Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa cho biết, hiện 3 tỉnh Thái Bình, Nam Định, Hà Nam vẫn mất điện hoàn toàn, 5 tỉnh, Thành phố còn lại của miền Bắc vẫn chưa khắc phục xong sự cố điện.

Cơn bão số 1 (tên quốc tế Mirinae) đã đổ bộ vào các tỉnh Đông Bắc đã gây ảnh hưởng lớn tới hệ thống điện ở miền Bắc.

EVN cho biết, tính đến 10h sáng nay, 28/7, các sự cố trên hệ thống lưới truyền tải từ cấp 500kV đến lưới điện phân phối hạ áp đã được khắc phục một phần.

{keywords}

Trong đó, ở lưới điện 500 kV, sự cố diễn ra lúc 03h42 ngày 28/7 tại đoạn Thường Tín - Nho Quan đến 04h17 đã đóng lại. Đường dây 220 kV bị sự cố đoạn 274 Ninh Bình - Bỉm Sơn lúc 0h40 ngày 28/7 thì đến 01h15 cùng ngày cũng đóng lại tốt.

Trên hệ thống lưới điện 110kV, có 21 lộ 110kV bị sự cố, hiện mới khôi phục 11 lộ, còn 10 đường dây 110kV đang bị sự cố.

{keywords}

Đối với hệ thống lưới điện phân phối, tình hình vận hành điện ở 8 tỉnh, thành phố đều bị sự cố mất điện. Trong đó, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam hiện vẫn mất điện hoàn toàn.

Khu vực Hà Nội có có 99 lộ đường dây trung áp bị sự cố. Hiện tại, Tổng Công ty Điện lực TP. Hà Nội đang triển khai toàn bộ nhân lực để kiểm tra và khắc phục các sự cố. khu vực tỉnh Ninh Bình bị mất điện khu vực ở ngoại thành, chỉ còn lại khu vực trung tâm TP. Ninh Bình, Hải Phòng bị sự cố 62 lộ đường dây trung áp, đã đóng lại 22 lộ, khu vực Bắc Ninh bị sự cố 11 lộ đường dây trung áp, đã đóng lại 06 lộ.

{keywords}

Hiện nay các đơn vị thuộc EVN đang tập trung toàn bộ nhân lực để kiểm tra, khắc phục nhanh nhất các sự cố do bão số 1 gây ra.

Ngoài ra, các hồ chứa thủy điện thuộc EVN vận hành bình thường, không xả lũ, các nhà máy điện thuộc EVN vận hành bình thường.

Trước đó, ngày 26/7, EVN đã ban hành Công điện thượng khẩn số 3061/EVN-AT, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trong vùng ảnh hưởng của bão khẩn trương triển khai phương án phòng chống để đối phó với cơn bão số 1, đồng thời tổ chức ứng trực 24/24h, tập trung nhân lực và phương tiện khắc phục ngay các thiệt hại của bão theo tinh thần “4 tại chỗ”.

Theo đó, các công ty điện chủ động phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh cung cấp điện dự phòng cho các phụ tải quan trọng khi mất nguồi lưới, các Công ty cổ phần thủy điện trực thuộc rà soát kiểm tra công trình, nguồn điện dự phòng, theo dõi sát tình hình thuỷ văn, vận hành hồ chứa theo quy trình, phối hợp chặt chẽ với các địa phương liên quan, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, thiết bị, công trình, hồ chứa và vùng hạ du.

Phạm Huyền