Những thói quen ăn uống này được các nhà khoa học rút ra sau khi phân tích hơn 150 chế độ ăn uống ở các vùng có những người sống lâu 100 tuổi trở lên.

Trong hơn một thập kỷ, nhà khoa học Dan Buettner đã làm việc với một đội ngũ các chuyên gia nghiên cứu về các bí quyết sống lâu ở những vùng gọi là Blue Zone, nơi có nhiều người sống đến 100 tuổi trở lên. Đó là những hòn đảo Ikaria của Hy Lạp; vùng cao nguyên của Sardinia; bán đảo Nicoya ở Costa Rica; Okinawa, Nhật Bản; và Loma Linda, California... Sau khi phân tích hơn 150 chế độ ăn uống ở các vùng Blue Zone đó, Dan Buettner đã tổng kết về 12 thói quen ăn uống của những người sống lâu nhất trên hành tinh.

1. Hãy ăn 95% trong chế độ ăn uống là rau quả

Ngũ cốc và đậu chiếm ưu thế bữa ăn trong cả năm của những cư dân sống ở khu vực Blue Zone trong cả năm dài. Mọi người đều ăn rất nhiều rau trong tất cả các mùa. Ở Ikaria, Hy Lạp có hơn 75 giống rau mọc như cỏ dại. Các nghiên cứu thấy rằng những người ở độ tuổi trung niên ăn một bát rau xanh nấu chín hàng ngày sẽ thọ hơn 4 năm so với những người không ăn rau xanh.

{keywords}

2. Ăn thịt không quá hai lần một tuần

Hầu hết các gia đình ở các vùng Blue Zone đều ăn rất ít thịt. Cả gia đình chỉ ăn tối đa 0.9 kg thịt và chia làm 5 lần trong mỗi tháng. Họ thường ăn thịt gà, thịt cừu hoặc thịt lợn từ các trang trại gia đình. Thịt được tiêu thị trong vùng Blue Zone thường xuất phát từ động vật ăn cỏ hoặc được chăn thả tự do và có lượng axit béo omega-3 cao hơn.

3. Ăn 1,2 kg cá mỗi ngày

Một nghiên cứu sức khỏe trên 96.000 người Mỹ từ năm 2002 đã phát hiện ra những người có chế độ ăn uống giàu thực vật và cá hàng ngày là những người sống thọ nhất. Tại những vùng Blue Zone này, cá là thành phần phổ biến của các bữa ăn hàng ngày. Bạn nên lựa chọn cá mòi, cá cơm và cá tuyết – những loại cá có nồng độ thủy ngân và hóa chất thấp.

{keywords}

4. Cắt giảm lượng sữa

Hệ thống tiêu hóa của con người không được tối ưu hóa với sữa bò – rất giàu chất béo và đường. Người dân ở vùng Blue Zone thường hấp thụ canxi từ thực vật. Tuy nhiên, các sản phẩm sữa như sữa chua, phô mai cừu lại rất phổ biến trong chế độ ăn truyền thống ở Ikaria và Sardinia.

5. Ăn 3 quả trứng mỗi tuần

Ở vùng Blue Zone, mọi người có xu hướng ăn một quả trứng vào một thời điểm nhất định: Ví dụ, người dân Nicoyans chiên một quả trứng để ăn kèm với một chiếc bánh ngô và và người dân Okinawa ăn một quả trứng với súp. Họ có thể ăn một quả trứng trong bữa sáng cùng với trái cây, hoặc ăn kèm trứng với bánh mì hoặc cháo. Khi nướng, họ thường lấy 1/4 chén nước sốt táo, 1/4 chén khoai tây nghiền hoặc một quả chuối nhỏ để ăn kèm với một quả trứng.

{keywords}

6. Ăn đậu nấu chín mỗi ngày

Đậu là món ăn được ưa thích tại vùng Blue Zone, ví dụ: đậu đen ở Nicoya, đậu nành ở Okinawa, đậu lăng, đậu garbanzo và đậu trắng ở Địa Trung Hải. Đậu rất giàu chất xơ, và nhiều chất dinh dưỡng khác. Những người dân sống ở vùng Blue Zone ăn ít nhất 1/2 bát đậu nấu chín mỗi ngày để cung cấp đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

7. Giảm lượng đường ở mức tối thiểu

Những cư dân ở vùng Blue Zone chỉ tiêu thụ khoảng 1/5 lượng đường so với chúng ta. Họ thường cho mật ong vào trà và hiếm khi ăn món tráng miệng. Bài học cho chúng ta: Cố gắng không thêm nhiều hơn 4 muỗng cà phê đường mỗi ngày vào đồ uống và thực phẩm của bạn. Bạn chỉ nên ăn bánh quy, kẹo một vài lần trong tuần, tránh các thực phẩm chế biến với các chất làm ngọt, đặc biệt là khi đường được liệt kê là 1 trong 5 thành phần hàng đầu.

8. Ăn các loại hạt mỗi ngày

Những cư dân sống ở vùng Blue Zone thường ăn các loại hạt mỗi ngày. Một nghiên cứu tại Harvard trong 30 năm gần đây cho thấy những người thường xuyên ăn các loại hạt có tỷ lệ tử vong thấp hơn 20% so với những người không ăn các loại hạt. Các nghiên cứu khác cho thấy chế độ ăn chứa các loại hạt đó giảm làm giảm cholesterol xấu lên đến 20%.

{keywords} 

9. Tận dụng hầu hết các loại thực phẩm

Ở vùng Blue Zone, người ta ăn toàn bộ thực phẩm của mình. Họ không bỏ lòng đỏ của trứng cũng như tận dụng của nước từ quả mà họ ăn. Họ không dùng thuốc bổ sung. Họ tận dụng hầu hết các thực phẩm tại địa phương mình. Họ tránh xa các loại sản phẩm có danh sách dài các thành phần. Các nhà khoa học đã nhận ra thực phẩm nguyên chất mới quyết định sức khỏe và tuổi thọ của con người.

{keywords}

10. Tăng lượng uống nước

Các nhà khoa học khuyên bạn nên uống 7 ly nước mỗi ngày, giữ cho cơ thể đủ nước làm giảm nguy cơ đông máu. Hãy uống nước chứ không nên uống nước chứa đường hoặc chất ngọt nhân tạo.

11. Chỉ uống rượu vang đỏ, tránh các loại rượu khác

Người dân ở vùng Bluew Zone uống 1-3 ly mỗi ngày. Rượu vàng đỏ đã được chứng minh là là giúp cơ thể hấp thụ chất chống oxy hóa thực vật. Bạn có thể uống một chút rượu vang đỏ vào cuối ngày để giảm stress, tốt cho sức khỏe tổng thể.

{keywords}

12. Uống trà

Những người ở Okinawa uống trà xanh cả ngày dài, và trà xanh đã được chứng minh là giảm nguy cơ bệnh tim và một số bệnh ung thư. Những người Ikarians uống bia làm từ hương thảo, cây xô thơm hoang dã và bồ công anh - tất cả các loại thảo mộc đều có đặc tính chống viêm.

(Nguồn: Times/Trí thức trẻ)