Thật là vui sướng biết chừng nào khi trong nhà chúng ta xuất hiện một đức ông chồng! Thế nhưng bạn hãy nhớ rằng bạn sẽ nhận được từ anh ta chẳng phải chỉ là hạnh phúc mà còn có cả trách nhiệm to lớn.

Bạn sẽ phải thường xuyên để mắt tới một ông chồng chẳng có kinh nghiệm gì, ham chơi và ngại trách nhiệm, thậm chí bản chất có khi còn rất hoang dã.

Dạy anh ấy làm chồng – việc đó không nhỏ chút nào, thậm chí là rất lớn, không thua gì việc dạy một đứa con. Bởi cuối cùng thì đứa con ngay từ đầu đã gắn liền với bạn chứ chẳng bao giờ bị lôi kéo bởi các cuộc nhậu hay các bà các cô khác.

Dạy dỗ chồng là một quá trình mà bạn không thể nào bỏ qua dù chỉ là một chi tiết nhỏ. Bởi vì giáo dục lại một người đàn ông trưởng thành là việc cực khó, thậm chí đôi khi là việc không tưởng.

Trước khi bạn có thể tự hào về anh ta và có thể bước ra khỏi nhà cùng với anh ta mà không phải e ngại điều gì, sẽ có một khoảng thời gian dài với những bài học mệt nhọc. Thật may mắn là có những quy tắc hẳn hoi dành cho việc dạy chồng, chăm sóc chồng mà nếu bạn thực hiện tốt thì đức lang quân mà bạn đã chọn sẽ trở thành một người đàn ông thông minh, ngoan và an toàn cho bạn!

{keywords} 

1. Ai là chủ trong nhà?

Việc dạy đỗ phải được bắt đầu ngay từ ngày đầu tiên anh ta xuất hiện torng cuộc đời bạn. Người chồng mới cần phải lập tức cảm nhận được ai là chủ trong nhà. Lời nói của bà chủ nhà với anh ấy phải là những mệnh lệnh không thể thay đổi. Anh ta càng sớm hiểu điều đó thì bạn càng đỡ phải nhức đầu. Hãy tin tưởng rằng điều đó cũng có lợi cho anh ấy, nhưng chỉ sau này anh ấy mới hiểu ra.

2. Ăn uống đúng đắn – đó là cơ sở của việc dạy dỗ

Chế độ dinh dưỡng của chồng phải hết sức đầy đủ và cân bằng. Theo một quy luật thông thường, các anh chồng của chúng ta thường không được biết tới chế độ ăn uống đúng đắn. Nhiều người trong số họ có khi còn từng trải qua những thời kỳ rất tự do và họ đã kịp tích lũy hàng đống những thói quen xấu.

3. Phải có chế độ chăm sóc đặc biệt

Hãy giữ cho chồng của mình sạch sẽ. Bạn càng huấn luyện chồng biết giữ bản thân sạch sẽ, chải tóc thường xuyên, cắt móng tay móng chân gọn sạch sớm bao nhiều càng tốt bấy nhiêu.

Đến lúc bạn đã hoàn toàn tin tưởng rằng chồng bạn không có những sai lệch nghiêm trọng và quyết định giữ anh ta hẳn bên mình thì bạn có thể bắt đầu quan tâm đến vẻ bên ngoài của anh ta. Hãy cho anh ta ăn mặc tươm tất một chút, nhất là chuyện giày dép. Tuy nhiên đừng quá đầu tư cho anh ta vì một người đàn ông quá đẹp có thể là miếng mồi ngon của thiên hạ.

4. Hãy cho chồng cơ hội làm các công việc nặng nhọc.

Trong vòng 10 năm đầu tiên đừng khuyến khích chồng bỏ thói quen chạy thể dục, hãy cổ vũ tinh thần này của anh ta. Nếu không anh ta sẽ lập tức béo phì ra. Làm cho chồng phải mệt nhọc về thể xác còn có những việc khác nữa. Thỉnh thoảng hãy yêu cầu anh ta sửa chữa, sắp xếp lại đồ gỗ, trồng cây cối trên ban công hay sơn lại nhà. Hãy nghĩ ra những việc mới cho anh ta bận rộn và... mệt mỏi.

5. Hãy khen thưởng những hành động tốt của chồng.

Không có gì khiến cho những hành vi tốt trở thành phản xạ tự nhiên như là việc thưởng tặng. Một món ăn ưa thích hay những trò chơi thú vị nào đó sẽ kích thích chồng cư xử tốt hơn. Tuy vậy cũng không nên quá nuông chiều anh ta. Nếu nói một cách ngắn gọn thì cứ hai sự trừng phạt thì nên đi kèm với một khen thưởng! Như thế, bạn sẽ không khiến chồng trở thành đứa trẻ được nuông chiều!

