- Phần đông người Việt vẫn ủng hộ ăn thịt chó vì cho rằng đây là món ăn bổ dưỡng, đã có từ lâu đời.

>> Toàn cảnh cuộc tranh cãi nảy lửa về ăn thịt chó 

Một cuộc khảo sát gần đây trên VietNamNet với sự tham gia của hơn 3000 độc giả cho thấy, chỉ một phần nhỏ người Việt phản đối việc ăn thịt chó (20%), còn phần đông người Việt vẫn ủng hộ việc ăn thịt chó. Trong đó 66% độc giả cho rằng nên ăn vì thịt chó bổ dưỡng và lâu nay ta vẫn ăn, 13% cho rằng nên ăn nhưng quản lý chặt việc giết mổ, tránh hình ảnh phản cảm.

Phần lớn độc giả cho rằng, du khách đến thăm Việt Nam nên tôn trọng văn hóa của người Việt. Không nên vì người Việt ăn thịt chó mà lên án, hay tẩy chay du lịch Việt. Bởi mỗi dân tộc có một nét văn hóa riêng, không thể đem chuẩn mực văn hóa của dân tộc này áp đặt cho dân tộc khác. Dân tộc nào cũng có những món ăn mà dân tộc khác không thể ăn được, thậm chí kinh tởm. Tuy nhiên, nếu thể hiện thái độ coi thường thì đó là sự kỳ thị văn hóa.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, văn minh, văn hóa là ở con người, cách giao tiếp ứng xử, chứ không thể phục thuộc vào việc ăn thịt chó. Mỗi món ăn đều có lịch sử tồn tại của nó, người Việt từ trước đến nay vẫn quan niệm: ăn thịt chó đầu năm, đầu tháng thì sẽ không tốt, không gặp may mắn trong cả năm, cả tháng đó; nhưng ăn thịt chó vào cuối năm, cuối tháng hoặc sau khi gặp một chuyện không hay thì lại là xua đuổi cái "vận đen" đi. Như vậy, họ đã hình thành một nét "văn hóa" riêng trong việc ăn thịt chó, không phải lúc nào cũng ăn, không phải ngày nào cũng ăn và không phải việc gì cũng ăn.

Tuy nhiên, xét ở một khía cạnh nào đó, nếu có thể ta cũng nên loại bỏ thịt chó ra khỏi bữa ăn để học tính thiện. Ngày nay, nhiều gia đình đã nuôi chó cảnh trong nhà như những người bạn chứ không còn nuôi thuần túy để giữ nhà như trước kia. Tình cảm của con người dành cho loài chó cũng nhiều hơn, chính vì vậy, việc hạn chế ăn thịt chó sẽ thể hiện sự thân thiện với cộng đồng yêu động vật trong và ngoài nước.

Và nên hạn chế làm thịt chó nơi công cộng để tránh gây phản cảm trong mắt người nước ngoài.

K. Minh (Tổng hợp)

Các tin liên quan

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: 3 lý do nên bỏ ăn thịt chó

Đừng cố chấp việc ăn thịt chó!

Tự sự của một người đàn ông thích ăn thịt chó

"Thịt chó: ngon, bổ, rẻ"

"Ăn cỗ to phải có miếng dồi chó"

Những câu chuyện vô cùng cảm động về loài chó

Thịt chó đơn giản chỉ là món ăn

Ăn thịt chó là tiếp tay cho cẩu tặc?