“Chuyền lon nhôm” - một chặng đường trong chiến dịch “Nối tiếp vòng lon nhôm, đáp tiếng lòng Trái Đất” vừa kết thúc. Hành trình đã lan tỏa mạnh mẽ tới đông đảo cộng đồng bởi chỉ sau một thời gian ngắn, thử thách “Chuyền lon nhôm” trong khuôn khổ chiến dịch đã nhận về hơn 300 video dự thi và hàng ngàn lượt quan tâm trên mạng xã hội. Chương trình đã mở ra cơ hội cho các bạn trẻ cùng chung tay bảo vệ môi trường và nhận về những món quà ý nghĩa.

{keywords}
 

Được phát động bởi Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) phối hợp cùng Công ty TNHH Lon nước Giải khát TBC-Ball (VN), chiến dịch “Nối tiếp vòng lon nhôm, đáp tiếng lòng Trái Đất” mong muốn tạo ra những thay đổi lớn từ mỗi hành động nhỏ của cộng đồng; từ đó nhằm nâng cao nhận thức về sử dụng và tái chế lon nhôm. Sâu sắc về thông điệp, sáng tạo trong hình thức thể hiện với yếu tố tương tác cao, chiến dịch “Nối tiếp vòng lon nhôm, đáp tiếng lòng Trái Đất” cùng thử thách “Chuyền lon nhôm” đã tạo ra những hiệu ứng lan tỏa tích cực trong cộng đồng.

Thêm vào đó, sự xuất hiện của hai đại sứ chương trình là tuyển thủ Quốc gia Nguyễn Quang Hải và Hoa hậu H’Hen Niê trong video kêu gọi đã thu hút không chỉ người hâm mộ mà cả những bạn trẻ quan tâm tới môi trường. Nhờ đó, thử thách đã lan tỏa rộng khắp mạng xã hội và đưa ra những thông điệp thiết thực về việc bảo vệ môi trường thông qua việc tăng cường sử dụng lon nhôm.

{keywords}
 

Hơn 300 video dự thi được gửi tới chương trình là hơn 300 câu chuyện về thông điệp bảo vệ môi trường được gửi đi thông qua một hình thức hết sức đơn giản, đó là người tham gia chỉ cần quay cảnh mình nhận lon nhôm từ bên trái màn hình và đẩy sang bên phải. Chỉ trong hơn một tháng triển khai, thử thách Chuyền lon nhôm đã tạo ra một trào lưu bùng nổ trong giới trẻ trên mạng xã hội, thu hút lượng tương tác lớn, người người chuyền lon nhôm, nhà nhà chuyền lon nhôm. Tổng số lượt tiếp cận của video kêu gọi đạt được đến hơn 200 nghìn lượt xem - một con số không nhỏ cho một dự án môi trường.

{keywords}
 

Với mục tiêu ban đầu tạo ra một video đặc biệt với chuỗi “chuyền lon - bắt lon” liên tục, những video gửi đến chương trình đều được ghép với nhau thành một chuỗi chuyền lon nhôm vô tận, nhằm thể hiện khả năng tái chế không giới hạn của các đồ uống đóng gói bằng nhôm. Đây cũng là một trong những ưu điểm vượt trội của lon nhôm so với các loại đóng gói khác, giúp lon nhôm trở thành một trong những chất liệu tái chế bền vững và được ưa chuộng nhất. Theo Tổ chức Aluminum, lon nhôm là bao bì đồ uống được tái chế nhiều nhất trên thế giới, với tỷ lệ tái chế trên toàn cầu là 69%.

Trên thực tế, lon nhôm được xem là một trong những nguyên liệu bền vững nhất khi có đến 75% lượng nhôm từng được sản xuất vẫn còn được sử dụng cho đến hôm nay. Việc sản xuất lon từ nhôm tái chế tiết kiệm tài nguyên và giảm 95% năng lượng cần thiết so với nhôm nguyên sinh. Lon nhôm đã qua sử dụng có thể được tái chế thành lon nhôm mới trong vòng 60 ngày, tạo thành một vòng tuần hoàn khép kín.

Video với gần 300 người cùng nhau chuyền lon nhôm vui nhộn sáng tạo, đã được đăng tải chính thức trên trang web của Bộ TN&MT và fanpage của chương trình và được sự đón nhận nồng nhiệt của cộng đồng.

Không chỉ tích cực tham gia thử thách, các bạn trẻ còn chia sẻ tiếng nói của bản thân xoay quanh vấn đề sử dụng lon nhôm và thông điệp bảo vệ môi trường. Thế hệ trẻ ngày nay chính là lực lượng nòng cốt trong các chương trình bảo vệ môi trường vì họ hiểu rằng, bảo vệ hành tinh xanh này chính là bảo vệ tương lai của chính mình. Chính vì vậy, “Nối tiếp vòng lon nhôm, đáp tiếng lòng Trái Đất” cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của người trẻ trong nhiều cộng đồng.

{keywords}
 

Hành trình bảo vệ môi trường của các bạn trẻ Việt Nam vẫn sẽ là một con đường dài phía trước với đầy thách thức; “phủ xanh” Việt Nam vẫn là ước mơ của nhiều người để thế tương lai sẽ không phải giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường gây nên bởi những người đi trước. Tuy nhiên, để tạo ra những thay đổi lớn cần bắt đầu từ hành động nhỏ của cả cộng đồng trong hiện tại. Những thay đổi nhỏ các bạn trẻ đang cùng tạo ra với “Nối tiếp vòng lon nhôm, đáp tiếng lòng Trái Đất”, chúng ta có quyền hy vọng vào một tương lai xanh sạch đẹp hơn của Việt Nam và thế giới.

Thử thách “Nối tiếp vòng lon nhôm, đáp tiếng lòng Trái Đất” lần đầu được phát động bởi Bộ TN&MT hợp tác với Công ty TBC-Ball Việt Nam nhằm khuyến khích cộng đồng tăng cường sử dụng lon nhôm, giảm rác thải nhựa. Chiến dịch được phát động từ ngày 11/1/2021 và kết thúc vào ngày 5/2/2021.

Thông tin chi tiết tại

Fanpage của Bộ TN&MT https://www.facebook.com/monrevietnam

Fanpage Trung tâm Truyền thông https://www.facebook.com/truyenthongTNMT

Fanpage Longacy - Chuyện Lon Nhôm https://www.facebook.com/ChuyenLonNhom

Ngọc Minh