Phần thưởng cho một người chồng trẻ có thể là một buổi tối vui vẻ trên chiếc giường ấm áp. Tiếc rằng cùng với thời gian và tuổi tác, bạn sẽ phải nghĩ ra những điều thú vị hơn. Khi mà anh ta đã quá già thì phần thưởng sẽ phải chuyển sang thành: "Ừ, anh đi câu với bạn đi" hay "Anh đi cà phê tán gẫu với mấy ông bạn già đi".

6. Đừng e ngại trừng phạt chồng

Chồng cũng phải nhận được sự trừng phạt vì những hành động xấu. Đừng chần chừ với thời gian. Chồng sẽ không hiểu vì sao anh ta bị trừng phạt. Nhưng ngay cả sự không hiểu vì sao mình bị trừng phạt đôi khi cũng có ích. Thỉnh thoảng bạn có thể trừng phạt anh ấy chỉ vì bạn cảm thấy mệt mỏi. Đừng lo là anh ta sẽ hiểu điều đó, tâm trạng của bạn sẽ khá hơn đó.

Trừng phạt bằng thể chất là chuyện nên tránh. Nhất là khi ông chồng có vẻ mạnh mẽ hơn bạn. Tốt nhất là hãy sử dụng những biện pháp tình cảm, khiến cho anh ta cảm thấy mình thật là có lỗi. Nhưng cũng đừng quá lạm dụng nước mắt. Biện pháp mạnh này để dành cho những trường hợp khác.

7. Hãy trò chuyện với anh ta

Chồng tất nhiên là không hiểu hết nội dung những lời nói của bạn, thế nhưng giọng nói trầm, bình thản và thân thiện sẽ giúp anh ta lấy lại tinh thần sau đám cưới mệt mỏi, một khởi đầu mới trong cuộc sống của anh ta.

Nói chung thì ngay cả về sau này những cuộc trò chuyện với chồng sẽ giúp bạn giữ được mối quan hệ thường xuyên với chồng. Một người vợ tinh tế có thể phát hiện ra trong sự im lặng của chồng là bí mật về việc anh ta có giấu bớt tiền thưởng đi hay không...

{keywords} 

8. Mệnh lệnh "Hãy im lặng"

Tất nhiên là ngay ngày đầu tiên trong cuộc sống chung không thể sử dụng mệnh lệnh "Im lặng" với chồng được. Nhưng hãy kiên nhẫn và kiên trì và bạn sẽ nhận được phần thưởng đó từ người học trò của mình.

Sau khi đã luyện tập mệnh lệnh "Im lặng" ở nhà thì bạn có thể ra đường với chồng. Đầu tiên là ở nơi ít người, sau mới tới những chỗ có người quen chung. Hãy chăm chú quan sát chồng và chú ý thời điểm có thể sử dụng mệnh lệnh này.

Việc dạy cho anh ta biết mệnh lệnh này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc giáo dục chồng. Một người chồng không được dạy dỗ có thể hết sức thô lỗ, giống như những đứa trẻ thiếu giáo dục luôn nhảy xổ vào chuyện của người lớn. Vì thế khi bạn cho chồng biết vị trí của mình trong cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen - đó là điều kiện cho hòa bình và bình yên căn nhà của bạn.

9. Góc của anh ta.

Đừng cho rằng việc yêu cầu có một góc riêng của chồng là sự nhõng nhẽo vô nghĩa. Hãy theo dõi hành vi của anh ấy. Tất nhiên là có thể anh ta chỉ muốn có một chỗ để cất những thứ lặt vặt của anh ta như là linh kiện của chiếc máy tính, dụng cụ sửa xe. Vấn đề là mỗi người đàn ông đều muốn có một góc nhỏ nơi anh ta có thể ngồi một mình, nghịch gì đó một chút, thể hiện sự độc lập của mình. Hãy quan sát và biến điều đó thành có ích cho gia đình.

Hãy đe dọa ngay mọi cố gắng mở rộng pham vi góc nhỏ ra khắp nhà. Ngăn chặn nhất là việc dưới gầm giường sẽ xuất hiện nhiều thứ đồ linh tinh cho đến đôi vớ hôi rình của anh ta.

