Kết quả, có đến 11/12 khách sạn vi phạm và bị đồng xử phạt ở mức 8 triệu đồng/khách sạn, nộp Ngân sách Nhà nước tổng cộng 88 triệu đồng.

{keywords}
 

Các khách sạn bị kiểm tra và xử phạt lần này đều ở quận Tân Bình, bao gồm: Khách sạn Hà Nội, Khách sạn Hoàng Long, Khách sạn Vivian, Khách sạn Park Royal, Khách sạn Sài Gòn, Khách sạn Vương Quang, Khách sạn Apartment and hotel, Khách sạn Đô Hà, Khách sạn Ciao Saigon hotel and Spa, Khách sạn ND, Khách sạn Thành Tài.

{keywords}
 

Các khách sạn nói trên chủ yếu mắc các lỗi như: không treo biển báo “Cấm hút thuốc lá” trong khuôn viên khách sạn; không đưa nội dung “cấm hút thuốc lá trong khách sạn” vào nội quy của khách sạn; bày gạt tàn nhiều nơi trong khách sạn; vẫn để khách hút thuốc trong khách sạn (vẫn có người đang hút thuốc khi đoàn đi kiểm tra; đầu mẩu và tàn thuốc xuất hiện nhiều nơi trong một số khách sạn).

{keywords}
 

Từ đầu tháng 10/2019 tới nay, Công an TP HCM (Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - PC06) đã ra quân kiểm tra việc chấp hành các quy định về Phòng chống tác hại của thuốc lá tại trên 150 nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố.

{keywords}
 

Hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá cũng đã được thực hiện sâu, rộng và hiệu quả trong khối nhà hàng, khách sạn. Nhiều cơ sở kinh doanh chuyển biến tích cực, quyết tâm duy trì môi trường trong lành, không khói thuốc; đảm bảo văn minh, đồng thời bảo vệ sức khỏe khách lưu trú.

Hiện nay, khi sửa đổi, bổ sung Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, Bộ Y tế đang nghiên cứu đề xuất bổ sung quy định thực hiện thí điểm việc sử dụng các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện và xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá.

Trong thời gian tới, với sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế thế giới, Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) sẽ tăng cường phối hợp với Ban chỉ đạo PCTH thuốc lá của Bộ Công an, Ban chỉ đạo PCTH thuốc lá công an các đơn vị, địa phương để chỉ đạo đẩy mạnh kiểm tra thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá tại các tỉnh, thành phố.

Minh Tuấn