Khóa vòi nước không chặt, xả quần áo nhiều lần…là những hành động nhỏ nhưng có thể gây lãng phí lượng lớn nước.Chỉ cần tinh ý thay đổi thói quen này, bạn có thể tiết kiệm một cách hiệu quả tiền bạc cũng như nguồn nước sạch cho gia đình.

Khóa vòi nước không chặt

Nước rò rỉ do khóa vòi không chặt thực tế không phải là lượng nhỏ như bạn nghĩ. Bạn có thể để sẵn một cái xô hoặc chậu lớn dưới vòi nước trong nhà để kiểm tra nước rò rỉ “tích tiểu thành đại” như thế nào. Để khắc phục, bạn nên dán giấy ghi chú lên tường, cạnh vòi nước để nhắc nhở các thành viên trong gia đình luôn nhớ khóa chặt vòi nước. Bên cạnh đó nên để sẵn vật chứa nước dưới vòi để tận dụng được lượng nước nếu sơ ý khóa vòi không chặt.

{keywords}
Hãy tập thói quen khóa chặt vòi nước khi không sử dụng (Hình minh họa)

Đổ bỏ nước còn sử dụng được

Nhiều người có thói quen đổ bỏ nước ngay sau khi rửa rau, giặt quần áo hay rửa bát…Thực tế, bạn vẫn có thể tận dụng chúng cho nhiều mục đích khác. Nước rửa lần cuối như rửa rau, vo gạo có thể dùng lại vào việc khác như cọ sàn, rửa bát, sau đó tráng lại bằng nước sạch. Nước sau khi sử dụng (không có xà phòng) có thể đổ dồn vào xô chậu lớn và tận dụng để rửa xe, dội bồn cầu hoặc lau chùi nhà tắm. Nếu tập được thói quen này, bạn có thể tiết kiệm được hàng trăm lít nước mỗi ngày cho gia đình.

Không tận dụng nguồn nước mưa

Bạn có biết nước mưa là nguồn nước tự nhiên có thể được sử dụng như một cách tiết kiệm nước hiệu quả, ít tốn kém? Nước mưa sẽ được dùng cho sinh hoạt khác trong gia đình ngoài tắm rửa, ăn uống…. như rửa xe, vệ sinh bồn cầu, trồng cây, tưới sân…. Nếu có điều kiện, chúng ta có thể bố trí lu hoặc bồn chứa để trữ nước mưa.

Xả quần áo nhiều lần

Khi giặt tay, đa phần chị em có thói quen xả quần áo nhiều lần với tâm lý lo ngại quần áo không sạch sau khi xả. Tuy nhiên, quần áo xả nhiều lần không những không giúp quần áo sạch và lâu thơm hơn mà còn lãng phí một lượng nước không nhỏ. Bạn có thể sử dụng sản phẩm xả vải chỉ cần xả một lần nhưng vẫn đảm bảo được hương thơm mát và sạch bọt quần áo.

{keywords}
Xả 1 lần giúp tiết kiệm nước (Hình minh họa)

Comfort 1 lần xả là dòng sản phẩm mới được ra đời sử dụng công thức cắt bọt và chống tái bám giúp áo quần hoàn toàn sạch bọt xà phòng chỉ trong 1 lần xả, giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và góp phần bảo vệ môi trường và cộng đồng. Sau khi giặt với xà phòng, hòa nước xả vải vào nước vừa đủ. Ngâm quần áo ít nhất 10 phút, sau đó vắt và phơi khô, không cần xả thêm với nước.

Như vậy chỉ với 1 lần xả duy nhất, bạn đã có những bộ quần áo thơm mát, tươi mới, lại góp phần tiết kiệm nước cho bản thân, cho gia đình và cho xã hội. Nếu cắt giảm 2 lần xả, chúng ta sẽ giúp tiết kiệm ít nhất 20 lít nước sạch cho mỗi lần giặt, dành phần nước ngọt ấy đến với người dân vùng hạn, mặn.

{keywords}
Đồng hành cùng Comfort tết kiệm cho bản thân, gia đình và giúp vùng hạn, mặn

Chương trình "Xả 1 lần cùng Comfort, chỉ một lần xả là đủ" là một trong những hoạt động trong năm 2018 tiếp nối hành trình "Tiết kiệm 1 tỉ m3 nước sạch cho Việt Nam" mà Comfort khởi động từ năm 2013. Theo dõi thêm thông tin chương trình trên website: www.1tym3nuoc.vn.

Thanh Triết