- Nhót có vị chua, đây không chỉ là thứ quả ăn vặt mà có thể chế biến ra nhiều món ngon tốt cho sức khỏe. Cùng khám phá 3 món được làm từ trái nhót thơm ngon không thể cưỡng lại.


Nhót trộn chẳm chéo

Chẳm chéo là tên một món đồ chấm của vùng Sơn La, trong vị truyền thống thường có hạt mắc khén làm nguyên liệu chính, kết hợp cùng với nước mắm, tỏi, ớt, gia vị, ngò rí, tỏi tây.

Nhót trộn chẳm chéo


Nguyên liệu:

- 1kg trái nhót.

- 3 cây hành boa rô.

- 200gr bắp cải.

- 5 nhánh ngò rí.

- 1 củ gừng.

- 2 tép tỏi.

- 4 trái ớt.

- 1/2 muỗng cà phê bột ngọt.

- 1 muỗng canh nước mắm.

- 1 muỗng cà phê muối.

- 1 muỗng canh đường trắng.

Cách làm:

- Trái nhót rửa sạch, cắt làm đôi. Bắp cải bào sợi. Gừng gọt vỏ cắt nhỏ. Tỏi bóc vỏ. Hành boa rô chẻ nhỏ, phần lá cắt nhỏ. Ngò rí rửa sạch, cắt nhỏ.

- Ngoại trừ trái nhót, bắp cải, nước mắm và đường còn lại cho lần lượt vào cối giã nát cho đến hết. Cho thêm 1 muỗng nước mắm, 1 muỗng đường và nước lọc cho vào cối, khuấy đều cho tan gia vị.

- Đổ hỗn hợp chẳm chéo đã giã vào tô nhót đã cắt, trộn đều lên là có thể dùng. Ngon hơn khi bạn để trong tủ lạnh ngăn mát trước khi dùng. Chẳm chéo truyền thống của một số vùng thường có hạt mắc khén (giống hồ tiêu miền Nam) làm nguyên liệu chính, kết hợp với tỏi tây, mùi, gừng, tỏi, ớt, nước mắm và gia vị. Thông thường, chẳm chéo không có đường nhưng bạn có thể cho thêm đường để làm dịu đi vị mặn của muối.

Bắp cải cuộn nhót xanh

Món ăn này có xuất xứ từ vùng Tây Bắc, “thủ phủ” của nhót xanh. Nhót rửa sạch và để ráo, rau cải chọn những bắp ngon, trắng tinh, cuộn rau cải với nhót, tỏi tây và gừng cắt mỏng, chấm cùng nước chẳm chéo, chắc hẳn hương vị này sẽ làm bạn nhớ mãi. Công thức của món ăn khá đơn giản và cách làm nhanh chóng nên bạn có thể làm để ăn ngay tại nhà.

Bắp cải cuộn nhót xanh


Nguyên liệu:

- 500gr bắp cải.

- 350gr trái nhót.

- 1/2 củ gừng.

- 100gr lá tỏi.

- 100gr ngò rí.

Cách làm:

- Nhót rửa sạch, lau phần vảy trắng bên ngoài.

- Bắp cải nên chú ý chọn những lá vừa phải, không bị già quá cũng không non quá. Lá được rửa sạch, cắt miếng vừa bằng khoảng 3 ngón tay. Ngò rí, tỏi, gừng cắt lát mỏng.

- Bắp cải xe miếng vừa ăn, nhót bổ đôi, kẹp vào giữa một lá tỏi, thêm gừng, ngò rí cuộn lại là xong. Món này chấm cùng nước chẳm chéo ngon hết sảy.

Nhót xanh dầm muối ớt

Món ăn này không cần nguyên liệu cầu kỳ. Bạn chỉ cần có trong tay đường, muối, ớt bột, ớt tươi là có thể làm được món ăn này rồi. Món dầm nên có hương vị tươi ngon và vị chua cay chắc hẳn sẽ hấp dẫn rất nhiều người đây.

cách làm Nhót xanh dầm muối ớt


Nguyên liệu:

- 300gr trái nhót.

- 2 muỗng cà phê đường trắng.

- 1 muỗng cà phê ớt băm.

- 1 muỗng cà phê muối.

- 1 muỗng cà phê muối hột.

Cách làm:

- Nhót xanh bổ đôi, ngâm với nước có hòa tan muối 20 phút rồi vớt ra, rửa sạch.

- Cho nhót vào tô, thêm 2 muỗng cà phê đường trắng, 1 muỗng cà phê ớt băm, 1 muỗng cà phê muối hột vào cùng, trộn đều đến khi nhót ngấm gia vị.

- Bày nhót ra đĩa và thưởng thức ngay. Nếu muốn ăn mát bạn có thể cho vào tủ lạnh nhé. Nhót ăn vừa chua, hơi chát, cay cay, mặn mặn đủ vị hài hòa, rất kích thích vị giác.

Hãy thay đổi khẩu vị ẩm thực hằng ngày của gia đình bằng những món ngon từ quả nhót nhé.

Thu Hiền(tổng hợp)

Món ngon thích mắt cho những tín đồ yêu phô mai

Món ngon thích mắt cho những tín đồ yêu phô mai

Vị béo ngậy của phô mai đã chinh phục rất nhiều tín đồ ẩm thực trên toàn thế giới. Vậy, nếu bạn là một người yêu thích phô mai, bạn đã biết được những món ngon đặc biệt được làm từ phô mai chưa?

Học làm chân gà ngâm sả tắc chua cay nhâm nhi cuối tuần

Học làm chân gà ngâm sả tắc chua cay nhâm nhi cuối tuần

Chân gà ngâm sả tắc không chỉ là món ngon cho dân nhậu mà còn là món ẩm thực được rất nhiều chị em yêu thích. Hãy cùng học bí kíp làm món ăn này thật hấp dẫn nhé.

Cơm nắm thơm ngon tới văn phòng cho dân công sở

Cơm nắm thơm ngon tới văn phòng cho dân công sở

Cơm nắm là món ăn ngon không chỉ đầy đủ dưỡng chất cho một ngày hoạt động dài mà còn giúp bạn chống ngán với những món ăn ẩm thực thường ngày.