10. "Gắn" anh ta vào mình

Giả sử bạn thấy chồng đã đồng ý với những lựa chọn của bạn cho đời sống của anh ta, để cho anh ta mau chóng thừa nhận ngôi vị bà chủ duy nhất của bạn, hãy đặt lên bàn làm việc của anh ta tấm hình cưới của hai bạn, cho vào túi đi làm của anh ta khăn tay của bạn, cột lên xe của anh ta chiếc ghế chở con. Hãy theo dõi việc đeo nhẫn cưới của anh ta. Hãy thường xuyên gọi điện thoại, mà tốt nhất là ghé tới chỗ làm việc rủ anh ta đi ăn trưa. Làm cho chồng bạn cảm thấy bình an và tin tưởng hơn khi hiểu rằng các bạn sẽ phải đồng hành với nhau suốt đời.

11. Mệnh lệnh: "Hãy ở bên cạnh em"

Mệnh lệnh này là một trong những điều quan trọng nhất mà bạn càng phải huấn luyện chồng càng sớm càng tốt. Người chồng trẻ thường mau chóng hiểu được mệnh lệnh này vì anh ta còn nhớ lời dạy của mẹ. Đừng quên thỉnh thoảng khen thưởng chồng khi anh ta hoàn thành tốt mệnh lệnh. Hãy nhớ là đừng vội đi đâu với chồng nếu bạn chưa huấn luyện anh ta đến mức nhuần nhuyễn. Nếu không, bạn có thể gặp khối điều bất ngờ.

12. Mệnh lệnh: "Làm việc đi"

Đại đa số đàn ông có bản năng thích làm việc. Ngay cả người chồng dở nhất cũng sẵn sàng làm việc từ sáng tới tối. Thế nhưng bạn cũng đừng đặt hết hy vọng vào bản năng tự nhiên đó. Đàn ông cũng thường bị xao lãng việc này bởi một việc khác. Thậm chí tệ hơn: xao lãng vì một cái gì đó mà họ gọi là sáng tạo. Tuy nhiên những hành vi đó cũng có thể thay đổi được.

Hãy kể cho chồng nghe về những người đàn ông khác, những người đàn ông thực sự và làm những công việc thực sự. Hãy tìm cách nhắc cho chồng ghi nhớ và làm gương. Nếu gặp phải loại chồng lười nhác, hãy sử dụng biện pháp mạnh, trừng phạt và đòi hỏi thẳng thừng: "Làm việc đi".

{keywords} 

13. Mệnh lệnh: "Mang về nhà"

Nhiều người cho rằng đàn ông sinh ra đã biết mình là người săn bắn và mang thức ăn về tổ. Không phải như thế. Đàn ông trẻ thường chi tiêu tiền bạc vào các trò chơi và đồ chơi. Làm sao để họ bỏ được điều đó là công việc không mấy đơn giản.

Mệnh lệnh: "Mang về nhà" là mệnh lệnh vô cùng quan trọng. Thậm chí quan trọng còn hơn cả mệnh lệnh "Làm việc đi". Thế nhưng mệnh lệnh này liên quan tới "ở bên cạnh em" và "nhà". Nếu chưa thấm nhuần hai điều đó, anh ta có thể sẽ mang tiền đi đâu đó, có khi còn chạy mất luôn.

Hãy chuẩn bị tinh thần rằng thời gian đầu, chồng mang về không nhiều và không thường xuyên như bạn muốn. Thế nhưng áp dụng việc trừng phạt và cổ vũ đúng, thí dụ cho phép anh ta đi xem bóng đá ngoài quán nhậu sau khi anh ta mang tiền về, bạn có thể sẽ nhận được ngày một nhiều hơn.

14. Hãy ghi nhớ "Ai là chủ" trong nhà

Đúng rồi, một lần nữa phải nhắc lại điểm đầu tiên của quy tắc. Người chồng đã được huấn luyện và trưởng thành của bạn có thể một lần nữa lại trở về tuổi thơ, bướng bỉnh và không chịu tuân lệnh. Có những chuyện xảy ra khi người vợ lơ là một chút, thế là ông chồng chạy biến mất.
Bạn có tức tối không khi mất tiêu một quả ngọt mà bạn phải chăm chút bao nhiêu năm vào tay một hồ ly trẻ. Tất nhiên là có. Đó là vì bạn chủ quan lơ là mà quên đi những bản năng cố hữu của chồng hay là sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể anh ta.

15. Kiên nhẫn, thận trọng và... kiên nhẫn

Dạy dỗ chồng là công việc đòi hỏi nhiều thời gian và sức lực. Lấy chồng là bạn đã tự mang vào mình một trách nhiệm lớn lao. Vì thế đừng bỏ dở công việc, hãy luôn luôn nhắm tới mục đích cần thiết, đọc sách báo, hỏi ý kiến những người vợ có kinh nghiệm, học hỏi thường xuyên và bạn sẽ thành công.

(Theo Thanh Hà/Phunuonline)