“Chiếc xe mình đi có thể nhỏ hơn người ta, ngôi nhà mình ở có thể chật hơn người ta, nhưng với tôi, sống giàu là sống thế nào để người ta yêu thương mình nhất, sống bình an nhất, chân chất nhất”.

BS Vũ Minh Đức, một trong những người tiên phong về kỹ thuật chụp và nong động mạch vành tại Việt Nam đồng thời là một nhạc sĩ, một nhà văn chia sẻ.

  {keywords}

Tốt nghiệp đại học Y khoa năm 1995, giành học bổng Y khoa tại Paris (Pháp) năm 2000, bác sĩ Vũ Minh Đức là một trong những người tiên phong về kỹ thuật chụp và nong động mạch vành tại Việt Nam - phương pháp đã cứu sống nhiều bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp. Anh còn là cái tên quen thuộc trong làng nhạc qua những bài hát về tình yêu, quê hương, lòng nhân ái và là tác giả cuốn sách “Sài Gòn chữ vội trên vai”.

Muốn xây dựng hình ảnh mới cho bệnh viện

- Động lực nào đã khiến anh theo đuổi kỹ thuật chụp và nong động mạch vành và trở thành một trong những người đặt nền móng đầu tiên cho kỹ thuật này tại Việt Nam?

Làm việc tại khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Thống Nhất, tôi đã chứng kiến nhiều ca nhồi máu cơ tim phải chấp nhận cái chết.

Khi nhận được học bổng Y khoa tại Paris, tôi quyết tâm theo đuổi việc tiếp cận và triển khai kỹ thuật chụp và nong động mạch vành vì đó là bước đột phá trong ngành tim mạch thời điểm những năm 2000.

Sau này, kết hợp với một số chuyên gia nước ngoài, chúng tôi đã triển khai thành công kỹ thuật trên tại Bệnh viện Thống Nhất, mang lại sự sống cho nhiều bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp. Chúng tôi cảm thấy thật hạnh phúc và ý nghĩa.

- Vì sao đang là chuyên gia chủ chốt của Bệnh viện Thống Nhất, anh lại quyết định ra làm phòng khám tư nhân và kiêm thêm vai trò nhà quản trị?

Ngoài vai trò chuyên môn, tôi cũng muốn thử nghiệm mình ở vị trí mới. Tôi muốn làm quản lý tốt để làm đầu tàu lôi kéo các đồng nghiệp cùng xây dựng hình ảnh mới, phong cách mới cho bệnh viện và chủ động xây dựng được những điều tốt đẹp cho môi trường y tế

Ở môi trường tư nhân, mọi thứ đều rất thực tế, được tính toán chi ly, chi phí phải tương ứng với hiệu quả. Điều may mắn là tạm thời mọi thứ đều suôn sẻ.

- Không chỉ là bác sĩ giỏi, anh còn là thành viên của Hội Nhạc sĩ Việt Nam với thành tích đáng nể là có bốn ca khúc lọt vào Top ten Bài hát Việt, gồm Còn lại những yêu thương, Cánh diều còn không, Giấc mơ mang anh đến bên em và Mưa cho một ngày mới… Có phải âm nhạc là một đời sống khác của anh?

Âm nhạc là điều khó có thể thiếu trong cuộc sống tôi, nó thể hiện tấm lòng của mình với thế giới và con người xung quanh, là điều giúp tôi cân bằng công việc và cuộc sống. Trong đời sống văn nghệ, tôi nghiệm thấy rằng sống đậm chất nhân văn thì giai điệu vang lên tự nó nhẹ nhàng, lời ca sẽ bay bỗng và có thông điệp rõ ràng

Từ nhỏ tôi đã rất tiết kiệm thời gian, trong khi đó nhiều khi giai điệu cứ tự nhiên xuất hiện trong đầu, thế là nhiều lần tôi phải thu âm tạm vào điện thoại, tới tối có cây đàn guitar mới viết lại trên giấy

- Mới đây nhất, cuốn sách Sài Gòn chữ vội trên vai của anh được độc giả đón nhận nồng nhiệt và trở thành hiện tượng khi được tái bản. Vậy anh có ý định tiếp tục trình làng sáng tác mới?

