Với 14 cách đơn giản sau đây, bạn sẽ dễ dàng sống sót qua những đợt nắng nóng của mùa hè.

1. Chia khẩu phần ăn thành các bữa nhỏ và ăn đều đặn. Thay vì ngày ăn 3 bữa như bình thường, bạn hãy chia ra thành 5-6 bữa. Ăn nhiều đồ một lúc, cơ thể sẽ phải sản sinh ra nhiệt để chuyển hóa thức ăn. Tránh ăn các thực phẩm có lượng protein cao sẽ làm tăng lượng nhiệt để trao đổi chất.

2. Cứ 2 giờ lại xả cổ tay dưới vòi nước lạnh trong khoảng 5 giây. Bởi ở cổ tay có tĩnh mạch chính đi qua, nước sẽ làm mát máu lưu thông trong cơ thể.

{keywords}
Tránh các vận động mạnh trong ngày nắng nóng.

3. Ăn đồ ăn cay. Nghe có vẻ ngược đời nhưng đồ ăn cay như ớt, cà ri sẽ kích thích sự hấp thụ nhiệt trong miệng, tăng cường sự tuần hoàn máu, khiến cơ thể tiết ra mồ hôi, hạ nhiệt cho cơ thể.

4. Hãy tắm bằng nước ấm hoặc thấp hơn nhiệt độ của cơ thể, đặc biệt là tắm trước khi đi ngủ. Mặc dù tắm bằng nước lạnh có vẻ mát hơn nhưng thực tế thì ngược lại, cơ thể bạn sau đó sẽ sản sinh ra nhiệt để bù lại lượng nhiệt bị giảm lúc tắm.

5. Nếu nhà bạn có tầng hầm, hãy “lánh nạn” ở đó trong những giờ nóng nhất, như buổi trưa. Nhiệt độ ở tầng hầm thường thấp hơn từ 10-15 độ so với các tầng cao hơn.

6. Mặc đồ thoáng mát, dùng vải cotton là tốt nhất. Bởi nhiệt sẽ bị mắc kẹt trong các sợ tổng hợp trong khi cotton vừa thấm mồ hôi vừa không giữ nhiệt sẽ giúp làm mát cơ thể. Nên dùng quần áo sáng màu bởi đồ tối màu sẽ hấp thụ nhiều ánh sáng mặt trời.

{keywords}
Nghe có vẻ phi lý nhưng đồ ăn cay lại giúp cơ thể hạ nhiệt.

7. Nhớ đóng kín cửa sổ, kéo rèm khi ra ngoài để tránh ánh nắng chiếu vào nhà, tránh hấp thụ nhiệt từ bên ngoài vào nhà.

8. Ngày nắng nóng bạn có thể thèm một cốc bia lạnh hoặc rượu ướp lạnh. Nhưng hãy tránh sử dụng rượu bia trong những ngày nóng bởi chất cồn sẽ làm cơ thể bạn mất nước. Tốt nhất là uống nước khoáng hoặc nước có ngọt ít đường. Ngoài ra cũng tránh các đồ uống có chứa caffeine như cà phê, cô ca, chúng sẽ làm tăng lượng nhiệt trao đổi chất trong cơ thể.

9. Nếu là phụ nữ, nên thay kem dưỡng da bằng các sản phẩm có chứa tinh chất làm mát (loại dành cho mùa hè) để sử dụng vào buổi sáng và ban đêm. Điều này sẽ giúp bạn hạ nhiệt cho làn da.

10. Giảm cường độ hoạt động, tránh các hoạt động mất sức bởi các hoạt động này kích thích cơ thể sinh nhiệt. Nếu bạn muốn duy trì việc chạy bộ hằng ngày, tốt hơn hết là chạy trước 7 giờ sáng.

{keywords}
Nhắm mắt lại và mơ về một không gian đầy tuyết. Khoa học đã chứng minh, cơ thể phản ứng với cả hình ảnh mơ mộng.

11. Uống trà hoa cúc. Hoa cúc có tinh chất làm mát cơ thể, tránh đau đầu.

12. Dùng gối lông vũ hoặc gối bằng vải cotton. Đừng dùng gối bằng sợi tổng hợp bởi loại này giữ nhiệt.

13. Nếu hôm sau bạn bắt buộc phải ra ngoài trời nắng, hãy để một gói khăn ướt trong tủ lạnh từ đêm hôm trước, hôm sau đi thì mang theo. Khi nào nóng, bạn hãy lấy một chiếc khăn ra lau mặt cho mát.

14. Hãy ngồi xuống thư thái, nhắm mắt lại và tưởng tượng bạn đang ở một không gian đầy tuyết. Nghiên cứu chỉ ra rằng, cơ thể phản ứng với những hình ảnh mơ mộng, cơ thể thay đổi nhiệt độ theo đó.

Kim Minh (Theo Dailymail)