- Sáng nay, Bộ TT&TT đã tổ chức Lễ trao giải cuộc thi viết về phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2016.

Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Minh Hồng - Thứ trưởng Bộ TT&TT, ông Lương Ngọc Khuê - Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), ông Võ Thanh Lâm - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ TT&TT) cùng đông đảo đại diện các cơ quan báo chí TƯ và địa phương.

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng trao giải cho các tác giả đạt giải nhất

Trong 8 tháng, Ban tổ chức đã nhận được 205 tác phẩm dự thi  thể loại báo in, báo điện tử, báo hình và báo nói. 40/205 tác phẩm đã lọt vào vòng chung khảo, trong đó có 36 tác phẩm xuất sắc được chọn để trao giải.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức cũng trao giải mỗi loại hình báo chí bao gồm: 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 3 giải khuyến khích.

Tại cuộc thi này, báo VietNamNet đã đạt giải khuyến khích với loạt bài viết: “Nỗi đau thuốc lá: Không hút thuốc nữ giám đốc vẫn bị ung thư phổi” của tác giả Ngọc Trang - Lê Thúy.

Tại buổi trao giải, ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ TT&TT, Trưởng ban tổ chức giải cho biết, các tác phẩm dự thi của các tác giả chuyên nghiệp thể hiện cái nhìn đa dạng, sắc sảo của người làm báo về các mặt vấn đề của công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Đó là phản ánh việc bảo đảm thực thi các quy định của pháp luật, công tác chống buôn lậu thuốc lá, đến việc đưa ra các nhân chứng, tài liệu, số liệu cụ thể để chứng minh cho những tác hại của việc hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động…

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh: “Với những tác giả không chuyên, bài viết của họ mộc mạc về câu từ nhưng lại có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện sự đúc kết kinh nghiệm của bản thân về tác hại của thuốc lá và những quyết tâm, nỗ lực của bản thân trong việc từ bỏ hút thuốc lá.

Cách thể hiện nội dung trong các tác phẩm dự thi cũng hết sức đa dạng, bên cạnh những tác phẩm dự thi thể hiện theo những phong cách truyền thống thì Ban tổ chức cũng nhận được những tác phẩm dự thi có cách thể hiện mới lạ.

Đó là các bài thơ, bài hát có phổ nhạc với âm vần, giai điệu dễ nghe, dễ nhớ, dễ đi vào đời sống. Đây cũng là điểm mới trong công tác truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá”.

Thông qua việc tổ chức và trao giải cuộc thi, Bộ TT&TT và Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế mong muốn hoạt động truyền thông về công tác phòng, chống tác hại của thuốc là tiếp tục có nhiều bài viết hay, chân thực để góp phần thay đổi nhận thức và hành vi của toàn xã hội đối với những tổn thất về sức khỏe và kinh tế do thuốc lá gây ra.

Phương Lê