- Chỉ cần có nguyên liệu đúng chuẩn là bạn đã dễ dàng có món bánh chưng ngon nhưng để bánh có màu xanh đẹp mắt thì không phải chuyện dễ. Cùng tham khảo những mẹo đơn giản dưới đây để món bánh chưng ngày Tết thêm hoàn hảo.

Để bánh có màu xanh đẹp mắt

- Chọn loại lá gói bánh tươi xanh đều màu, không bị dập úa. Khi rửa phải rửa nhẹ nhàng từng lá rồi lau lại bằng khăn khô sạch.

- Trước khi gói bánh lấy lá riềng giã nhỏ, lựa lấy nước cốt trộn với gạo nếp. Cách làm này vừa khiến bánh có màu xanh đều đẹp mắt vừa có mùi thơm.

{keywords}

- Khi nấu cho vào một ít thuốc tiêu NaHCO3 hay còn gọi là backing soda (có dạng bột trắng mịn, tính kiềm) để giữ màu xanh cho bánh.

- Trước khi xếp bánh vào nồi để nấu, bạn hãy trải những chiếc lá dong còn thừa xuống dưới đáy nồi. Cách này sẽ tránh việc bánh bị cháy và còn làm cho nước luộc có màu xanh.

- Dùng nồi tole (tôn) để nấu bánh. Nồi tole cũng tạo môi trường kiềm bên trong để giữ được màu xanh cho bánh.

- Khi nấu được phân nửa thời gian thì phải vớt bánh ra rửa qua nước lạnh, thay nước toàn bộ nồi bánh rồi nấu tiếp, bánh sẽ xanh, rền và ngon hơn.

Để bánh nhanh chín

- Ngâm nếp qua nước tro: cách làm này rất hiệu quả giúp cho bánh nhanh chín vì nước tro có tính kiềm, đồng thời nếp sau khi chín có được màu trong rất ngon.

{keywords}

- Vắt một vài giọt nước cốt chanh vào gạo nếp hoặc ngâm gạo trong nước lá dứa trước khi gói sẽ có tác dụng làm bánh nhanh chín. Lưu ý chỉ nên ngâm từ 2-3 tiếng, không ngâm lâu để tránh trường hợp bột trong hạt gạo bị rã.

- Gạo nếp trước khi gói phải được đãi thật sạch bụi cám bám xung quanh, đến khi nào thấy nước trong thì mới thôi. Làm như thế để bánh được trong và lâu bị hỏng.

- Đối với bánh chưng, khi nấu xong phải có công đoạn ép nước, còn bánh tét thì khi vớt ra, cũng rửa qua nước lạnh rồi dùng tay lăn tròn cho đều bánh.

M.T (tổng hợp)