- Thái Lan nổi tiếng với nền ẩm thực phong phú với muôn vàn món ngon hương vị cay đặc trưng khó lẫn. Hôm nay bạn hãy cùng tìm hiểu một món ăn đơn giản “mực xào mắm Thái” đến từ xứ sở chùa Vàng nhé!

Nguyên liệu:

- 250 gr mực.

- 1 củ tỏi.

- 1 muỗng canh hạt tiêu.

- 1/4 muỗng canh mắm tôm Thái.

- 3 cây hành lá xanh.

- 1 muỗng canh dầu hào.

- 3 muỗng canh dầu.

{keywords}

Cách làm:

Món ăn này không đòi hỏi nhiều nguyên liệu, vậy nên yếu tố quyết định món ăn ngon hay không là ở khâu chọn nguyên liệu. Nguyên liệu càng tươi ngon thì món ăn càng ngon.

Trước tiên hãy loại bỏ phần đầu và mắt con mực. Sau đó giữ thân mực và kéo mai mực bỏ đi. Rửa sạch mực rồi cắt thành các khoanh tròn nhỏ. Cắt và rửa sạch phần râu mực.

Mắm tôm là gia vị quan trọng nhất làm nên đặc trưng của món ăn này. Nên sử dụng loại hơi khô một chút. Nó có vị khá là mặn và có mùi giống cá nhưng thực sự thì không tanh như cá lắm mà hầu như chỉ có vị mặn.

Các món ăn Thái đặc trưng bởi vị cay. Vì công thức này không có ớt nên hãy cho nhiều hạt tiêu một chút để chúng làm dậy mùi thơm của món ăn và làm bớt đi vị tanh từ mực. Không nên dùng tiêu bột vì nếu bạn cho nhiều tiêu bột thì món ăn sẽ có màu không mấy đẹp mắt. Dùng tiêu hạt đập vỡ ra một chút là được.

Bóc vỏ và đập dập một củ tỏi.

Hành lá rửa sạch, cắt khúc khoảng 5cm. Hành lá giúp cân bằng hương vị cho mực và mắm tôm đồng thời làm cho món ăn hài hòa màu sắc với màu tím từ mực.

Món này sẽ sử dụng nhiều dầu hơn các món xào bình thường một chút vì bạn cần một lượng dầu để đun nóng mắm tôm cho mắm tôm dậy mùi thơm nức và không bị dính hết vào chảo. Hãy đảm bảo mình đã chuẩn bị hết tất cả các nguyên liệu vì món này sẽ xào trong thời gian khá nhanh.

{keywords}

Đun nóng chảo, cho vào khoảng 2-3 thìa canh dầu ăn. Cho tỏi băm, tiêu đen đập dập vào và đảo lên một chút cho các gia vị dậy mùi.

Thêm mắm tôm vào đảo cho đến khi hỗn hợp bắt đầu quyện vào nhau. Khi tỏi bắt đầu hơi vàng và dậy mùi mắm tôm thì cho mực vào. Đảo mực trong vài phút cho tới khi chảo bắt đầu hơi cạn thì cho thêm một chút nước cho đỡ khô.

Sau khi xào một lúc thì thêm dầu hào và xào khoảng 1 phút. Chỉ nên xào mực vừa chín, không nên nấu quá chín vì nó sẽ khá dai. Tổng thời gian xào lâu nhất chỉ khoảng 3 phút.

Cho hành lá vào và tắt bếp. Cho ra đĩa và thưởng thức với cơm nóng.

Mực xào mắm tôm thực sự là một món ngon hao cơm. Các nguyên liệu không những không làm lấn át hương vị tự nhiên của mực mà còn làm hương vị của mực thật sự nổi bật.

Phương Anh (tổng hợp)

Cơm chiều sang chảnh với thực đơn toàn món ngon, cả nhà khen nức nở

Cơm chiều sang chảnh với thực đơn toàn món ngon, cả nhà khen nức nở

Thay vì những món ăn thông thường, bạn có thể biến tấu cho thực đơn nhà mình thêm mới lạ, hấp dẫn.

Những món ngon từ thịt bò sống trên khắp thế giới

Những món ngon từ thịt bò sống trên khắp thế giới

Những món ngon làm từ bò sống có mùi vị và cách ăn rất độc đáo. Cùng xem món ăn này được biến tấu ra sao trên thế giới nhé.

Thịt chuột - Món ngon nhưng coi chừng hiểm họa chết người

Thịt chuột - Món ngon nhưng coi chừng hiểm họa chết người

Thịt chuột được xem là đặc sản của nhiều nơi nhưng món ăn này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ về bệnh tật nguy hiểm cho con người.