Ngoài quy luật tuổi tác, môi trường ô nhiễm, ánh sáng xanh từ màn hình máy tính, thiết bị di động… sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình lão hóa của mắt, gây ra hàng loạt vấn suy giảm thị lực, đau nhức mắt... thậm chí dẫn đến mù lòa.

Những yếu tố gây hại khó tránh

Nếu như trước đây, tuổi cao là nguyên nhân chính làm mắt bị thoái hóa, suy giảm chức năng thị lực thì hiện nay, những yếu tố tác động liên quan đến môi trường, nghề nghiệp, thói quen… lại được coi là yếu tố gây bệnh lý mắt phổ biến và đáng báo động.

{keywords}

GS. TS Đỗ Như Hơn

(Nguyên Giám đốc BV Mắt Trung Ương

- Ô nhiễm môi trường: Nhiệt độ trái đất tăng cao cùng với tia cực tím trong ánh nắng mặt trời mạnh lên tấn công trực tiếp gây hỏng các ống kính mắt và võng mạc; làm biến đổi cấu trúc và tỷ lệ các thành phần các protein của thủy tinh thể, gây đục thủy tinh thể. Bên cạnh đó, khói bụi, hóa chất độc hại hay nguồn nước ô nhiễm... khiến mắt dễ bị viêm nhiễm, làm tích tụ nhiều chất có hại, phá hỏng các tế bào nội mô của võng mạc, làm thị lực suy giảm.

- Ánh sáng xanh: Đây là loại ánh sáng có hại được phát ra từ màn hình của các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, tivi… Khi tiếp xúc thường xuyên với các thiết bị này, ánh sáng xanh sẽ tấn công vào mắt gây tổn thương võng mạc, làm chết các tế bào thị giác, gây các biểu hiện mỏi, đau nhức mắt, khô mắt, nhìn mờ, khó tập trung… và cũng là một trong những nguyên nhân gây thoái hóa hoàng điểm.

Theo nghiên cứu, chỉ cần sử dụng các thiết bị công nghệ từ 3 giờ/ngày, nguy cơ các bệnh lý mắt sẽ tăng cao, đặc biệt là hội chứng thị giác màn hình (CVS). Trong khi đó, thời gian trung bình mà người Việt sử dụng máy tính hiện nay khoảng 5h10 phút/ngày, điện thoại là 2h41 phút/ngày, xem tivi là 2h/ngày. Đặc biệt, với đối tượng là học sinh sinh viên và nhân viên văn phòng, những con số này có thể tăng lên gấp nhiều lần.

{keywords}
Ô nhiễm môi trường, thói quen lạm dụng các thiết bị màn hình làm mắt nhanh chóng bị lão hóa, tăng nguy cơ mắc bệnh mắt

- Tuổi tác: Việt Nam hiện có hơn 2,2 triệu người sau 50 tuổi bị tổn hại chức năng thị giác. Nếu như trước đây, các bệnh mắt gây suy giảm thị lực điển hình như thoái hóa hoàng điểm, đục thủy tinh thể, glôcôm… diễn tiến từ từ và thường gặp ở người lớn tuổi thì hiện nay, tỉ lệ người mắc những bệnh này đang có xu hướng trẻ hóa so với đời sống con người.

Chính vì các tác nhân đó, “tuổi của mắt” hiện nay đang trở nên “già” hơn so với cơ thể. Nếu không có biện pháp chăm sóc và bảo vệ mắt trước các yếu tố gây hại một cách kịp thời, mắt sẽ nhanh chóng bị lão hóa và tăng nguy cơ mù lòa.

Bảo vệ mắt đúng cách từ bên trong

Việc loại bỏ ảnh hưởng các yếu tố gây hại làm tổn thương mắt như tiếp xúc ánh mặt trời, khói bụi, sử dụng máy tính, điện thoại… hầu như là không thể. Vì thế, ngoài các biện pháp chăm sóc mắt từ bên ngoài (đeo kính râm khi ra đường để giảm sự nguy hại từ các tia cực tím; tránh tiếp xúc với nguồn nước bẩn, khói bụi, tia hàn; giảm thời gian xem tivi, sử dụng máy tính, điện thoại, rửa mắt thường xuyên...), giải pháp bảo vệ mắt tối ưu là bổ sung các dưỡng chất chuyên biệt để chăm sóc mắt từ bên trong.

Trên cơ sở ứng dụng công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học phát hiện, chính sự biến đổi thành phần và tỷ lệ các loại protein tham gia cấu tạo thủy tinh thể và sự suy yếu của lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc có liên quan mật thiết đến sự suy giảm Thioredoxin - loại protein phân tử nhỏ hiện diện trong cơ thể, có khả năng giữ cân bằng thành phần và tỉ lệ protein của thủy tinh thể, đồng thời bảo vệ lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc.

Do đó, phương pháp mới chăm sóc và bảo vệ mắt đã tâp trung nghiên cứu theo hướng tác động nhằm tăng cường Thioredoxin tự nhiên để chăm sóc mắt an toàn, hiệu quả từ gốc.

Từ nghiên cứu này, các nhà khoa học Mỹ mới đây đã phát hiện: tinh chất Broccophane thiên nhiên có khả năng giúp tăng Thioredoxin một cách tự nhiên, bảo vệ tế bào biểu mô sắc tố võng mạc bằng cách: hoạt hóa, chuyển mã thông tin giữa các tế bào; làm chậm quá trình thoái hóa và bảo vệ tế bào thị giác.

Đồng thời, Thioredoxin cũng giúp cân bằng thành phần tỉ lệ các loại protein và trung hòa các chất làm biến đổi cấu trúc protein của thủy tinh thể. Từ đó, Broccophane có tác dụng ưu việt giúp chăm sóc mắt từ bên trong, bảo vệ mắt trước các yếu tố gây hại.

{keywords}
Tinh chất Broccophane thiên nhiên có trong WIT được chứng minh có khả năng ưu việt trong bảo vệ tế bào biểu mô sắc tố võng mạc và thủy tinh thể, giúp bảo vệ mắt trước các yếu tố gây hại

ĐH Y khoa Johns Hopkins (Mỹ) cũng kết luận, Broccophane làm tăng khả năng hoạt động của các tế bào biểu mô sắc tố võng mạc một cách tự nhiên nên hạn chế và phòng ngừa các bệnh mắt từ bên trong rất hiệu quả, giữ cho mắt luôn tinh anh, khỏe mạnh.

Xem video cơ chế tác động của tinh chất Broccophane thiên nhiên trong bảo vệ tinh thể và võng mạc

GS. TS Đỗ Như Hơn

(Nguyên Giám đốc BV Mắt Trung Ương)