Mặc dù dịch vụ cho thuê máy bay đã xuất hiện ở Việt Nam từ khá lâu, nhưng vì chi phí vô cùng đắt đỏ nên số người “chịu chơi” để sử dụng dịch vụ này chưa phải là nhiều và phổ biến ở Việt Nam. Do đó, khi những chiếc chuyên cơ “lạ” xuất hiện không ít người dân đã rất tò mò, thậm chí còn kéo đến xem và bàn tán xôn xao…

Thuê máy bay đón dâu

Có lẽ, trong số các vụ sử dụng máy bay gây chú ý thì chuyến bay đang khiến dư luận bàn tán xôn xao chính là chuyến bay được 1 gia đình thuê cất cánh từ TPHCM để đón dâu về quê chồng ở Cà Mau vừa khởi hành vào ngày hôm qua 02/11.

Được biết, thực hiện chuyến bay này là máy bay ATR 72 số hiệu VN-B237 thuộc hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA). Chuyến bay này khởi hành từ TP HCM lúc 9h15, và hạ cánh xuống sân bay Cà Mau lúc 10h.

Trên máy bay là 62 hành khách, bao gồm cô dâu chú rể, gia đình chú rể, bạn bè và bà con thân thuộc. Sau đó, lúc 11h30 cùng ngày, chiếc máy bay này lại khởi hành từ Cà Mau trở về TP HCM mà hoàn toàn không có hành khách.

{keywords}
Chuyên cơ được thuê riêng để đón dâu về nhà chồng. Ảnh Tuổi trẻ

Khi biết được thông tin này, không ít người dân đã phải trầm trồ, thậm chí là bàn tán xôn xao vì độ chơi sang và xa xỉ hiếm thấy của gia đình nhà trai. Bởi theo thông tin có được, chuyến bay thuê nguyên chuyến chặng TP HCM - Cà Mau được tính giá trung bình khoảng 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo như nguồn tin có được, đây không phải là lần hiếm hoi hãng hàng không VNA khai thác chuyến bay nhằm phục vụ mục đích cưới hỏi. Trước đó, VNA và Vasco (công ty dịch vụ bay hàng không, công ty con của VNA) cũng đã khai thác nhiều yêu cầu bay thuê nguyên chuyến phục vụ mục đích này. Trong đó, phần lớn là chặng bay TP HCM - Cà Mau.

Chị thuê máy bay riêng đưa em đi Singapore trị bệnh

Đó là câu chuyện của chị Trần Cẩm Thuyên quê ở Biên Hòa, Đồng Nai. Vì hoàn cảnh gia đình, mẹ mất sớm, nhà chỉ có hai chị em sống với bố. Sau đó, em trai chị Thuyên là Trần Thiên Khoa mắc bệnh, sức khỏe ngày càng suy giảm. Bác sĩ xác định Khoa bị lao phổi nên chỉ định dùng thuốc theo chương trình điều trị lao quốc gia.

Thế nhưng, sau 8 tháng uống thuốc, kết quả xét nghiệm cho thấy Khoa không còn virus lao nữa song lại bị nấm hình thành trong phổi khiến Khoa liên tục sốt, mệt, khó thở, thường xuyên ho ra máu, cơ thể chỉ còn da bọc xương.

Xót xa cho số phận của đứa em trai duy nhất có thể kết thúc khi tuổi đời còn quá trẻ, cô chị quyết tâm "còn nước còn tát" đưa em trai sang Singapore để chữa trị. Vì thế, chị Thuyên đã liên hệ với các bác sĩ bên phía bệnh viện ở Singapore để chuẩn bị đưa em sang chữa trị.

Tuy nhiên, khi chuẩn bị đưa em sang Singapore thì các bác sĩ lại cảnh báo, nếu di chuyển bằng máy bay dân dụng sẽ rất nguy hiểm. Vì thế, chị Thuyên đành thuê riêng chiếc máy bay đưa em trai mình sang Singapore với khoản chi phí khoảng 25.000 USD.

Đến nơi, Khoa được đưa vào phòng cấp cứu, và sau khi được các bác sĩ Singapore thực hiện ca phẫu thuật đầy cam go, cuối cùng, gia đình đã vỡ òa trong hạnh phúc vì ca phẫu thuật thành công.

