Đốn hạ, thay mới 6.700 cây xanh tại Hà Nội là thông tin nóng nhất trên mạng tuần qua với nhiều hình ảnh, ý kiến, việc làm của người dân để bảo vệ cây. Ngoài ra, tin y tá vòi tiền bệnh nhân, một bác sĩ trẻ cứu sống bé bị ngưng thở, người thành lập mạng lưới ung thư vú qua đời hay một người giúp việc rửa bát bằng đũa cũng hút sự quan tâm của cộng đồng.

Ngay sau thông tin Hà Nội quyết định đốn hạ 6.700 trong số 50.000 cây xanh của Thủ đô, báo chí cũng như nhiều người dân đã lên tiếng phản đối.

Nhà báo Trần Đăng Tuấn ngày 16/3 đã có thư ngỏ gửi ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị Hà Nội nên tạm dừng việc hạ chặt cây một thời gian để người dân tự kiểm tra. Sau đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có thư hồi đáp cho ông Tuấn. Người đứng đầu UBND TP.Hà Nội cho hay, ngay sau khi nhận được thông tin trên báo chí phản ánh, ông đã yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng rà soát việc cải tạo, thay thế một số cây xanh trên địa bàn thành phố đảm bảo theo đúng quy hoạch và yêu cầu quản lý, phát triển đô thị; khi thực hiện phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, các cơ quan báo chí, thông tin công khai, đầy đủ, tạo đồng thuận của nhân dân.

{keywords}
Nhiều người tập trung ca hát kêu gọi bảo vệ cây xanh. Ảnh: Internet

Trên trang cá nhân của mình GS Ngô Bảo Châu cũng đã có những “câu hỏi khó” dành cho lãnh đạo thành phố. Fanpage có tên "6,700 người vì 6,700 cây xanh" đã được lập trên mạng xã hội Facebook kêu gọi Thành phố xem xét lại việc chặt cây. Fanpage hiện đã có trên 51.000 lượt like. Sáng 22/3, những người yêu cây Hà Nội đã tổ chức diễu hành quanh hồ Thiền Quang với các hoạt động như ca hát, vẽ tranh... để kêu gọi mọi người bảo vệ cây xanh.

Đọc thêm:

15.000 likes 'đòi' cứu 6.700 cây xanh
Xúc động bố và con trai thắt nơ cho cây trước khi bị chặt

Y tá vòi tiền bệnh nhân

Một đoạn video được cho là tố cáo y tá bệnh viện K TƯ trong quá trình trả kết quả nội soi có vòi tiền bệnh nhân đã gây xôn xao dư luận. Trong đoạn video được tải lên mạng, một người phụ nữ liên tục chửi bới: “Bảo đưa 200 nghìn thì có kết quả được ngay không thì 10 ngày sau mới có. Người nhà tôi nghỉ hưu, có bảo hiểm, nói tôi muốn có kết quả nhanh thì đưa 200 nghìn”. Sau khi một số người yêu cầu mời công an, bảo vệ thì người phụ nữ này càng to tiếng hơn: “Gọi công an, bảo vệ cũng được. Vào tù tôi cũng chịu”. Sau khi VietNamNet đưa tin, lãnh đạo Bệnh viện K đã có những động thái tích cực trong việc nghiêm túc nhìn nhận và giải quyết vấn đề mà bài báo đã nêu.

Đọc thêm:

Sự thật về video tố cáo y tá viện K "vòi" tiền bệnh nhân
Tạm đình chỉ công tác của y tá bị tố cáo “vòi” tiền bệnh nhân


Cảm động chuyện cứu sống cháu bé đã ngừng thở của bác sĩ trẻ

Câu chuyện bác sĩ Nguyễn Văn Hiếu (Khoa Hồi sức sơ sinh, bệnh viện Nhi Trung ương) kể về tình huống cấp cứu và đã cứu sống cháu bé Phạm Thị H (Quê Thủy Nguyên, Hải Phòng) khi cháu bé này đã ngừng tuần hoàn nghi do sặc sữa được đăng trên mạng xã hội Facebook đã khiến rất nhiều người cảm động…

“Hôm nay, hết giờ làm việc, đi về, vừa ra khỏi khoa, gặp một bà mẹ run rẩy, bế đứa con tím ngắt, chân tay buông thõng ở ngay gần trước khoa mình rồi kêu bác sĩ, bác sĩ cứu cháu.

