Khi lên Hà Nội học đại học, em đến ở cùng với gia đình chị gái. Mọi chuyện tưởng sẽ không có vấn đề gì nhưng dạo gần đây anh rể thường hay nhắn tin tâm sự với em và khi say rượu đã gọi tên em…

Xin chào chuyên gia, hiện tại em gặp phải một vấn đề rất nan giải rất mong được các anh chị giúp đỡ.

Em sống cùng với vợ chồng chị gái được hơn một năm nay, từ khi em bắt đầu lên học đại học. Vì nhà anh chị cũng gần với trường em học, hơn nữa ở cùng anh chị, có chị có em bảo ban giúp đỡ nhau nơi đất khách quê người, bố mẹ em ở nhà cũng yên tâm hơn.

Khi ở cùng nhà với anh chị, em vẫn rất ý tứ, giữ khoảng cách cần thiết. Vậy mà cứ giận nhau với chị gái em thì anh rể lại gọi điện, nhắn tin tâm sự với em.

Lúc đầu em cũng không để ý gì. Vì nghĩ rằng anh muốn em khuyên nhủ chị. Nhưng rồi một hôm, anh nói anh nhớ em, ước gì vợ anh cư xử nhẹ nhàng như em... Tự nhiên em thấy sợ anh, em lo lắng đến không ngủ được, cân nhắc giữa việc nên nói với chị hay khuyên nhủ anh. Em thương chị, thương cháu, lo sợ gia đình nhỏ vốn đã rạn nứt sẽ đổ vỡ vì em... Cuối cùng em chọn cách giữ im lặng với chị, em trả lời tin nhắn của anh với thái độ rất bức xúc. Bởi vì anh cứ nói về chuyện vợ chồng, chuyện tâm lý đàn ông khi bị vợ cự tuyệt cả tuần... Em đã rất bực bội và thất vọng vì người anh rể mà cả gia đình em vẫn quý trọng lại như vậy. Em nói với anh: "Chuyện gia đình anh chị, anh tự giải quyết, em chưa có gia đình nên không hiểu những gì anh nói, anh đừng nhắn tin kiểu đó với em, đừng để em xem thường anh"... rồi mọi chuyện cũng lắng xuống.

{keywords}
Ảnh minh họa

Thật tình mà nói, chị em cũng không vừa, cả nhà em đã nhiều lần góp ý về cách cư xử của chị, nhưng chị tính ngang ngược luôn gạt hết mọi lời góp ý. Chị nhiều lần nhắn tin chửi anh thậm tệ khi bực tức chuyện gì đó, không tiếc một lời mạt sát nào.

Trước đó, mỗi lần anh chị gây lộn, em thấy chị sai nên góp ý tại chỗ. Khác với chị, em làm việc ít khi em than thở, kể cả chuyện bếp núc trong nhà luôn mình em lo cho dù gia đình anh chị ăn chung. Có lẽ thế nên anh so sánh...

Em cứ tưởng anh đã hiểu ra, nào biết khi say anh vẫn gọi tên em. Chị em nhắn tin chửi em là “đồ chó”. Nghi ngờ em và anh rể. Em buồn vì gia đình chị lại cơm không lành canh chẳng ngọt thì ít mà cảm thấy đau lòng vô cùng khi bị chính chị ruột của mình xúc phạm.

Em giận tới nỗi không muốn nói chuyện với chị nữa. Em muốn đi thật xa, kệ cho chị đối mặt với gia đình đang rạn nứt của chị. Bởi em thật sự bị tổn thương khi chị lại nghĩ em như thế.

Em phải làm gì đây?

Nguyễn Thị Thu Hà (Thái Bình)

Chuyên gia tư vấn:

Chào em, chúng tôi rất chia sẻ với em vì những khó khăn mà em đang gặp phải khi sống cùng nhà với vợ chồng chị gái. Câu chuyện này không hiếm gặp trong những gia đình có anh rể và em vợ. Đây cũng là tình huống khó xử, đặc biệt khi chị gái em đã nghi ngờ mối quan hệ giữa em và anh rể.

Qua câu chuyện em kể thì có thể thấy anh rể em không hẳn là người quá xấu nhưng có vẻ anh ta đang muốn lợi dụng em để thỏa mãn những ham muốn bản năng của mình. Hoặc anh ấy đang có những tư tưởng tình cảm lệch lạc, đang sống cùng vợ con mà lại tơ tưởng đến em vợ.

Nếu em im lặng và không có phản ứng thì chắc chắn anh ta sẽ càng lấn tới và có thể xảy ra hậu quả khi em không kịp thời ngăn chặn. Chị gái em nếu biết chuyện cũng sẽ rất giận dữ và tức tối, có thể dẫn đến hai chị em không nhìn mặt nhau. Để đối diện với vấn đề này, em cần giải quyết với cả hai phía: anh rể và chị gái.

