- Với mức thu nhập trung bình khoảng 15 triệu đồng/cặp vợ chồng, vẫn đầy lạc quan cho các gia đình trẻ mua được nhà ở Hà Nội.

Chấp nhận căn nhà không như mơ

Ai chẳng mong muốn mình sẽ có được một căn nhà gần trung tâm, rộng rãi, khang trang, đầy đủ tiện ích. Thế nhưng, nếu chỉ chăm chăm nhắm đến mục tiêu đó, thì tình trạng phải đi ở trọ và cắm đầu cày cuốc tích lũy tiền sẽ còn tiếp diễn dài dài. Hãy chấp nhận một căn nhà không giống như bạn từng mơ ước. Đó có thể là một căn nhà cũ, hơi chật chội, đồ đạc không có nhiều. Nhưng có hề chi, với đôi tay khéo léo của hai vợ chồng bạn, căn nhà sẽ trở nên gọn gàng, ngăn nắp và lung linh hơn. Bạn cũng đừng bận tâm nếu ngôi nhà ở hơi xa trung tâm vì các bạn có thể thu xếp để đi làm sớm hơn một chút. Nếu cần có thể chuyển về một công ty nào đó ở gần căn nhà nhỏ của bạn.

Quan trọng hơn hết là hai bạn được ở căn nhà của riêng mình, chăm chút cho tổ ấm của riêng mình. Bạn sẽ không bao giờ phải bận tâm về tiền thuê nhà, về ông chủ nhà nữa. Ngoài ra, bất động sản cũng là một khoản đầu tư. Qua thời gian, giá trị tài sản của hai bạn sẽ tăng lên, và cùng với số tiền hai bạn đã tích lũy các bạn hoàn toàn có thể sắm cho mình một căn nhà rộng rãi hơn.

{keywords}

Không ngừng săn lùng

Qua bạn bè, người quen giới thiệu, rồi đọc báo rao vặt, lên mạng internet, rất nhiều kênh để bạn tìm kiếm cho mình những căn nhà giá rẻ. Đây có thể là những căn nhà được mua với mục đích đầu cơ nhưng không sinh lãi nên chủ nhà phải bán để thu hồi vốn. Hoặc có thể đó là nhà cầm cố thua lỗ kinh doanh, nhà cần bán gấp để có tiền lo liệu.

Bạn cũng có thể tìm đến những người môi giới bất động sản. Họ là những chuyên gia về thị trường này, họ đã phục vụ hàng trăm, hàng nghìn khách hàng. Họ có thể nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu và khả năng của bạn để mang đến cho bạn sản phẩm phù hợp nhất.

Và một trong những bí quyết mà nhiều người truyền tai nhau, đó là hay tìm các mối thân quen với ngân hàng. Rất nhiều căn nhà bị ngân hàng siết nợ, thu hồi với giá rất rẻ.

Nhờ sự hỗ trợ

Những cặp vợ chồng trẻ thường có được bạn bè và gia đình hỗ trợ. Hãy kêu gọi sự trợ giúp của mọi người vì ở giai đoạn khởi đầu ai cũng giống bạn mà thôi.

Ngoài ra, hiện nay, rất nhiều ngân hàng đã đưa ra chương trình hỗ trợ mua nhà cho người có nhu cầu thực sự với các gói vay không giới hạn. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc số lượng vay. Các chuyên gia cho rằng, bạn chỉ nên vay tối đa 30% giá trị căn nhà mua.

Đừng chỉ tích cóp từ lương

Hiện nay, việc sở hữu một căn hộ có diện tích vừa phải (dưới 70m2) có mức giá trên dưới 1 tỷ đồng là mơ ước của nhiều người dân đang sống tại các khu đô thị lớn, đặc biệt là đối với những cặp vợ chồng trẻ. Thực tế cho thấy, với đại đa số người dân có thu nhập thấp hay trung bình mơ ước đó quả không phải chuyện dễ nếu chỉ trông chờ vào mấy đồng lương.

