Bún bò Huế, bánh canh Nam Phổ, cơm hến, nem lụi... là những món ngon nhất định bạn không nên bỏ qua khi đến Huế.

Bún bò Huế

Bún bò Huế được xem là tinh hoa ẩm thực của vùng đất cố đô. Hương vị đặc biệt của tô bún chính là ở nước dùng. Vị cay nồng của ớt, hương thơm của sả, một ít mắm ruốc kết hợp cùng nhau làm dậy lên mùi vị vô cùng đặc trưng của Huế. Đến Huế, ngay cả những quán bún bò vỉa hè với giá 20 ngàn/ tô cũng dễ dàng khiến bạn được thỏa mãn với vị ngon từng từng thìa nước dùng thơm lựng, đậm đà.

{keywords}

Bánh khoái

Đến Huế mà không thưởng thức bánh khoái thì sẽ thật là thiếu sót cho bạn. Người Huế gọi tên loại bánh này là "khoái" để miêu tả sự sung sướng khi thưởng thức đặc sản này. Món ngon này được làm từ bột gạo xay với trứng gà, bột nghệ. Nhân bánh được chế biến từ thập cẩm giá sống, giò, tôm và đôi khi là cá kình. Ăn kèm là rau sống gồm vả, chuối chát, khế thái lát và không thể thiếu nước lèo, một loại nước tương đặc biệt của xứ Huế, giúp làm nên hương vị món ăn. Đến Huế, bạn có thể ghé quán Lạc Thiện ở Tứ Thượng để thưởng thức bánh khoái được mệnh danh là ngon nhất kinh kỳ.

{keywords}

Chè Huế

Là món ăn vặt số một của miền đất cố đô, chè Huế trở thành món ăn không thể thiếu khi nói đến ẩm thực xứ kinh kỳ. Huế có tới mấy chục loại chè với nhiều màu sắc và hương vị khác nhau từ chè chuối, chè trôi nước, chè kê, chè khoai sọ, chè đậu ván bình dị đến các loại chè hạt lựu, chè dứa xanh khoai môn cầu kỳ. Nhưng đặc biệt nhất phải kể đến món chè bột lọc bọc thịt quay vừa lạ miệng vừa ngọt ngon. Mùa hè, bạn có thể ăn những ly chè đá mát lạnh, còn mùa đông thì thưởng thức những chén chè nóng hổi là tuyệt nhất.

{keywords}

Các món bánh

Tới bất cứ đâu ở kinh thành Huế bạn cũng có thể bắt gặp những hàng bánh Huế. Đó có thể là những gánh hàng rong của các o các mệ, có thể là ở các nhà hàng vốn đông đảo du khách cả trong nước lẫn quốc tế. Các món bánh Huế không quá cầu kỳ Từ nguyên liệu cơ bản là hải sản với bột gạo, bột năng, bột nếp, người Huế đã tạo ra các món bánh nức lòng thực khách như bánh bột lọc, bánh nậm, bánh ram ít... Các món bánh này thường được ăn kèm với nước mắm pha khéo nên có khả năng "gây nghiện" rất cao.

{keywords}

Bánh nậm


Cơm hến

Cơm hến được trình bày dưới hình thức là cơm nguội trộn với hến xào qua dầu và gia vị rồi ăn kèm với tóp mỡ, đậu phộng rang nguyên hạt, khế chua, ớt chưng. Tất cả đều để nguội, chỉ có nước hến mới nóng sôi. Trộn đều các thành phần trên rồi chan nước hến sẽ cảm nhận được cả vị mặn, ngọt, chua, cay, rất hài hòa và ngon miệng. Ăn xong một tô cơm, hãy sì sụp húp một tô nước luộc hến để thấy được sự đậm đà, ngọt ngào và tinh tế của món ăn. Giá cơm hến rất rẻ, một tô trung bình chỉ 10 ngàn đồng.

{keywords}

Bánh canh Nam Phổ

Bánh canh Nam Phổ là món hàng rong gia truyền của làng Nam Phổ (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên- Huế), cách trung tâm thành phố chừng 10 km. Bánh canh Nam Phổ được nấu từ bột gạo và bột lọc theo tỉ lệ 3 gạo - 1 lọc. Nước dùng nấu cháo là nước hầm xương và nước luộc tôm và có độ sánh. Nhân bánh canh được chế biến từ thịt ba chỉ và tôm. Khi ăn, trộn lẫn các thứ lại với nhau, thêm chút ớt xanh thì ngon đúng điệu. Bánh canh Nam Phổ là món quà chiều ưa thích của người Huế. Chiều về, trừ ngày rằm, mồng 1, bạn dễ dàng bắt gặp những gánh bánh canh Nam Phổ ở các ngõ hẻm cố đô.

{keywords}

Nem lụi Huế

Nem lụi Huế luôn có sức hấp dẫn đặc biệt đối với thực khách đến từ khắp nơi. Những chiếc nem lụi thường được được nướng vàng ươm, thơm phức trên bếp than hồng, ăn kèm với các loại rau sống thơm mát, chấm với nước lèo đặc biệt làm ngẩn ngơ lòng bao thực khách. Nem lụi được chế biến khá đơn giản với thịt heo giã nhuyễn trộn với bì thái mỏng như miến, mỡ heo thái hạt lựu ướp cùng muối, tiêu đường, thính. Sau đó, người ta lụi hỗn hợp này vào từng chiếc đũa tre nhỏ và nướng trên bếp than. Mới thưởng hương thịt thơm nức tỏa ra trên từng chiếc đũa tre đã khiến lòng người không khỏi xao xuyến.

{keywords}

Cơm chay

Ngoài các món mặn, món ăn chơi, đến Huế, nhất định bạn nên một lần thử ăn cơm chay. Ở Huế, thực khách có thể đủ các món sơn hào hải vị từ nem công, chả phượng, giò lụa, thịt gà đến tôm hùm, cá rán… được chế biến từ rau, củ, quả, đậu, nấm, măng khô. Dưới bàn tay khéo léo của người dân xứ Huế, các món chay đều có sự tương đồng từ màu sắc đến hương vị so với món mặn mà phải ăn chậm, nhai lâu với có thể phát hiện ra.

{keywords}

Các quán tên gọi Bồ Đề, Liên Hoa, Tịnh Tâm, An Lạc, Tịnh Bình… ở bờ nam sông Hương trên đường Phạm Ngũ Lão, Đội Cung, Bà Triệu, Nguyễn Công Trứ… là những địa chỉ bạn nên ghé để được thưởng thức cơm chay Huế.

(Theo Trí Thức Trẻ)