{keywords}
Em hãy dẹp bỏ tức giận và tự ái, cố gắng tìm cách hàn gắn mối quan hệ giữa anh rể và chị gái thì mọi chuyện sẽ được giải quyết ổn thỏa. (Ảnh minh họa)

Đối với anh rể, thứ nhất, em hãy thẳng thắn yêu cầu anh ta chấm dứt ngay mọi hành vi thiếu đứng đắn với em.

Khi anh rể nhắn tin, gọi điện thì em có thể nói thẳng là: "Anh nhắn tin, gọi điện nhiều làm phiền em, em không thích" để anh ta không làm phiền em nữa. Nếu anh ta vẫn cố tình thì em có nhờ một người bạn trai nào đó trả lời hoặc nghe máy cho mỗi khi anh rể gọi đến. Những tin nhắn không cần thiết phải trả lời thì em cứ mặc kệ.

Em hãy nói với anh rể nếu anh cứ tiếp tục như vậy, em sẽ nói với chị gái và mọi người về chuyện này. Nếu có thể, hãy ghi âm lại cuộc trò chuyện này để làm bằng chứng. Trong tình huống này, em không cần nói chuyện nhẹ nhàng nữa bởi điều đó có thể làm cho anh ta nghĩ rằng em đang có phản ứng yếu ớt và ngầm chấp nhận mọi chuyện.

Thứ hai, em phải hạn chế gặp mặt, tiếp xúc, tuyệt đối tránh những không gian riêng tư chỉ có em và anh rể.

Thứ ba, tránh các câu nói vô tư và cần chú ý cách ăn mặc, dù ở nhà cũng phải ăn mặc kín đáo, không mặc những trang phục hở hang, khêu gợi.

Em hãy chủ động học kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ bản thân, bởi vì cuộc sống phía trước em còn rất nhiều thử thách mà em phải vượt qua.

Về phía chị gái, chị em đã nghi ngờ mối quan hệ giữa em và anh rể thì em cần phải làm sáng tỏ để giải tỏa mối nghi ngờ trong lòng chị ấy. Em hãy bỏ qua sự tự ái và giận dữ của mình để nói chuyện với chị. Em hãy nói với chị ấy rằng trong lòng anh rể có những tâm tư, khúc mắc không biết chia sẻ cùng ai nên anh ấy mới tìm em để nói chuyện. Anh ấy có những nỗi buồn về chuyện gia đình, về mối quan hệ giữa vợ chồng anh chị và muốn em khuyên nhủ chị. Em có thể cho chị xem một vài tin nhắn của anh rể đơn thuần than thở về chuyện gia đình để chị tin.

Nhân tiện em cũng khuyên chị nên xem lại cách cư xử của mình đối với chồng. Có thể chị là người nóng nảy, hay lấn lướt và mạt sát anh nên anh mới đâm ra chán nản và thất vọng. Anh rể muốn một người vợ dịu dàng, hiền thục, cư xử nhẹ nhàng. Có chuyện gì thì vợ chồng cùng chia sẻ, bàn bạc tìm cách giải quyết chứ không nên động một tí là cãi nhau, gây lộn. Điều đó làm cho anh ấy mệt mỏi, chán nản. Nếu chị không thay đổi tính khí thì có thể một ngày nào đó anh rể sẽ đi theo một người đàn bà khác. Cuộc hôn nhân của anh chị có thể phải đứng trước bờ vực tan vỡ, nên người có thể gìn giữ tổ ấm hạnh phúc chỉ có thể là chị. Vì vậy chị nên thay đổi để giữ chồng, giữ bố cho các con.

Còn việc anh say rượu vô tình gọi tên em có thể là do lúc say không còn tỉnh táo, hoặc do thường xuyên nói chuyện với em nên vô tình anh gọi tên em; hoặc giả đó có thể là tên của một người bạn, người yêu cũ, đồng nghiệp… trùng tên với em chẳng hạn. Nên chị đừng quá lo lắng và cũng đừng nghi ngờ tội nghiệp cho em. Mối quan hệ giữa em và anh rể là hoàn toàn trong sáng và em là em gái của chị nên chị phải tin tưởng em.

Sau đó tùy tình hình nếu cần thiết em có thể chuyển ra ngoài thuê trọ để không vô tình trở thành kẻ thứ ba trong mối quan hệ giữa chị gái-anh rể. Em có thể lấy lí do là em lên Hà Nội đã hơn một năm, đã thông thuộc đường đất và muốn một cuộc sống tự lập. Hơn nữa ra ngoài thuê trọ em sẽ có nhiều thời gian tập trung cho việc học hành hơn.

Mong em sớm giải quyết ổn thỏa mọi chuyện! Chúc em mọi sự tốt lành!

Chuyên gia tâm lý