Kiểm soát chi tiêu trong thực phẩm, phương tiện đi lại, sử dụng thẻ thành viên là 3 trong 10 cách hiệu quả nhất giúp bạn tiết kiệm tài chính gia đình.

Cân bằng tài chính quả thật là một việc làm khó khăn, đặc biệt là dịp cuối năm. Dưới đây là 10 cách giúp bạn cắt giảm chi tiêu gia đình hiệu quả và thiết thực.

1. Chọn lựa thực phẩm phù hợp với túi tiền

Bạn nên lên kế hoạch cho các bữa ăn trước khi đi chợ. Cụ thể, bạn có thể áp dụng một vài mẹo sau để tránh lãng phí chi tiêu:

- Hãy lên danh sách các thực phẩm cần mua.

- Đặt các thực phẩm thiết yếu lên đầu danh sách như mắm, muối, dầu ăn, sữa…

- Nếu bạn mua nhiều thực phẩm tươi sống, hãy cân bằng các khẩu phần ăn trong gia đình để nấu.đủ ăn, số còn lại có thể cấp đông và dùng cho bữa ăn tiếp theo.

- Làm list danh sách các thực phẩm đã hết trong tủ lạnh riêng để mua bổ sung.

- Với những mặt hàng thực phẩm có thể bảo quản được lâu, hãy mua nhiều trong những đợt giảm giá lớn.

2. Điều chỉnh phương tiện đi lại

Chi phí đi lại hàng tháng có thể ngốn một khoản tiền không nhỏ của bạn. Để tiết kiệm chi tiêu trong khoản này, bạn có thể:

{keywords}

- Lựa chọn phương tiện công cộng để đi lại.

- Đi bộ nếu khoảng cách đi ngắn.

- Cả nhà đi chung một xe ôtô nếu tiện đường đưa đón con đi học.

3. Sử dụng các dịch vụ tiện ích gia đình có chi phí rẻ

Các dịch vụ tiện ích gia đình như truyền hình cáp, dịch vụ internet. Thay vì hạn chế sử dụng chúng, bạn vẫn có thể tiết kiệm các chi phí dịch vụ này bằng một vài cách sau đây:

- So sánh giá của các gói dịch vụ, các nhà cung cấp dịch vụ để chọn sản phẩm và nhà cung cấp giá rẻ hơn.

- Thương lượng với nhà cung cấp để có giá thỏa thuận tốt nếu bạn sử dụng dịch vụ của họ lâu dài.

4. Tiết kiệm năng lượng

Tiết kiệm năng lượng gia đình cũng là một phần quan trọng giúp bạn giảm tải tiền hóa đơn hàng tháng vô cùng hiệu quả. Bạn cần có kế hoạch tiết kiệm năng lượng ngay từ việc lựa chọn và lắp đặt các thiết bị điện. Cụ thể, bạn cần:

- Lựa chọn các thiết bị điện tiết kiểm năng lượng.

- Lắp đặt thermostat (rơ le nhiệt độ) cho các thiết bị nhiệt để điều chỉnh và duy trì nhiệt độ của các thiết bị điện.

- Tắt các thiết bị điện khi không dùng trước khi ra khỏi phòng.

5. Mua sắm quần áo thông minh

Cũng giống như thời trang, mua sắm quần áo thời kỹ thuật số đòi hỏi bạn phải nhanh nhạy để vừa được quần áo đẹp với giá hời. Hãy thử áp dụng một vài mẹo sau đây:

{keywords}

- Chọn các shop thời trang uy tín có chế độ giảm giá khi đặt hàng online

- Làm thẻ thành viên để hưởng ưu đãi

- Mua hàng giảm giá vào cuối mùa

- Mua hàng giảm giá lớn vào các dịp lễ đặc biệt

6. Hủy bỏ đăng ký

Nếu bạn đã đăng ký tham gia một khóa học, khóa tập luyện thể thao nào đó nhưng lại cần tiết kiệm tài chính trong các tháng tiếp theo, đừng chần chừ hủy bỏ đăng ký sớm nhất để giữ lại tiền trong tài khoản hàng tháng của mình, đặc biệt là những khóa học dài hạn hoặc chi phí cao.

7. Cắt giảm chi tiêu hàng hiệu

{keywords}

Với những tín đồ hàng hiệu, loại bỏ chúng ra khỏi tầm mắt và ý nghĩ của họ thật không dễ dàng chút nào. Dù là quần áo thời trang, thực phẩm, trang sức, mỹ phẩm hay bất cứ đồ gì cũng vậy. Tuy nhiên, trong tình huống bạn cần “thắt lưng buộc bụng” trong chi tiêu, hãy giảm mua sắm các đồ thương hiệu lớn và thay thế chúng bằng các sản phẩm có giá tốt mà chất lượng không tồi. Hãy thử và xem nếu thực hiện cách này, cuối tháng bạn sẽ thống kê được khoản tiền tiết kiệm không nhỏ đấy!

8. Tự cung, tự cấp

Những sản phẩm thương mại có thể “tẩy não” người tiêu dùng về lợi ích của của chúng. Thực tế, chúng không những đắt đỏ mà còn chứa nhiều chất độc hại cho cơ thể. Để tiết kiệm, bạn nên thay thế các sản phẩm thương mại bằng cách tự cung tự cấp. Ví dụ, bạn có thể trồng rau sạch tại nhà, tự làm các sản phẩm làm đẹp, tự làm các vật dụng thủ công gia đình mà không cần phải mua chúng ở ngoài và chịu các khoản phụ phí hay thuế mua hàng. Thật tuyệt vời phải không?

9. Sử dụng thẻ thành viên

Khỏi phải bàn về lợi ích của thẻ thành viên! Đơn giản là các loại thẻ thành viên đều có rất nhiều ưu đãi cho người tiêu dùng vì bạn là khách hàng quen thuộc. Các ưu đãi có thể là giảm giá khi mua hàng, tặng quà vào các dịp đặc biệt như sinh nhật của bạn, giảm giá trong các dịp lễ lớn. Vậy, đừng từ chối đăng ký thẻ thành viên. Hãy làm thật nhiều thẻ thành viên càng tốt để mua sắm nhiều mà vẫn tiết kiệm.

10. Vui chơi ở các địa điểm miễn phí

So với việc đi ăn ngoài ở một nhà hàng sang trọng, đi picnic ở công viên tiết kiệm hơn rất nhiều. Nếu bạn chưa có ý tưởng vui chơi cuối tuần tiết kiệm nào hơn, hãy lên kế hoạch này sớm và tính toán chi phí mà mình có thể tiết kiệm thử xem. Hẳn là bạn sẽ bất ngờ!

(Theo Congluan)