{keywords}
 

Theo nghệ nhân ẩm thực Phạm Thị Ánh Tuyết, truyền thống xưa không đặt nặng về mâm cúng mặn trong ngày Rằm tháng 8 như ngày Rằm tháng 7 hay Tết cổ truyền. Ẩm thực đặc trưng của ngày này là mâm bánh trái để trẻ con phá cỗ, vui Trung thu.

Mâm bánh trái này có rất nhiều món hoa quả, bánh kẹo, đồ chơi mà trẻ con thích, vì thế không nhất thiết phải đặt vào mâm như mâm cúng gia tiên, chỉ cần đặt lên một chiếc bàn rộng.

Đây cũng là dịp để những người phụ nữ xưa trổ tài nữ công gia chánh, trang trí sao cho mâm bánh trái của nhà mình đẹp mắt nhất, hấp dẫn nhất.

Khi xưa, các món bánh được bày lên mâm thường là các loại bánh quy, bánh làm từ bột gạo có hình các con giống. Ngoài ra, còn có các loại hoa quả đặc trưng cho mùa thu như: bưởi, na, chuối chín trứng cuốc, cốm... 

Phụ nữ khéo tay có thể cắt tỉa bưởi, dưa hấu thành hình các con vật cũng chỉ với mục đích là để trẻ con thích thú, tạo niềm vui cho trẻ.

Rằm Trung thu cũng là thời điểm học sinh vừa bước vào năm học mới nên người xưa còn cúng cả ông tiến sĩ giấy với mong muốn trẻ con học hành tiến tới, đỗ đạt. 

Các loại đèn trang trí bày cùng mâm bánh trái gồm đèn ông sao, đèn ông sư, đèn kéo quân, đèn con thỏ... 

Còn với các món cúng mặn, theo bà Ánh Tuyết, cũng giống như các ngày rằm khác, gia đình nào muốn làm món gì thì cúng tổ tiên món đó, không cần câu nệ, rườm rà. 

Mặc váy dân tộc, nhảy nhót phản cảm trong hội Trung thu ở Tuyên Quang

Mặc váy dân tộc, nhảy nhót phản cảm trong hội Trung thu ở Tuyên Quang

“Tôi không dám cho con ra ngoài đường vì nhỡ cháu hỏi sao chị Hằng với chú Cuội ‘quẩy’ lố lăng thế thì chẳng biết trả lời sao”, người đưa video lên các diễn đàn nói.

N. T