Mấy hôm nay, hầu như toàn thành phố HCM đều có mưa sau những ngày nắng nóng kéo dài. Trên Facebook ai cũng cũng chụp hình, quay clip về cảnh mưa kèm câu trích dẫn liên quan.

Ngồi ở nơi làm việc, ngắm mưa qua lớp tường kính trong suốt, hình ảnh bố đi bắt ếch khi trời mưa, về chế biến đủ món đãi cả nhà cứ khiến tôi miên man.

Quê tôi ở miền trung nắng gió. Nhà tôi ở cạnh cánh đồng lúa, ao hồ bao quanh.

{keywords}
Ảnh: Thảo Nguyên.

Mưa ở quê tôi kéo dài lê thê. Đường từ nhà tôi đến chợ khá xa, lại lầy lội. Để có thức ăn cho cả nhà (6 người), bố tôi thường đi bắt ếch vào chiều tối, khi mưa vừa tạnh. Lúc đó, ếch thi nhau nhảy lên bờ, kêu ộp ạp.

Dụng cụ bắt ếch của bố là chiếc nón lá, đôi ủng dài quá đầu gối, chiếc đèn pin, chiếc giỏ mây có nắp đậy. Mấy chị em tôi thường gọi bố là siêu nhân bắt ếch, vì bố chỉ đi khoảng một giờ là có giỏ ếch mang về.

Vừa về đến đầu ngõ, bố nói thật to: ‘Ếch về rồi. Mấy đứa bay thích ăn gì bố làm’. Mấy chị em tôi đồng thanh: ‘Ếch kho tộ’.

Ngay sau đó, mẹ bắt từng con ra khỏi giỏ làm sạch, chặt miếng vừa ăn. Còn bố đi hái lá lốt, xả, ớt, gừng, hành có sẵn trong vườn.

Từ thịt ếch, bố làm rất nhiều món khác nhau: ếch xào lá lốt, cháo ếch, ếch xào xả ớt, ếch nấu cà ri nhưng ngon nhất vẫn là ếch kho tộ.

Nguyên liệu để làm món này gồm: thịt ếch (loại còn sống), dầu hào, dầu mè, giấm đen, ớt khô, nước tương, gừng, muối, đường, hành lá, bột năng...

Thực hiện: Ếch rửa sạch, cắt miếng vừa ăn rồi ướp với gia vị khoảng 30 phút cho ngấm.

Sau đó, phi thơm hành, cho ếch đã ướp vào xào cho thịt ếch săn lại rồi tắt bếp.

Chuẩn bị một thố đất, cho ếch đã xào vào, thêm gia vị cho vừa ăn, bỏ ớt, bột năng vào đun cho đến khi nước sệt lại là được. Tắt bếp, cắt hành lá vào. Món ăn này ăn khi nóng với cơm rất ngon.

Từ ngày rời quê đến thành phố sống, lâu lâu, tôi vẫn ra chợ mua ếch về chế biến cho chồng con thưởng thức nhờ sự hướng dẫn của bố qua điện thoại.

Ngon cơm với râu bạch tuộc xào cà ri

Ngon cơm với râu bạch tuộc xào cà ri

 Vị ngọt của thịt bạch tuộc kết hợp với màu vàng của bột cà ri, thơm cay của sả ớt sẽ vô cùng đưa cơm.


Diệu Thuần