Tuỳ theo khách đặt, khi cắt bánh tét ra, sẽ có nhân là những chữ: Vạn sự như ý, Phát tài phát lộc, Mừng Xuân Ất Mùi hoặc Happy Mew Year…

Do sự mới lạ, độc đáo và mang nhiều ý nghĩa trong dịp Tết đến xuân về nên đòn bánh tét của chị Nguyễn Thị Thanh Phương trên đường Trần Văn Đang (phường 11, quận Tân Bình, TP HCM) đang được nhiều đặt mua trong những ngày cuối năm.

{keywords}
Một đòn bánh tét mang dòng chữ này phải gói mất 2 giờ mới xong

Mặc dù mới làm bán được 1 tháng nhưng bà Phương cho biết đã có gần 100 đòn bánh tét đến tay người tiêu dùng và hiện nay đã có rất nhiều khách hàng tại TP HCM và các tỉnh lân cận đặt mua đòn bánh tét cắt ra chữ dùng để biếu tặng trong dịp Tết Ất Mùi 2015. Chị Phương cho biết: "Ngày xưa được bà nội dạy cho gói, mà nội ghép lại thành được một ký tự. Nhưng lên Sài Gòn thấy người ta chỉ làm được có một chữ nên từ đó mình mới nảy sinh ý định và quyết tâm làm bằng được, để nhiều người biết về đòn bánh tét mang đậm chất miền quê miệt vườn Trà Vinh".

Chị nói: "Phải kiên nhẫn mới làm được, lúc đầu làm hoài mà không thành, sau tôi còn phải lấy giấy cắt dán, nặn bột đánh dấu làm nháp không biết bao nhiêu lần rồi mới thành công được". Nguyên liệu để làm ra đòn bánh tét cắt ra chữ gồm gạo nếp được lựa chọn là nếp dẻo ngâm rồi vo thật sạch. Đậu xanh đãi vỏ, hấp chín rồi cho vô cối giã, chừng nào thật nhuyễn mới thôi ngoài ra còn có thêm lạp xưởng, tôm khô, thịt heo, trứng muối tùy theo yêu cầu của khách hàng. Lá cẩm, lá ngót được nấu lên để lấy nước nhuộm màu nếp, gấc chín cho vào để bánh có màu tạo ra màu sắc và hương thơm đặc trưng cho món bánh tét.

{keywords}
Nhân được làm bằng nếp cẩm và tẩm màu bằng là rau ngót giã nhỏ, vắt lấy nước

Cũng theo chị Phương, để có được đòn bánh ngon, dẻo, cắt ra chữ người làm phải tỉ mỉ, khéo léo trong từng công đoạn, nếu sơ suất thì sẽ bị lỗi (khoanh có chữ, khoanh không hoặc nhân bên trong chỗ lồi, chỗ lõm). Bánh được nấu trong vòng 10 tiếng đồng hồ mà phải nhỏ lửa thì mới chín đều. Hiện tại, 1 cặp (2 đòn bánh tét) có trọng lượng 2kg, dài 16cm được chị Phương bán với giá 600.000 đồng, mỗi khoanh bánh tét là một chữ cái riêng, một cặp bánh chứa một bộ chữ chúc xuân khác nhau. Khách hàng có thể sử dụng đòn bánh với thời hạn từ 7-10 ngày.

{keywords}
Bánh tét giá cao nhưng hiện đang "cháy hàng", làm không kịp bán

Để làm được 1 đòn bánh tét xong hoàn chỉnh chị Phương phải mất 2 tiếng đồng hồ, 10 tiếng nấu bánh (trong khi đó cũng bằng này thời gian có thể làm được 30 đòn bánh tét thông thường). "Do mới làm nên hiện tại đòn bánh còn hơi to và giá tiền hơi cao, trong thời gian tới tôi sẽ cải tiến làm cho chiếc bánh nhỏ hơn đáp ứng được yêu cầu của khách hàng", chị Phương dự tính.

Ngoài những đòn bánh tét có hương vị mặn, ngọt chị Phương còn làm ra những đòn bánh tét chay nhằm phục vụ đáp ứng theo yêu cầu của khách hàng.

(Theo Giadinh.net)