Sau khi biết nguyên nhân thực sự, bạn sẽ không còn muốn dùng loại giấy bạc này trong nấu nướng nữa.

Theo một nghiên cứu mới đây, bạn nên cân nhắc khi bọc thực phẩm của mình trong giấy nhôm (còn gọi là giấy bạc) để nấu ăn, vì một phần nhôm có thể sẽ ngấm vào thức ăn của bạn.

{keywords}

"Lá nhôm dùng trong nấu ăn tạo ra môi trường khiến các kim loại dễ dàng đi vào cơ thể con người", theo kết luận của nghiên cứu, trong đó các nhà khoa học đã kiểm tra ảnh hưởng của nhôm có trên nhiều loại thức ăn khi tiến hành thí nghiệm bọc chúng bằng giấy bạc.

Cơ thể con người có khả năng bài tiết một lượng nhôm nhất định, vì vậy việc tiếp xúc với một lượng kim loại nhỏ không phải là vấn đề đáng lo. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thậm chí đã đưa ra mức tiêu thụ hàng ngày của nhôm được chứng minh là không gây hại. "Nhưng phần lớn mọi người đều tiếp xúc với thức ăn có chứa nhôm nhiều hơn mức an toàn được đề xuất hàng ngày", Ghada Bassioni, một trong những nhà khoa học thuộc nhóm nghiên cứu cho biết.

{keywords}

Thực tế là nhôm, kim loại được tìm thấy trong nhiều loại thức ăn và gia vị. Nó cũng đồng thời được sử dụng trong các dụng cụ nhà bếp như xoong, chảo được lót bằng nguyên liệu này. Hầu hết các đồ dùng nhà bếp đều đã được oxy hóa để ngăn chặn kim loại ngấm vào thức ăn, nhưng theo Bassioni, những lớp này mất dần vì đồ dùng sẽ bị chà đi chà lại trong quá trình rửa. Hơn nữa, nhôm sunfat được sử dụng như một chất kết tủa trong quá trình làm sạch nước có thể dẫn đến tăng nồng độ nhôm trong nước, đây là một thực tế WHO đã tìm ra.

Basioni chỉ ra rằng, một số nghiên cứu cho thấy lượng nhôm cao có thể gây ra tác hại đáng kể cho những người bị suy thận và các bệnh xương nhất định. Nó cũng được chứng minh là làm giảm sự tăng trưởng tỷ lệ các tế bào não ở người. Đặc biệt, các nhà nghiên cứu còn thấy mối liên hệ giữa nhôm và bệnh Alzheimer.

{keywords}

Khi nói đến nấu ăn, nhôm trong xoong chảo ít hơn nhiều so với trong giấy bạc, theo nghiên cứu của nhóm nhà khoa học này. Việc đun sôi nước nhiều lần trong xoong chảo mới có thể tạo ra một lớp bề mặt giúp ngăn chặn nhôm hòa vào thức ăn.

Tuy nhiên giấy bạc chỉ được dùng một lần, vì vậy không có cách nào để tạo lớp bảo vệ trước khi nấu ăn. Và do bản chất dễ bay hơi của nhôm, phản ứng hóa học xảy ra trong quá trình nấu ăn sẽ khiến chúng dễ thoát ra và xâm nhập vào thức ăn, đặc biệt với thực phẩm có tính axit cao. Chính vì vậy, Bassioni kết luận: "Nghiên cứu cho thấy giấy bạc không nên dùng trong nấu ăn. Thay vào đó, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng thủy tinh hoặc sứ khi chuẩn bị các món nướng."

(Theo Em Đẹp)