Nếu chỉ tích cóp từ lương, bằng một phép tính đơn giản có thể thấy với một gia đình “làm công ăn lương” sau khi trừ hết các chi phí, dành dụm được từ 4 đến 5 triệu đồng một tháng, sẽ phải mất 20 đến 25 năm mới có thể mua được căn nhà 1 tỷ. Trong khi đó, chi phí thuê nhà đã “ngốn” một khoản lớn, đôi khi không ít hơn khoản tiền dành dụm để mua nhà là bao. Chính điều này khiến cho giấc mơ sở hữu nhà riêng tại các đô thị lớn ngày càng trở nên xa vời.

Kinh nghiệm tích lũy tiền

- Bước đầu tiên bạn nên làm là lập cho mình một tài khoản tiết kiệm sinh lãi đặc biệt cho việc mua nhà. Bạn chọn những hình thức gửi có kỳ hạn nhất định để tiền chỉ được gửi vào mà không được rút ra trước hạn định.

- Bạn quyết định ra một khoản cố định 5, 10 hoặc 20% trong khoản lương của mình dành cho việc mua nhà và gửi trực tiếp vào tài khoản tiết kiệm của bạn vào mỗi kỳ quyết toán lương. Nếu có thể, bạn yêu cầu kế toán giúp chuyển một phần của tiền lương vào tài khoản mà bạn dành cho việc mua nhà vào mỗi kỳ lương hàng tháng. Hoặc hiện nay, việc thanh toán lương qua thẻ khá phổ biến và trên một số máy ATM cho phép gửi tiết kiệm thì ngay khi rút tiền lương từ thẻ, bạn có thể chọn ngay chức năng này để gửi tiết kiệm. Điều này đảm bảo cho bạn một khoản tiết kiệm có được đều đặn hàng tháng và hạn chế những quyết định mua sắm “liều lĩnh” của bạn.

- Có thể một lúc nào đó bạn có được những khoản tiền hời từ đâu mang đến thì bạn hãy nghĩ ngay đến “ngôi nhà mơ ước” của mình và gửi thẳng ngay số tiền đó vào tài khoản tiết kiệm mà không do dự.

- Chỉ đi mua sắm thực phẩm, quần áo hoặc những hàng hoá khác chỉ khi bạn thật sự cần chúng. Hãy cố gắng kiểm soát bản thân trước những lời mời gọi hấp dẫn của các chương trình khuyến mãi khi mà những loại hàng hoá hoặc số lượng hàng hoá đó không cần thiết cho bạn.

- Hãy cắt giảm các hoạt động giải trí và ăn uống bên ngoài. Thay vào đó, bạn hãy sáng tạo riêng cho mình những hoạt động ngay tại nhà như tổ chức những buổi coi phim, những buổi nấu nướng tại nhà cùng vài người bạn thân thiết, hợp cạ.

- Để những người bạn thân quen và gia đình của bạn biết rằng bạn đang có kế hoạch mua nhà. Hầu hết khi được bạn chia sẻ điều này, mọi người sẽ thấu hiểu và dễ thông cảm cho bạn về khoản “quà cáp” của một số dịp đặc biệt nào đó. Đồng thời, họ cũng có thể tư vấn một số thông tin hữu ích trong việc mua nhà cho bạn.

- Đừng bỏ qua những khoản tiền nhỏ. Hãy tích cóp tất cả khoản tiền dư này vào trong một con heo đất, và mỗi tháng, bạn gửi số tiền đó vào tài khoản tiết kiệm của mình.

- Dọn dẹp nhà kho để phân loại trong số những đồ vật không dùng đến, cái nào có thể bán, tái sử dụng hoặc phải vứt đi. Đây là công việc tiện lợi nhiều đường cho bạn: có được một số tiền sau khi bán những món đồ, tiết kiệm khi tận dụng được những món đồ cũ và đến thời điểm dọn nhà, số lượng đồ đạc cần chuyển đi cũng sẽ giảm bớt.

K. Minh (tổng hợp)