- Bữa ăn gần 8 triệu đồng của một nhóm 4 người bạn tại nhà hàng sang trọng Hà Nội đã khiến nhiều độc giả choáng váng. Tuy nhiên, cũng không ít bạn đọc chia sẻ rằng, họ từng có nhiều bữa ăn với số tiền khủng khiếp hơn.

Những bữa ăn có hóa đơn “khủng”

Bữa ăn tối 8 triệu thu hút nhiều ý kiến trái chiều. Không ít độc giả ngạc nhiên và tò mò bữa ăn có gì mà giá khủng khiếp như vậy. Tuy nhiên, cũng nhiều người khẳng định, dự những bữa ăn tiếp đối tác, ở các nhà hàng hạng sang số tiền trên là quá bình thường.

Trên một diễn đàn mạng, bạn đọc có tên Join đã từng là khách của nhà hàng này đưa ra ý kiến, đây là nhà hàng ở phố đắt đỏ bậc nhất Hà Nội chỉ có 6 phòng riêng biệt để phục vụ 6 nhóm khách thì không thể có giá rẻ được.

Đồng thời, thành viên này cũng kể, cách đây 2 tháng công ty anh tiếp khách bên A cũng trong quán này. 5 người ăn hết 17 triệu (bao gồm cả rượu) bởi vậy anh cho rằng, 6 người ăn gần 8 triệu/5 tiếng đồng hồ là còn "tương đối" tiết kiệm.

Trên một tờ báo mạng, độc giả David Nguyễn cũng chia sẻ, anh từng chứng kiến một gia đình gồm bố mẹ và 2 con ăn một bữa tối đơn giản tại nhà hàng ở Quận 1, TP.HCM trị giá 33 triệu đồng.

Anh viết: “Cách 2 đứa con ăn cho thấy chúng đã ăn rất nhiều lần món này rồi do đó ngán ngẩm, không ăn nổi. Cách ông bố rút tiền trả cũng rất bình thản như ăn 2 tô hủ tiếu. Cho nên muốn ăn chất lượng và sang trọng thì tốn tiền là điều rất bình thường”.

{keywords}
Ảnh minh họa

Tương tự, độc giả Đinh Tùng cũng kể, Giám đốc công ty anh cùng với Trưởng phòng tài chính đi ăn với nhau một bữa ăn với hóa đơn hết hơn 60 triệu. Anh Tùng cho biết, bữa ăn này ở nhà hàng 5 sao với các món huyết yến chưng, súp vi cáp mập cùng với các loại sơn hào hải vị...

Anh Hồ Hải Anh một lần vào quán karaoke với anh bạn được cho là hàng đại gia cũng có một kỷ niệm khó quên về hóa đơn.

Anh viết: "Bọn mình uống hết 6 lon bia con hổ, 1 dĩa trái cây trong 2 tiếng đồng hồ không hát hò gì hết. Ngoài ra, có 2 em phục vụ ngồi chơi để 2 ông nói chuyện. Lúc mình và bạn ra tính tiền hết 4,5 triệu, bo mỗi em 1 triệu nữa tổng là hết 6,5 triệu trong 2 tiếng. Chắc là không có ở đâu trên thế giới mắc (đắt) hơn nữa".

Chia sẻ với VietNamNet, một bạn đọc khác ở email Manhnga...@yahoo.com cũng từng ăn bữa ăn ở Láng Hạ với hóa đơn 32 triệu.

Nhóm của chị đi 7 người dùng 7 bát súp, 2 đĩa rau,1 chai chivas 18, 0,75 L, 7 cái càng cua và bánh mỳ. Tuy nhiên, khác với những người trên, chị Nga không hài lòng về bữa ăn này và cho rằng mình đã bị nhà hàng “chém đẹp”.

Giá dịch vụ khó thể đo đếm

Độc giả Nhật Minh nhận định, tiêu chuẩn phục vụ mà có bar trưởng rót rượu là kiểu nhà hàng siêu sang.

Bạn đọc này tỏ ra am hiểu: “Thường thì một phòng ăn như thế này sẽ có 1 captain đặt đồ, 1 nhân viên phục vụ (waiter/waitress), 1 runner chưa kể bên ngoài phòng lúc nào cũng có 1 giám sát tại chỗ và 1 quản lý coi sóc toàn bộ công việc. Nhóm khách này, ngồi đến 12h30 đêm thì tôi cá là bộ phân bếp vẫn phải trực đến giờ đó, chưa kể nhân viên thu ngân, tạp vụ, bảo vệ…”.

Anh Nhật Minh cũng cho rằng, giá trị dịch vụ tại nhà hàng 5 sao với quán của bà bán phở gà bình dân vừa chặt gà vừa thu tiền, vừa bảo khách đỗ xe chỗ này chỗ kia, thậm chí là khách tự bưng bê có giá khác nhau là điều dễ hiểu.

Trên VietNamNet, bạn đọc Nguyễn Anh nhấn mạnh ở một số quán bình dân của Hà Nội hóa đơn cũng đắt đỏ không kém.

Người này khẳng định: “Bạn thử vào quán bia tươi Nam Trung Yên xem, bia tươi một cốc 33 ml/65 nghìn chưa nói đến các loại bia khác còn đắt hơn. Thức ăn một đĩa bò hay heo giá 300 nghìn trở lên cũng chỉ lèo tèo...vài miếng. 6 người của bạn nếu vào quán này chắc số tiền còn hơn thế nữa”.

Tương tự, một bạn đọc khác cũng cho biết, bạn này cùng 5 người khác đi ăn tại một phòng VIP ở Hà Nội hết 7 triệu, một hôm khác 12 người đi uống bia cũng phòng VIP trong vòng 3 tiếng hóa đơn lên đến 9 triệu. Tại Sài Gòn, ở đường Phạm Ngọc Thạch, một quán bia không quá sang trọng hóa đơn của họ cũng đã lên đến 10 triệu. Người này nhấn mạnh, ở các nhà hàng hạng sang hóa đơn không chỉ tính theo giá trị thực phẩm, đồ uống mà còn là phí dịch vụ. Những điều này khó có thể có một bảng giá cụ thể.

Ngoài ra, nhiều bình luận của độc giả cũng rút ra kết luận, để thuận mua vừa bán nhà hàng nên niêm yết giá cụ thể. Khách hàng cũng nên kiểm kê lại hóa đơn thật kỹ càng, nếu có thắc mắc phải chủ động trao đổi với nhà hàng, sau khi vừa lòng mới thanh toán. Như vậy người bán không bị ấm ức người mua cũng được bữa ăn ngon mà không phải “một đi không trở lại” vì ấm ức.

Ngọc Trang