Có những điều mà mọi người ở Trung Quốc cảm thấy bình thường, nhưng về mặt xã hội lại không được chấp nhận ở phương Tây. 

{keywords}
Hình minh họa trong một quán ăn ở Trung Quốc. Ảnh: BI

Đây không phải là những lời chỉ trích, mà là các khác biệt về văn hóa.

Tờ Business Insider đã đưa vấn đề này ra và được Andy Warwick – một người sống ở Thượng Hải từ năm 2007 – trả lời. 

Tất nhiên, trong số người Trung Quốc thì cũng có nhiều người coi các điều dưới đây là không nên, nhưng vẫn chịu được. 

1. Tôi không hút thuốc, nhưng nếu có thì tôi sẽ hút trong nhà, thậm chí là trong thang máy. 

2. Tôi có thể gọi người phục vụ bàn bằng cách hét thật to trong nhà hàng. Trong các nhà hàng Trung Quốc hầu như không có lề thói quá cầu kỳ. 

3. Tôi có thể chen lấn khi tìm taxi mà không cảm thấy điều này có gì xấu cả. Chỉ có một vài dãy taxi và không ai khiến bạn phải xếp hàng, cũng như khi lên xe buýt và tàu điện. 

4. Tôi có thể bê xách đồ của mình và xô đẩy người khác trên tàu điện mà không cần phải xin lỗi. Không gian cho cá nhân không quá quan trọng. 

5. Không ai để tâm nhiều tới việc đái bậy. 

6. Tôi có thể gây ồn ào trong khu vực tôi sinh sống, chẳng hạn như nói chuyện ở trước cửa nhà khác vào bất cứ giờ nào vì hàng xóm của tôi cũng làm vậy. Người Trung Quốc dường như ‘miễn nhiễm’ với tiếng ồn. Có lẽ là vì ngay từ khi sinh ra họ đã chịu được tiếng ồn. 

7. Tôi có thể sở hữu một chú chó mà không cần phải huấn luyện nó đừng sủa 20 giờ trong ngày. Lý do: xem lại điều số 6. 

8. Tôi có thể vỗ lên đầu đứa trẻ và nói với bố mẹ nó rằng nó thật là kháu mà không hề bị báo cảnh sát vì có hành động ‘ấu dâm’.  

9. Tôi có thể sang đường bất cứ cứ khi nào tôi muốn, bởi vì ở chỗ nào thì nó cũng nguy hiểm tương đương như khi đèn xanh tại phần đường cho người đi bộ.  

10. Tôi có thể đi xe đạp khắp phố mà không cần tuân thủ bất kỳ luật giao thông nào. Tuy có khó chịu cho người đi bộ nhưng lại thoải mái cho người lái xe. 

 Lê Thu