trong giải đua 2006 đã quyết định đi chân đất mong giành chiến thắng.
{keywords}
Tại giải 2020 cũng có những nài ngựa chọn chân trần quất ngựa đua tài.
{keywords}
Một con ngựa đột ngột rời bỏ đường đua lao ra ngoài sân tại giải 2006.
{keywords}
Còn đây là con ngựa đã hất văng nài ngựa khỏi lưng phi ra khỏi đường đua khiến các phóng viện chạy tán loạn.
{keywords}
Ở Giải đua ngựa Bắc Hà năm 2006, phụ nữ chỉ là những khán giả.
{keywords}
Đến Giải đua ngựa Bắc Hà lần thứ 14, đã có những phụ nữ tham gia cuộc đua không kém phần quyết liệt.
{keywords}
Nài ngựa giật giải năm 2006 với vòng hoa trê nđầu và một tấm bảng giản đơn.
{keywords}
Người giật giải nhất tại Giải đua ngựa Bắc Hà năm 2020 đã được giương chiếc cúp vàng trang trọng trên tay.

Ảnh: Thanh Hùng