Là món ăn bao gồm đầy đủ những hương vị đặc trưng trong ẩm thực Thái: từ chua cay tới mặn ngọt, gỏi đu đủ Som tam bày bán trên khắp các nẻo đường của xứ sở chùa tháp và trở thành món ăn hè phố kiểu gì cũng phải thử khi tới đây.

Ẩm thực Thái Lan nổi tiếng nhờ sự hòa trộn tịnh tế giữa nhiều loại gia vị, thực phẩm tươi ngon cùng cách chế biến đặc biệt. 

Món ăn Thái hấp dẫn du khách Việt nhờ cách phối độc đáo hòa quyện từ vị chua cay tới mặn ngọt.

{keywords}
Gỏi đu đủ som tam bày bán khắp nơi ở Thái Lan

Nhắc tới món ăn hè phố ở Thái Lan, không thể bỏ qua món gỏi đu đủ som tam. Món ăn phổ biến đến mức xuất hiện từ những nhà hàng sang trọng, tới quán ăn ven đường giản dị. 

Có thể nói, đây là món ăn hội tụ đầy đủ những vị cơ bản trong ẩm thực Thái, từ vị chua của chanh, cay xè của ớt, mặn nồng của nước mắm và ngọt dịu từ đường thốt nốt. 

Do trộn và giã nguyên liệu trong cối, nên món gỏi được gọi với tên som tam (mang ý nghĩa món giã trong cối có vị chua).

{keywords}
Đây là một trong những món ăn hè phố nổi tiếng của xứ sở chùa tháp

Đến các khu chợ truyền thống ở thủ đô Bangkok hay ngay bên đường, không khó tìm thấy một quán hàng bán som tam. 

Với nguyên liệu chính là đu đủ xanh được bào sợi mỏng, món gỏi còn pha trộn công phu bằng nhiều thành phần khác như bắp cải sống, đậu đũa tươi, cà chua, dưa chuột, tôm khô, lạc rang giã nhỏ. Đầu tiên, người bán hàng sẽ giã tỏi và ớt trong cối đá. 

Kế đến tôm khô cùng đu đủ, cà chua xắt miếng, đậu đũa sống thái đốt cho vào cùng. Tất cả giã cùng nước chanh, mắm cốt, cua muối và trộn đều. Cái khéo của người bán hàng ở chỗ chỉ giã cà chua vừa phải chứ không giã nát bấy mà các nguyên liệu vẫn thấm đều với nhau.

{keywords}
Một gánh hàng rong bán gỏi đu đủ

Khi thưởng thức, người bán sẽ bày bắp cải sống xắt thành hình tam giác cùng dưa chuột bày lên đĩa. Sau đó, trải đều gỏi xung quanh. 

Thực khách có thể thưởng thức som tam ăn kèm miếng bắp cải sống như ăn với bánh tráng. 

Những người mới ăn lần đầu sẽ thấy hương vị hơi lạ nếu chưa quen mùi nước mắm hay ăn sống đậu đũa. Nhưng đã nếm đến lần hai, ba, thì nghiền lúc nào không hay.

{keywords}
 

Không giống các món gỏi ở Việt Nam thường thiên về vị ngọt, gỏi som tam của Bangkok nổi bật vị chua cay chủ đạo, nhưng vẫn phảng phất ngọt dịu từ đường thốt nốt. 

Nhưng đến vùng miền Trung Thái Lan, người ta lại ưa vị ngọt và dịu hơn cả. Món ăn có thêm ít mắm cá padaek hoặc cua muối hay tôm khô muối mặn.

Người Thái ăn som tam trong các bữa ăn chính như món rau, hoặc ăn chơi ăn vặt khi dạo chơi trên phố. Món ăn cũng có những biến thể ở một vài nước láng giềng với thành phần chung giống nhau, còn mùi vị đôi chút khác biệt. 

Người Lào gọi món ăn này là som tam lao, còn ở Campuchia, người dân có bok l'hong.

 

Làm mì trứng xào tôm chiên ngon tuyệt

Làm mì trứng xào tôm chiên ngon tuyệt

Mì trứng có sợi vừa mềm lại hơi dai, kết hợp với tôm chiên một số gia vị sẽ cho bạn món ăn hương vị đậm đà, thơm nức.

Bật mí cách làm sườn xào chua ngọt ngon, nhìn là thèm

Bật mí cách làm sườn xào chua ngọt ngon, nhìn là thèm

Sườn xào chua ngọt là món ăn quen thuộc với nhiều gia đình. Dưới đây là công thức làm sườn xào chua ngọt kiểu Thượng Hải cho hương vị thêm phần độc đáo.

Cách nấu canh trứng cà chua ngon đúng điệu

Cách nấu canh trứng cà chua ngon đúng điệu

Bạn đừng nghĩ canh trứng cà chua là món ăn dễ làm mà chủ quan, thực hiện sai các bước nấu món này nhé.

Cách làm mía ướp hoa bưởi - món ngon mê hoặc ngay từ miếng đầu

Cách làm mía ướp hoa bưởi - món ngon mê hoặc ngay từ miếng đầu

Đang mùa hoa bưởi, bạn hãy tranh thủ thưởng thức thứ hương thơm dịu dàng đến nao lòng này bằng cách làm túi mía ướp hoa bưởi nhé. Đảm bảo bạn sẽ bị mê hoặc ngay từ miếng đầu tiên.

Video: Làm bánh sừng bò California đặc biệt kèm với nhân sushi

Video: Làm bánh sừng bò California đặc biệt kèm với nhân sushi

Món bánh đặc biệt này được gọi là bánh sừng bò California, với nhân sushi bên trong tại một nhà hàng bánh trong công viên Highland ở California, Mỹ.

(Theo Dân Trí)