Mình sợ quá, vội vàng ra xem, thấy con không thở nữa, tím tái, trương lực cơ mềm nhẽo, mình đoán ngừng thở, ngừng tim, vì bé chỉ cách khoa hồi sức khoảng mấy chục mét thôi, mình vừa bế, vừa chạy, vừa ép tim ngoài lồng ngực đi thẳng lên tầng 2 khoa Sơ sinh (mất khoảng 30 giây là vào được khoa), trong 30 giây ấy thấy bé è è được 2 tiếng, đoán là bé bị sặc và tắc nghẽn đường thở. Lên khoa nhờ anh em trợ giúp bóp bóng, ép tim ngoài lồng ngực, hút sạch đờm dãi, sẵn sàng đặt nội khí quản, trộm vía, ép tim và bóp bóng khoảng gần 1 phút bé khóc trở lại được, hồng hào, trương lực cơ khá dần lên, không cần phải đặt ống, không cần phải dùng adrenalin."...

Bác sĩ trẻ nhắn nhủ: "Hồi sức ban đầu rất quan trọng, có thể cứu sống 1 mạng người, một cuộc đời, cho nên anh em nên giành thời gian đọc và tìm hiểu dù là người trong ngành y hay chẳng trong ngành y".

Đọc thêm: 

Cảm động chuyện cứu sống cháu bé đã ngừng thở của bác sĩ trẻ

Người sáng lập mạng lưới ung thư vú qua đời

Nguyễn Khánh Thương (SN 1982 – Giảng viên khoa Báo chí, Trường ĐH KHXH&NV Hà Nội) người “thắp lửa” cho hàng triệu phụ nữ Việt Nam mắc bệnh ung thư vú đã qua đời sáng nay 17/3 tại Úc sau gần 3 năm chống chọi với căn bệnh quái ác.

Khánh Thương còn được biết đến với tên Thương Sobey. Năm 2006, chị sáng lập "Vòng tay yêu thương" (Free Hugs Group - FHG). Năm 2007, chị được chọn làm đại diện cho thanh niên Việt Nam dự Hội nghị Quốc tế về văn hóa châu Á và châu Âu tại Malaysia. Năm 2008, chị tham dự Hội nghị Quốc tế Thanh niên với các chính sách phát triển quốc gia tại Campuchia.

{keywords}

Nguyễn Khánh Thương.

Tháng 10/2012, sau lễ ăn hỏi cùng chàng trai Australia, Khánh Thương phát hiện mình mắc căn bệnh ung thư quái ác. Từ đó, chị dồn tâm huyết sáng lập Mạng lưới ung thư vú Việt Nam với nhiều chiến dịch, hoạt động từ thiện như Vượt qua sợ hãi, Kể chuyện qua video... Chị mong ước đây sẽ là nơi cung cấp thông tin, tài liệu, nơi chia sẻ của phụ nữ quan tâm hoặc đang chiến đấu với ung thư vú.

Với khát khao cháy bỏng dùng chuyên môn, khả năng của bản thân cũng như phần thời gian còn lại, Khánh Thương muốn chia sẻ các thông tin tới những người cùng cảnh ngộ để giúp họ bớt đau đớn và cải thiện phần nào chất lượng sống của họ...

Những năm qua, các hoạt động vì bệnh nhân ung thư của Khánh Thương đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người. Việc làm của chị đã thắp hy vọng cho nhiều bệnh nhân khác.

Tin Khánh Thương qua đời khiến bạn bè, người thân, đồng nghiệp chị không khỏi xót thương. Bộ trưởng y tế cũng đã gửi lời chia buồn tới gia đình và những người yêu quý cô, Bộ trưởng Y tế biểu dương những nỗ lực không ngưng nghỉ của Thương Sobey, nhất là khi đang trong giai đoạn điều trị bệnh nhưng vẫn không ngừng tổ chức các chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng về căn bệnh ung thư, giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ bớt đau đớn và khích lệ họ đổi thay để sống có ích hơn mỗi ngày.

Đọc thêm:

Lời nhắn gây xúc động của 1 bệnh nhân ung thư đã mất
Bộ trưởng Y tế: 'Thương Sobey giúp tôi và đồng nghiệp quyết tâm hơn'

Người giúp việc rửa bát... bằng đũa

Thay vì dùng tay cầm khăn để rửa bát thì nữ giúp việc trong clip này lại dùng đôi đũa dài gắp khăn rửa bát sau đó xoay xoay lên từng chiếc bát, đĩa, là thìa, muôi. Với cách thức trên bàn tay cô giúp việc sẽ không phải chạm vào tấm khăn rửa bát có dính nước rửa, hóa chất.

Clip được chị T.V chia sẻ khiến nhiều người phải bật cười phản hồi: "Nên mua ngay cho giúp việc lọ dưỡng da tay"; "Phương pháp rửa bát mới nhất được cập nhật"; "Mua tặng chị osin này cái máy rửa bát"...

Xem video tại đây:

Choáng với clip giúp việc rửa bát... bằng đũa

Minh Thư (tổng hợp)