Đến nay, Khoa đã khỏe mạnh và trở lại cuộc sống thường nhật dù vẫn phải tuân thủ uống thuốc, tái khám và duy trì chế độ vận động, tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng phổi.

Cô giáo nghèo thuê trực thăng đi cấp cứu

Cũng là một trường hợp hiếm hoi đã từng thu hút hàng nghìn người tới xem và bàn tán xôn xao suốt một thời gian dài là chuyến bay được thuê từ Hà Nội vào Hà Tĩnh để đưa bệnh nhân Trần Thị Thảo (SN 1975, ngụ xã Thạch Đồng, TP Hà Tĩnh) bị tai nạn giao thông ra cấp cứu tại bệnh viện 108 Hà Nội.

{keywords}
Máy bay được thuê từ Hà Nội vào Hà Tĩnh để đưa chị Thảo đi cấp cứu. Ảnh VNN

Khi đó, vào ngày 10/08/2012 chị Thảo gặp phải tai nạn giao thông, xe chở đá cán vào chân khiến phần chân phải của chị bị dập nát. Đưa đi cấp cứu tại bệnh viện tỉnh, các bác sĩ cho biết bệnh nhân phải được chuyển lên tuyến trên trong thời gian sớm nhất có thể, nếu không sẽ phải cắt chân mới giữ được mạng sống.

Vì thế, mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn. Gia đình anh chị có 2 con nhỏ, chị Thảo là giáo viên môn văn của trường THCS, còn chồng làm nghề lái xe, thu nhập không ổn định, nhưng một quyết đinh táo bạo vẫn được đưa ra. Em chồng của chị Thảo đã gọi điện thuê trực thăng từ Hà Nội về để đưa chị Thảo đi cấp cứu.

Đến chiều tối cùng ngày, chiếc máy bay mang số hiệu VN-8416 của Tổng công ty Trực thăng Việt Nam đã có mặt tại sân bóng trung tâm TP.Hà Tĩnh đón chị Thảo rồi đáp xuống sân bay Gia Lâm (Hà Nội).Tiếp đến là xe cứu thương chuyển thẳng nạn nhân đến bệnh viện 108 lúc 19h cùng ngày.

{keywords}
Rất nhiều người đã tập trung để ... xem. Ảnh VNN

Tuy nhiên do thời gian từ lúc bị tai nạn đến khi nhập viện kéo dài 15 giờ (tối đa chỉ được 6 giờ) nên chân phải của chị Thảo đã không thể cứu được. Các bác sĩ buộc phải cắt đến một nửa xương đùi trên của nạn nhân.

Mặc dù vậy, với chi phí khủng ước tính lên đến hơn 400 triệu đồng cho chuyến bay được thuê chở chị Thảo đi cấp cứu, gia đình chị Thảo đã khiến rất nhiều người dân tò mò và đồn đoán trong suốt một thời gian dài.

Thuê trực thăng cứu trẻ sinh non 1,2kg

Trước chị Thảo, ngày 01/01/2012 gia đình chị Nguyễn Thị Hải (Lai Châu) cũng đã chấp nhận bản hợp đồng chi hơn 400 triệu để thuê máy bay về Lai Châu đưa cháu bé sinh non ở tuần 27 nặng vẻn vẹn 1,2 kg, suy hô hấp cấp …lên Hà Nội để cấp cứu.

{keywords}

Cháu Cao Trung Dũng sau khi được cấp cứu và điều trị thành công. Ảnh TT

Tuy nhiên, do thời tiết ngày hôm đó quá xấu, nhiệt độ xuống dưới 5°C, sương mù dày đặc, nên dù đã đến Lai Châu nhưng máy bay vẫn không tìm đươc cách hạ cánh bởi nếu liều hạ cánh có thể gây thảm họa. Vì thế, gia đình buộc lòng phải đưa cháu bé đi cấp cứu bằng phương tiện ô tô qua quãng đường gần 500km. Thế nhưng, với hợp đồng thuê máy bay, họ vẫn phải thanh toán 50% giá trị hợp đồng

Rất may, sau khi đến được bệnh viện cấp cứu bằng phương tiện ô tô và sau 2 tháng điều trị, cháu bé đã tăng thêm 2kg và đến 3,5 tháng đã nặng 5kg và được đặt tên là Cao Trung Dũng.

Minh Anh

(Tổng hợp)