{keywords}
Ảnh: Độc giả VietNamNet

Theo Nghệ nhân ẩm thực Phạm Thị Ánh Tuyết (Hà Nội), trong suốt 3 ngày Tết, đèn hương trên bàn thờ không bao giờ được tắt, các đồ dâng cúng tổ tiên như mâm ngũ quả, bánh kẹo phải đợi đến ngày ‘hoá vàng’ mới được hạ xuống.

Trong mâm cơm hoá vàng, phải có đầy đủ gà, các món luộc, xào, canh, miến, rượu và mâm ngũ quả, bánh kẹo, cau trầu. Đặc biệt, vàng mã, tiền âm phải được chuẩn bị chu đáo để Tổ tiên có đủ lệ phí về trời.

Cách chuẩn bị lễ cúng hóa vàng cũng giống như lễ cúng gia tiên, gồm: Mâm ngũ quả, hương hoa, giấy tiền vàng mã, đèn nến, trầu cau, rượu, trà, bánh chưng (hoặc bánh tét).

Mâm cỗ mặn hoặc chay cũng đầy đủ các món đặc trưng của mâm cúng ngày Tết như món luộc, xào, canh, miến, rượu. Nếu cúng mặn thì mâm cơm không thể thiếu con gà trống.

Từ xa xưa, tại nơi đốt hóa vàng người ta đặt vài cây mía dài để làm “phương tiện” cho các linh hồn mang hàng hóa theo.

Tục hoá vàng dựa trên tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, vật hoá vàng thường gắn với đời sống thường nhật, để thấy con người ở thế giới bên kia sống gần với dương gian. Tục này nhằm cung cấp cho người đã khuất tiền, quần áo (giấy), gậy đi đường (cây mía).

Xem thêm video: Món miến trộn không thể thiếu trong ngày Tết của người Hàn

Bài cúng hóa vàng theo ‘Văn khấn cổ truyền Việt Nam’

Bài cúng hóa vàng theo ‘Văn khấn cổ truyền Việt Nam’

Dưới đây là 2 bài văn khấn hóa vàng được nhiều người sử dụng nhất.

Gợi ý mâm cỗ cúng giao thừa ngoài trời và trong nhà

Gợi ý mâm cỗ cúng giao thừa ngoài trời và trong nhà

Mâm cỗ cúng giao thừa trong nhà được đặt trên bàn thờ tổ tiên, ông bà, còn mâm cỗ cúng giao thừa ngoài trời được đặt trước cửa nhà. Do mục tiêu cúng lễ khác nhau nên về bố cục, 2 mâm cỗ này có sự khác biệt.

Lời chúc Tết Nguyên đán hay, ý nghĩa tặng người thân, bạn bè

Lời chúc Tết Nguyên đán hay, ý nghĩa tặng người thân, bạn bè

Lời chúc Tết là món quà ý nghĩa tặng người thân nhân dịp năm mới.

Đăng Dương