Tôi đã chọn 30 tản văn để chia sẻ với bạn đọc một thông điệp nhỏ rằng nên sống chậm lại, thay đổi thói quen hằng ngày, sống có ý nghĩa và tử tế hơn… Sống chậm lại cũng là để nhìn thấy nét đẹp của quê hương, thành phố mình và cả những con người bình dị xung quanh mình nữa.

Về kế hoạch sắp tới, từ thực tế cuộc sống, tôi đang trăn trở viết cho các bạn tuổi teen. “Những lá thư gửi con” là cách tôi muốn nói với các con. Tôi nghĩ đó là hướng viết có ý nghĩa với nhiều bậc làm cha, làm mẹ.

{keywords}

Tôi thấy mình… quá giàu

- Anh nghĩ sao về hai chữ “sống giàu”?

Chiếc xe mình đi có thể nhỏ hơn người ta, ngôi nhà mình ở có thể chật hơn người ta, nhưng với tôi, sống giàu là sống thế nào để người ta yêu thương mình nhất, sống bình an nhất, chân chất nhất.

Với tôi, viết văn, viết nhạc không phải để nổi tiếng, mà chỉ là biến những gì trời cho, cha mẹ cho thành những điều tốt đẹp để cuộc sống thật thanh thản, tâm hồn luôn bình yên. Tất cả tiền thu được từ âm nhạc và văn chương tôi đều dành hết cho Quỹ “Chắp cánh ước mơ” giúp các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vẫn vươn lên học giỏi, hy vọng chia sẻ được nhiều hơn, cho đi nhiều hơn.

Khi lập quỹ, tôi làm đêm nhạc với tất cả các ca sĩ quý mến mình, mời 200 khách để cảm ơn, đồng thời truyền đi thông điệp “Hãy yêu thương trẻ em nhiều hơn”. Ngoài sức tưởng tượng của tôi, đêm ấy tiền bán tranh từ triển lãm của hai con và mọi người đóng góp, được hơn 160 triệu!

Tận tay trao học bổng cho các em mới thấy các em còn quá khó khăn, thấy việc mình làm đang đúng hướng và lúc ấy, tôi thấy thật hạnh phúc vì đang … “sống giàu”. Cho đi mà không cạn kiệt, cho đi mà lại thấy đầy ắp hơn, như vậy là … giàu quá rồi còn gì. Với tôi, cho đi là còn mãi.

- Làm thế nào anh giữ được sự giàu có trong tâm hồn, không bị chai lì trước những thách thức nghiệt ngã của cuộc sống?

Tôi nghĩ mình sống chậm lại một chút, khiến cho cảm xúc của mình mỗi ngày một đầy lên. Không đóng mắt, không đóng cửa tâm hồn mình thì sẽ nhặt nhạnh được nhiều điều quý giá.

{keywords}

- Anh có thể chia sẻ cách nuôi dưỡng con cái và tận hưởng cuộc sống cùng con?

Tôi luôn cố gắng cho con một tuổi thơ đẹp nhất. Ngoài công việc, tôi dành thời gian nhiều cho các con, nghe con thủ thỉ kể chuyện mỗi ngày, ngồi học bài cùng con để con cảm thấy tự tin hơn. Cuối tuần, tôi cũng chở con đi học, đi chơi như bao người cha khác, để con ngồi đằng sau ôm lưng ba và cảm nhận được lòng yêu thương.

Lúc rảnh, các con chơi đàn cho tôi nghe hay cả nhà cùng xem phim. Để xem phim với chất lượng hình ảnh tốt nhất, tôi vừa sắm tivi SUHD của Samsung. Màn hình rõ nét đến từng chi tiết với những gam màu sống động, chân thực nên các cháu rất thích.

- Vậy điều gì quý nhất anh muốn để lại cho con?

Sống chia sẻ, tích cực! Biết nhiều thứ để phát huy bản thân tốt nhất, chia sẻ tốt nhất với mọi người, đồng thời dễ thích nghi, dễ có cơ hội thành công hơn.

Thu Hằng