Ngày 28/7/2018 Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai “Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng” dành cho 51 trường tiểu học bán trú trên địa bàn tỉnh.

{keywords}
TS Ngũ Duy Anh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, Bộ GD&ĐT phát biểu tại Hội nghị

Việt Nam hiện vẫn phải đương đầu với gánh nặng kép về dinh dưỡng: Tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em nông thôn vẫn còn phổ biến, trong khi đó tình trạng thừa cân, béo phì ngày càng gia tăng ở người lớn và trẻ em thành phố. Cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em thông qua bữa ăn học đường hợp lý là một trong những nội dung quan trọng của Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng và Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011- 2030.

Tuy vậy, các trường tiểu học bán trú còn gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tổ chức bữa ăn do còn hạn chế về kiến thức dinh dưỡng, thiếu kinh nghiệm xây dựng thực đơn. Thấu hiểu và mong muốn san sẻ những khó khăn này, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã nghiên cứu và khởi xướng Dự án Bữa ăn học đường vào năm 2012, trong đó Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng là một trong những nội dung trọng tâm.

{keywords}
Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng được cung cấp miễn trên website chính thức của Dự án Bữa ăn học đường

Phần mềm là công cụ điện tử cung cấp và hỗ trợ nhà trường xây dựng những thực đơn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng, ngon miệng với 120 thực đơn sẵn có và trên 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa. Trải qua nhiều giai đoạn từ nghiên cứu, thực nghiệm đến điều chỉnh kỹ càng, các thực đơn đã được thông qua bởi Hội đồng thẩm định của Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế và Hội đồng thẩm định của Bộ GD&ĐT.

Thông qua phần mềm, các trường có thể linh hoạt xây dựng thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn hoặc bằng nguồn nguyên liệu phù hợp tại địa phương mà vẫn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Phần mềm còn hỗ trợ nhà trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn bán trú.

Bên cạnh đó, bộ áp phích “3 phút thay đổi nhận thức” cũng đã được chỉ đạo triển khai đồng loạt đến các trường trong Hội nghị. Với những thông tin dinh dưỡng được minh họa sinh động bằng hình ảnh, đây là công cụ giúp các em học sinh nhận biết giá trị dinh dưỡng và lợi ích của thực phẩm đối với sức khỏe, từ đó hình thành thói quen ăn uống lành mạnh.

{keywords}
Bộ áp phích “Ba phút thay đổi nhân thức” hỗ trợ các trường giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em học sinh.

Một trong những nội dung quan trọng khác của Dự án là xây dựng Mô hình bếp ăn mẫu bán trú. Đây là mô hình bếp ăn một chiều được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn Nhật Bản, hỗ trợ nhà trường chuẩn bị tốt, thuận lợi cho công tác bán trú. Tháng 5/2018, mô hình bếp ăn mẫu thứ 2 vừa được khánh thành tại trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, Lạng Sơn.

{keywords}
Với bếp ăn được chính thức đi vào hoạt động trong năm học 2018 - 2019 sắp tới, trường tiểu học Hoàng Văn Thụ - Lạng Sơn dự kiến sẽ tăng số lượng phục vụ lên 1.500 học sinh.

Tính đến tháng 6/2018, Dự án đã triển khai đến 36 tỉnh thành và 2.910 trường tiểu học bán trú trên toàn quốc. Với phản hồi tích cực từ nhà trường, phụ huynh học sinh, công ty Ajinomoto Việt Nam đang nỗ lực nhân rộng áp dụng Dự án trên quy mô dự án toàn quốc trong tương lai.

Minh Tuấn