Để phòng chống nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện, Công ty TNHH 3M Việt Nam đã luôn nỗ lực nghiên cứu và sáng tạo nên những giải pháp, các sản phẩm hữu ích cho ngành y.

Nỗ lực phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nhiễm khuẩn do chăm sóc y tế hay còn gọi là nhiễm khuẩn bệnh viện (NKBV) là một trong những thách thức của ngành y tế Việt Nam. Đây là một trong nhiều nguyên nhân làm cho chất lượng chăm sóc và điều trị giảm, tăng chi phí điều trị, tăng các biến chứng, tăng tỷ lệ tử vong, kéo dài thời gian nằm viện vô hình chung dẫn đến quá tải bệnh viện.

{keywords}
Nhiễm khuẩn bệnh viện là một trong những nguyên nhân dẫn đến quá tải bệnh viện

Có rất nhiều yếu tố dẫn đến NKBV. Ngoài nguyên nhân nhiễm khuẩn từ không khí thì NKBV cũng có thể xảy ra trong quá trình thực hiện các thủ thuật xâm nhập (tiêm truyền, phẫu thuật, thở máy, thủ thuật thai sản…); do dụng cụ y tế bị nhiễm khuẩn hoặc bắt nguồn từ đôi tay của nhân viên y tế trước và sau khi chăm sóc bệnh…

“Trước thực trạng đó, 3M đã trăn trở, tìm tòi và áp dụng tiến bộ kỹ thuật để sáng chế nên những trang thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại, giúp bệnh nhân giảm thiểu sự đau đớn trong chăm sóc y tế, giúp nhân viên y tế dễ dàng thao tác trên bệnh nhân trong quá trình điều trị, và quan trọng là giảm thiểu nguy cơ NKBV”- Ông SungJong Yoon, giám đốc Công ty TNHH 3M Việt Nam chia sẻ.

Những sản phẩm, giải pháp trong tầm soát NKBV do 3M sáng chế tập trung mạnh vào hỗ trợ NVYT nhằm cải thiện chất lượng chăm sóc, điều trị và phòng ngừa NKBV.

{keywords}
Áp dụng những sản phẩm, giải pháp công nghệ trong chăm sóc vết thương cho bệnh nhân

Điển hình như một chuỗi các nhóm sản phẩm sử dụng trong phòng mổ, 3M mang đến các giải pháp toàn diện hỗ trợ chẩn đoán, chăm sóc và điều trị người bệnh.

Ông Junghan Lee - Giám đốc kinh doanh ngành hàng chăm sóc sức khỏe của 3M khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Các công nghệ tiên tiến giúp phòng ngừa nhiễm trùng vết mổ, đảm bảo an toàn cho người bệnh và nâng cao chất lượng bệnh viện của 3M có thể thể kể đến: 1. Hệ thống tiệt khuẩn nhiệt độ thấp tiên tiến - hiệu quả tiệt khuẩn tối ưu, an toàn cho dụng cụ phẫu thuật; 2.Nhóm sản phẩm kiểm soát chất lượng tiệt khuẩn cho kết quả nhanh chóng với độ tin cậy cao giúp phẫu thuật viên an tâm khi tiến hành phẫu thuật người bệnh;

3.Nhóm giải pháp phòng mổ giúp phòng ngừa nhiễm khuẩn vết mổ nhưng không gây cản trở các thao tác của phẫu thuật viên; 4.Nhóm sản phẩm chăm sóc vết thương bao gồm cả vết thương sau phẫu là loại vải không dệt, kéo dính acrylate không gây kích ứng chăm sóc tốt nhất cho vết thương.”

Cũng theo ông Junghan Lee, hiện nay đa số các bệnh viện sử dụng dụng cụ tiêm truyền cố định, làm hạn chế việc quan sát nơi tiêm, khó phát hiện những dấu hiệu viêm đỏ, nhiễm khuẩn tại nơi tiêm, đó là nguyên do dẫn đến việc bệnh nhân dễ mắc các biến chứng do tiêm như viêm tĩnh mạch, thuyên tắc mạch, nhiễm trùng huyết.

Nắm bắt hạn chế đó, 3M đã sáng chế sản phẩm băng vết thương, vết tiêm bằng phim trong. Sản phẩm này giúp thông thoáng da, chống thấm nước, ngăn cản vi khuẩn xâm nhập, nền keo acrylate ít gây dị ứng, không sót keo khi tháo băng.

Cùng nhân viên y tế nâng cao tay nghề

Bên cạnh đầu tư, nghiên cứu để cho ra đời các sản phẩm, các giải pháp tiên tiến, hiện đại, góp phần giảm thiểu NKBV, giảm quá tải bệnh viện thì 3M còn đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao tay nghề cho đội ngũ nhân viên y tế.

Mới đây, sau nhiều năm trăn trở, 3M Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt Trung tâm thực hành kỹ năng y tế 3M đầu tiên tại Việt Nam.

Tọa lạc tại tầng 19 của tòa nhà Tòa nhà Mapletree Business Center (1060 Nguyễn Văn Linh, Q.7, TP. HCM), Trung tâm thực hành y tế 3M Việt Nam là Trung tâm thực hành y tế thứ 3 của tập đoàn 3M tại khu vực Đông Nam Á, được đầu tư các mô hình, máy móc, thiết bị tiên tiến trong ngành nha cùng các mô hình thực hành tiêm truyền, chăm sóc da và sức khỏe bệnh nhân…

{keywords}
Chuyên gia nước ngoài hướng dẫn thực hành tại Trung tâm CEC

Mỗi ngày, Trung tâm sẽ mở cửa để đón tiếp các nhân viên y tế đến thực tập trực tiếp trên máy. Ngoài ra, mỗi tháng, Trung tâm còn tổ chức các chuyên đề với sự tham gia của khách mời là các bác sĩ tay nghề cao trong và ngoài nước.

Để tham gia các hoạt động tại Trung tâm, nhân viên y tế chỉ cần đăng ký thông tin cá nhân, Trung tâm sẽ sắp xếp và gửi lịch thực hành cùng kế hoạch hoạt động của Trung tâm đến từng cá nhân  để tiện việc sắp xếp tham gia. Bước đầu, sẽ miễn phí hoàn toàn cho nhân viên y tế đến thực hành tại đây.

Thu Hằng