Một kết quả khảo sát trên 10 quốc gia cho thấy, bình quân 28% người cho rằng việc lái xe sau khi uống rượu bia là hành vi được chấp nhận. Trong khi đó ở Việt Nam, con số này là 37%.

Nghiên cứu về hành vi lái xe sau khi uống rượu bia

Tiên phong trong việc xây dựng văn hóa thưởng thức rượu bia có trách nhiệm trên toàn cầu, năm 2016 tập đoàn Heineken đã tiến hành một nghiên cứu chuyên sâu tại 10 quốc gia trong đó có Việt Nam với mục tiêu tìm hiểu hành vi lái xe sau khi uống rượu bia của người tiêu dùng tại các quốc gia này.

Trong đó, văn hóa và chuẩn mực xã hội có tác động lớn đến ý thức lái xe an toàn trên toàn cầu. Khi bắt đầu mỗi cuộc vui, có đến 79% người lái xe được khảo sát cho biết họ lên kế hoạch sử dụng phương tiện di chuyển khác thay vì tự lái xe về nhà. Tuy nhiên, phần lớn họ bị cuốn theo cuộc vui; 77% người lái xe được khảo sát có thể nêu ra ít nhất một trường hợp mà họ cho rằng hành vi lái xe sau khi đã uống rượu bia là có thể chấp nhận được.

Tại Việt Nam, khi thưởng thức rượu bia dường như đã trở thành “văn hóa” trong nếp sống của người Việt có đến hơn 86% người được khảo sát thừa nhận đã từng lái xe sau khi uống rượu bia và hơn 1 trong 3 người vẫn lái xe khi đã uống rượu bia ở Việt Nam cho rằng việc lái xe sau khi uống rượu bia là một hành vi có thể chấp nhận được trong văn hóa Việt Nam (37% ở Việt Nam so với 28% trên toàn cầu).

{keywords}

Tại Việt Nam 86% người khảo sát thừa nhận vẫn tự lái xe sau khi sử dụng rượu bia. Chương trình nhằm đưa ra giải pháp thực tế (Uber code, phiếu đi taxi miễn phí) giúp đưa người tiêu dùng về nhà an toàn

Dựa trên những nghiên cứu về hành vi lái xe sau khi đã sử dụng rượu bia, chương trình “Đã uống rượu bia thì không lái xe” được triển khai trên cơ sở hợp tác chiến lược giữa Heineken Việt Nam cùng Uỷ ban An toàn Giao thông và Uber Việt Nam với mục đích khuyến khích cách nhìn tích cực của người tiêu dùng về việc sử dụng phương tiện giao thông thay thế việc tự lái xe sau khi đã thưởng thức bia rượu.

Xây nếp sống ‘Đã uống rượu bia thì không lái xe’

Những dịp cuối năm sắp đến cũng là dịp để bạn cùng hòa vào không khí lễ hội để chúc mừng một năm thành công với những dự án hoàn thành vượt kế hoạch đặt ra. Và những dịp như vậy cũng là cơ hội để bạn thể hiện đẳng cấp của mình cùng cấp trên, đối tác, đồng nghiệp và bạn bè. Năm nay hãy cùng chúng tôi thể hiện đẳng cấp của mình khi thực hiện “Đã uống rượu bia thì không lái xe”. Khi bạn tỉnh táo lựa chọn phương tiện thay thế, cũng là lúc bạn sẽ nhận được sự thán phục của mọi người xung quanh.

{keywords}

Những chiếc xe sang Green Ride chạy trên đường với logo của Heineken và Uber nhằm đem trải nghiệm đẳng cấp đến những người lựa chọn “Đã uống rượu bia thì không lái xe”

Cùng với chương trình “Đã uống rượu bia thì không lái xe” được khởi động từ tháng 9/2017, trên toàn quốc, 80,000 người tại TP.HCM và Hà Nội sẽ nhận được phiếu đi Uber miễn phí khi đã tự mình quyết định chon phương tiện thay thế sau cuộc vui và 50,000 phiếu taxi cũng sẽ được phát tại 6 thành phố: Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng, Vũng Tàu, Biên Hòa và Cần Thơ nhằm giúp người tiêu dùng về nhà an toàn sau mỗi cuộc vui

Người dân 2 thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội còn được nhìn thấy đoàn xe 46 chiếc mang tên “Green Ride” chạy trên đường phố với thông điệp “Đã uống rượu bia thì không lái xe” in trên thân xe nhằm gợi nhắc một cách khéo léo đến người thưởng thức rượu bia.

Tại các điểm triển khai chương trình, đội ngũ nhân viên Heineken sẽ trực tiếp hướng dẫn và hỗ trợ người tiêu dùng trong việc đặt xe Uber để nhận được Uber code miễn phí và có cơ hội được trải nghiệm xe sang Green Ride.

{keywords}

Với tổng mức đầu tư lên đến 15 tỷ VND từ Heineken, chương trình “Đã uống rượu bia thì không lái xe” sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động với những giải pháp thực tiễn trong việc thay đổi hành vi lái xe sau khi sử dụng đồ uống có cồn tại Việt Nam, đặc biệt cho mùa lễ hội sắp tới.

Lệ Thanh