Nếu sau bữa ăn bạn thường có một hoặc nhiều hơn trong số 6 thói quen dưới đây, hãy thay đổi ngay nếu không muốn chết sớm.

Ăn trái cây sau bữa ăn

Không ít người có thói quen ăn trái cây sau khi ăn cơm bởi cho rằng như vậy giúp sạch miệng, bớt cảm giác ngấy. Kỳ thực đây là một thói quen sinh hoạt sai lầm vì ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa.

Sau khi thức ăn vào dạ dày, cần 1-2 tiếng mới có thể dần bài trừ, nếu vừa ăn cơm xong đã ăn trái cây ngay sẽ gây đầy bụng bởi số thức ăn trong bữa cơm trước đó chưa tiêu hóa kịp.

Uống trà đặc

Theo Health.sina, trong lá trà có chứa lượng lớn axit tannic, uống trà đặc sau khi ăn sẽ khiến khối protein vừa ăn vào chưa được tiêu hóa kết hợp với axit tannic, hình thành chất kết tủa, ảnh hưởng đến việc hấp thụ protein.

{keywords}

Không nên uống trà đặc sau khi ăn.

Các chất có trong lá trà còn cản trở việc hấp thu sắt, thói quen xấu uống trà sau bữa ăn trong thời gian dài, dễ gây thiếu máu do thiếu sắt; ngoài ra, ăn cơm xong uống trà ngay, một lượng lớn nước vào trong dạ dày, sẽ làm loãng dịch vị, từ đó ảnh hưởng công tác tiêu hóa thức ăn của dạ dày.

Hút thuốc

Có người cho rằng: “Một điếu thuốc sau bữa ăn, còn hơn cả thần tiên”. Thực tế, việc này rất nguy hại cho cơ thể. Do sau khi ăn nhu động ruột rất mạnh, tuần hoàn máu cũng tăng nhanh theo, hệ thống tiêu hóa bắt đầu hoạt động toàn diện.

Nếu hút thuốc vào lúc này, cường độ hấp thụ khói của phổi và các mô khắp cơ thể tăng mạnh, dẫn tới hấp thu phải lượng lớn các thành phần có hại trong thuốc lá, có tác dụng kích thích rất mạnh đối với hệ hô hấp và tiêu hóa, mang lại tổn thương cho các cơ quan chức năng và các mô trên cơ thể lớn hơn nhiều so với hút thuốc lúc bình thường.

Uống nước

Uống nước ngay sau khi ăn làm loãng dịch vị, khiến thức ăn trong dạ dày chưa kịp tiêu hóa đã vào ruột non, làm suy yếu khả năng tiêu hóa, dễ gây các bệnh đường tiêu hóa. Nếu uống nước có ga thì càng không có lợi cho cơ thể, carbon dioxide do nước ngọt có ga tạo ra dễ làm tăng áp lực trong dạ dày, dẫn tới giãn dạ dày cấp.

Hát karaoke

Khi vừa mới ăn no dung lượng dạ dày lớn hơn, lưu lượng máu tăng, hát vào lúc này sẽ làm tụt màng ngăn, áp lực phúc mạc gia tăng, nhẹ thì gây khó tiêu, nặng thì gây đau dạ dày và các triệu chứng khác.

Vì vậy, tốt nhất để sau khi ăn khoảng 1 tiếng, sau khi thức ăn đã tiêu hóa bình thường hãy đi hát karaoke, hoặc hát trước sau đó mới đi ăn cơm.

Lái xe

Sau bữa ăn do nhu cầu tiêu hóa, máu chủ yếu tập trung về dạ dày, não ở trong trạng thái thiếu máu tạm thời, lái xe lúc này dễ dẫn tới thao tác sai sót, gây tai nạn. Do đó, đợi sau khi ăn 1 tiếng hãy lái xe để đảm bảo an toàn.

(Theo Zing)