Chị Nguyễn Minh Hạnh, quê Quảng Nam, hiện sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Chị cho biết, bố chị là người làm nem rất giỏi, ăn rất ngon. Mỗi dịp lễ Tết, ông thường tự tay làm cho các con thưởng thức.

Vốn có khiếu về bếp núc nên khi khi bố không gửi nem vào được, chị tự làm. Tuy nhiên, chị đã nhiều lần thất bại. Lý do chỉ vì, chị lựa chọn thịt chưa đúng. Khi làm, nem bị nhão, không đúng vị.

{keywords}
Ảnh: Minh Hạnh.

Vừa rồi, chị mua được 1kg thịt heo (thịt lợn) ở quê nên bắt tay vào làm nem lần nữa. ‘Lần này, tôi đã thành công’, chị khoe. Cách làm của chị như sau:

Chọn thịt: Thịt chọn làm nem là các loại thịt đùi hoặc giò rút xương (chỗ thịt ráo khô, không nên chọn thịt đầu rồng). Lóc sạch phần gân, mỡ, chỉ chọn phần nạc. Xong xắt thật mỏng (không bằm như thịt bằm).

Sau khi xắt thịt xong cho vào rổ sạch, khít, lấy dĩa hay thớt sạch đè lên trên, rồi dùng tiếp vật nặng đặt lên để nước trong thịt chảy ra thật ráo. Tầm 3 tiếng là thịt ráo nước.

{keywords}
Ảnh: Minh Hạnh.

Ướp thịt: Giã khoảng 100gr tỏi ngon, 2 thìa tiêu, 1 muỗng canh muối, 1 muỗng vừa bột ngọt, 1 thìa ớt bột, trộn vào thịt. Bọc màng bọc lại, để qua đêm tủ lạnh cho thấm.

Sáng ra bạn thấy mùi nêm thơm, thịt ráo khô, tơi là được. Nếu thấy nhão mà nghe mùi thịt ướp nấu canh là thất bại, khỏi làm bước tiếp theo.

{keywords}
Ảnh: Minh Hạnh.

Gói nem: Dùng lá chuối hơ trên lửa cho mềm dẻo để gói nem. Bên trong lá chuối, nếu có lá ổi, lá chanh non, lá đinh lăng, lá lốt, lá sung (nhà có lá gì gói lá đó), thì lót lên rồi cho thịt đã ướp vào gói chặt tay. 1 gói to tầm 2 ngón tay cái. Gói xong cho nem vào rổ để cho thoáng mát một ngày, rồi bỏ vào hộp để tủ lạnh ăn dần.

{keywords}
Ảnh: Minh Hạnh.

Cách dùng nem: Nếu nem mới làm mà ăn vội, vắt chanh lên nem, ăn kèm ngò hay rau thơm, chấm miếng mắm mặn ớt xắt. Nếu nem làm 3-5 ngày là chua rồi thì không cần vắt chanh nhé!

Món ăn đủ màu sắc, dễ gây thương nhớ cho người ăn

Món ăn đủ màu sắc, dễ gây thương nhớ cho người ăn

 Mùi thơm của mít quyện với vị béo của cốt dừa, cùng sự mềm dẻo của nếp, kết hợp thêm màu tím lá cẩm cho món ăn nhiều màu sắc, hương vị.  

Diệu Thuần (ghi)