Dù có rất nhiều sản phẩm làm sạch rau quả trên thị trường, bạn cũng đừng quá phụ thuộc vào các loại dung dịch này. Chỉ cần áp dụng một số cách đơn giản, bạn có thể loại bỏ phần lớn thuốc trừ sâu và mầm bệnh khỏi thực phẩm.

Hầu hết chúng ta đều mua trái cây và rau củ từ các cửa hàng thực phẩm và cảm thấy lo lắng vì khi ăn, chúng ta nạp vào cơ thể những hóa chất độc hại tồn tại trong thực phẩm của mình. Trong khi các loại hóa chất hoặc khử thuốc trừ sâu và các chất bảo quản thực vật trở nên đắt đỏ hoặc không đáng tin cậy, vẫn còn rất nhiều các cách tự nhiên khác an toàn và hiệu quả mà bạn chưa biết hoặc bỏ qua. Ví dụ, bạn có thể thực hiện những cách sau đây:

1. Tự làm dung dịch rửa thực phẩm tươi sống

Trước tiên, chuẩn bị nước sạch, một ít nước cốt chanh, nước soda và giấm táo. Tiếp đó, trộn các nguyên liệu với nhau. Ngâm thực phẩm tươi sống trong chậu rửa đựng dung dịch trên trong vòng 5 – 7 phút. Cuối cùng, rửa sạch thực phẩm lại với thật nhiều nước trực tiếp trên vòi nước chảy.

2. Loại bỏ thực phẩm chứa ròi, giun, sán

Khi nhìn thấy giun hoặc sán bám trên bề mặt thực phẩm tươi sống, hãy vất chúng đi. Bạn không nên tiếc toàn bộ rau, củ hoặc quả có một phần chứa các ký sinh trùng và giữ lại phần còn lại của các thực phẩm đang chế biến. Có thể, bạn không nhìn thấy các con ký sinh trùng khác, nhưng trứng của ký sinh trùng và mầm bệnh có thể lây lan toàn bộ thực phẩm. Nếu ăn chúng, bạn có nguy cơ bị nhiễm bệnh hoặc ký sinh trùng.

3. Ăn rau, quả tươi sống đúng cách

Các nhà dinh dưỡng khuyến khích chúng ta ăn nhiều rau, củ, quả tươi sống để nhận được nhiều dưỡng chất từ thực phẩm nhất. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo chúng ta nên chú ý ăn đồ tươi sống đúng cách để không bị nhiễm độc và nuôi dưỡng mầm bệnh trong người. Tối thiểu, bạn cần phải rửa thực phẩm tươi sống sạch để loại bỏ những vi khuẩn, vi trùng thông thường. Hoặc bạn có thể dùng dung dịch tẩy rửa hóa chất bảo vệ thực vật để làm sạch rau củ tươi sống trước khi ăn.

{keywords}
Ảnh minh họa

4. Không bỏ qua bước rửa thực phẩm qua nước sạch

Dù có rất nhiều sản phẩm làm sạch rau trái trên thị trường, tuy nhiên bạn đừng quá phụ thuộc vào các loại thuốc và dung dịch này. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước đủ để làm sạch vi khuẩn nhiều hơn 90%. Chỉ cần bạn rửa thực phẩm qua vòi nước trực tiếp nhiều lần là đủ an toàn. Ngoài ra, các sản phẩm sát trùng khác như nước chanh, giấm trắng hay giấm táo cũng làm tăng tác dụng làm sạch thực phẩm tươi sống.

5. Rửa củ, quả trước khi gọt vỏ

Khi gọt vỏ củ, quả, bạn thường nghĩ mình không cần phải rửa lại chúng, hoặc rửa quả, củ qua loa. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo bạn nên rửa củ, quả trước khi gọt, để tránh làm lây lan vi khuẩn ra toàn bộ bề mặt vỏ và cả bên trong củ hoặc quả.

{keywords}
Ảnh minh họa

6. Rửa riêng thực phẩm sạch với thực phẩm có thuốc bảo vệ thực vật

Chỉ có một số ít người có ý thức rửa riêng thực phẩm sạch với thực phẩm nuôi trồng có hóa chất. Thực tế, những hóa chất này có thể hòa tan trong môi trường nước. Khi bạn rửa chung chúng với nhau, thực phẩm sạch của bạn ít nhiều cũng bị nhiễm hóa chất từ thực phẩm có hóa chất.

7. Chỉ rửa thực phẩm trước khi ăn

Nhiều người cho rằng rửa thực phẩm ngay khi mua chúng từ cửa hàng về và cất trong tủ lạnh, như vậy là vệ sinh. Tuy nhiên, vi khuẩn không thể được làm sạch hoàn toàn và vẫn không ngừng sinh sôi trong suốt quá trình bạn bảo quản chúng tươi sống. Sau đó, bạn có thể không rửa lại thực phẩm thêm lần nữa vì cho rằng chúng đã sạch. Tuy nhiên, đây là một sai lầm. Bạn có thể bị các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nếu có thói quen này.

{keywords}
Ảnh minh họa

8. Sản phẩm hữu cơ cũng cần rửa sạch sẽ

Các sản phẩm hữu cơ thường được hiểu là thực phẩm sạch và an toàn. Cũng chính bởi sự mặc nhận này mà chúng ta chủ quan khi sử dụng chúng. Ví dụ, bạn có thể không rửa thực phẩm trước khi chế biến hoặc rửa chúng qua quít mà không biết rằng vi khuẩn ở các giá kệ bày bán thực phẩm có thể bám vào thực phẩm sạch và trở thành nguồn lây bệnh.

(Theo Emdep.vn)

Tin liên quan: