Nhưng cơn ho kéo dài thường gây sưng đau họng, suy nhược cơ thể. Theo chuyên gia y tế, trong trường hợp ho do bệnh lý, cần dùng thuốc điều trị nguyên nhân gây cơn ho để tránh bệnh tiến triển nặng, đặc biệt là với trẻ nhỏ.

Ho là phản ứng thường gặp của cơ thể khi hít phải khói bụi, nhiễm trùng đường hô hấp hoặc cơ địa dị ứng. Việc điều trị ho rất cần thiết bởi cơn ho kéo dài làm sưng đau họng, cơ thể suy nhược.

{keywords}
Ảnh minh họa

Tùy vào tình trạng ho, có thể phân loại ho thành ho cấp tính và ho mạn tính với 2 nhóm nguyên nhân khác nhau:

Ho cấp tính (dưới 3 tuần): thông thường nhất là do nguyên nhân viêm nhiễm cấp tính đường hô hấp như cảm cúm, viêm mũi xoang, viêm phế quản, viêm phổi. Kèm theo với triệu chứng ho có thể là sốt, đau họng hoặc thậm chí đau ngực, khó thở. Ho thường kèm theo khạc đờm đục và thường giảm dần trong vòng 3 tuần.

Ho mãn tính (trên 3 tuần): Ho kéo dài có nhiều nguyên nhân.

Đối với người lớn và người già: Cần phải khai thác kĩ về tiền sử bệnh tật, nghề nghiệp, thói quen hút thuốc, môi trường sống cũng như đặc điểm của triệu chứng ho, sau đó tiến hành nhiều thăm dò phù hợp mới có thể xác định chính xác nguyên nhân để điều trị dứt điểm ho mạn tính. 

Cảm giác nóng rát sau xương ức, ợ hơi, ho nhiều về đêm và sáng, khàn giọng là những triệu chứng gợi ý bệnh nhân bị ho do hội chứng trào ngược dạ dày thực quản gây ra. Ho kéo dài có thể xuất hiện ở người hoàn toàn khoẻ mạnh, hoặc có tiền sử bị hen, hay khò khè, khó thở nhất là về ban đêm. 

Những người bị viêm mũi dị ứng hay viêm xoang có thể ho mạn tính do sự chảy dịch vùng mũi sau khích thích dẫn tới ho. Người già có thể mắc ho mãn tính do bệnh phỗi tắc nghẽn, ung thư phế quản, phổi.

Đối với trẻ em: ho kéo dài thường do viêm phế quản mạn tính, viêm đường hô hấp tái phát hoặc bệnh hen suyễn, dị ứng.

Mặc dù sử dụng thuốc ho tân dược tác dụng ức chế trung tâm ho tại thần kinh trung ương có thể cắt cơn ho tức thì nhưng những thuốc này thường có nhiều tác dụng phụ, làm mất phản xạ ho tự nhiên của cơ thể và dùng lâu có thể gây “nhờn thuốc”. 

Tại Mỹ, FDA khuyến cáo không sử dụng các thuốc ho tân dược chứa các thành phần Dextromethorphan, guafenesin cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Xu hướng sử dụng thuốc ho thảo dược được nhiều người quan tâm và ưu tiên lựa chọn.

Tuy nhiên, người tiêu dùng cần phân biệt thuốc ho và thực phẩm chức năng si rô ho để không chọn nhầm thực phẩm điều trị bệnh lý:

{keywords}

Ví dụ, cùng một loại hoạt chất là chiết xuất lá thường xuân dùng để long đờm, giãn phế quản, giảm ho nhưng sản phẩm chứa chiết xuất là thường xuân có thể là thuốc hoặc thực phẩm chức năng. Đối với thuốc, hoạt chất cần được chuẩn hóa nguồn nguyên liệu theo đúng tên khoa học của loài thường xuân trị bệnh là Hedera helix. Quy trình sản xuất thuốc cần tuân thủ các yếu tố kỹ thuật chặt chẽ, hiệu quả và độ an toàn của thuốc được kiểm chứng lâm sàng trước khi lưu hành.

Thuốc ho Prospan® chứa chiết xuất lá thường xuân được tạo ra bởi một quy trình đặc biệt khác với bất kỳ quy trình chiết xuất lá thường xuân nào khác và được đăng ký bản quyền tại Cơ quan Sáng chế Châu Âu (EPO - European Patent Office) và Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO - World Intellectual Property Organization).

Thuốc ho Prospan - Thuốc ho cho cả gia đình

Thuốc ho Prospan ® dùng được cho Trẻ sơ sinh

Nhập khẩu và phân phối chính thức tại Việt Nam bởi Tập đoàn Dược Phẩm Sohaco

Hoạt chất: Chiết xuất Lá thường xuân (Hedera helix ) chiết xuất theo quy trình đặc biệt của EA (Engelhard Arzneimitel GmbH&Co.KG, CHLB Đức)

Chỉ định: Viêm đường hô hấp cấp có kèm theo ho, dùng để điều trị triệu chứng trong các bệnh ly viêm phế quản mãn tính. Chống chỉ định: Những trường hợp bất dung nạp fructose.

Thận trọng: Phụ nữ có thai và cho con bú. Liều dùng và cách dùng:

Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ (0-5 tuổi): 2,5 ml x 3 lần/ ngày; Trẻ ở độ tuổi đi học (6 – 9 tuổi) và thiếu niên (> 10 tuổi): 5ml x 3 lần/ngày; Người lớn: 5 – 7,5 ml x 3 lần/ngày

Lắc kỹ trước khi sử dụng. Để thuốc xa tầm tay trẻ em.Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.

Thông tin chi tiết xem thêm tại website : http://prospan.com.vn/

Hoặc facebook: SiroHoProspan.VietNam

Dược sĩ tư vấn thuốc: 094.240.8866

Ngoài dạng Si rô quen thuộc, hiện Pospan đã có dạng gói chia liều sẵn tiện dụng, dễ dàng mang theo khi đi làm, đi chơi, đi du lịch, thích hợp cho trẻ em trên 6 tuổi và người lớn. Dạng gói có vị bạc hà dễ chịu, đặc biệt không chứa đường, an toàn cho người tiểu đường và người ăn kiêng.

{keywords}

Doãn Phong