- Hàng chục người phải ra về vì hết số, hàng trăm bậc phụ huynh ôm con trước phòng chờ để tiêm vắc xin phòng sởi cho con là cảnh tượng mà phóng viên ghi nhận được tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội vào chiều 17/4.

Quá sợ, quá khủng khiếp!

Là những chia sẻ của các bậc cha mẹ khi nói về dịch sởi đang bùng phát và có diễn biến phức tạp như hiện nay.

{keywords}
Chen chúc xếp hàng chờ đến lượt.

Chính vì dịch sởi đang có diễn biến phức tạp, các thông tin tràn ngập trên các trang mạng xã hội đã khiến cho nhiều bậc cha mẹ trước đó chưa có ý định, thậm chí là không có ý định đưa con đi tiêm phòng nhưng nay cũng vội vàng đưa con đến trung tâm y tế để tiêm chủng.

Chị Phạm Tú Uyên, mẹ bé Trần Phương Thảo (16 tháng tuổi) là một trường hợp như vậy. Chị Tú Uyên cho biết: “Dù sống ở gần trung tâm y tế, nhưng sau khi đọc được trên báo chí về các vụ trẻ sơ sinh bị chết sau khi tiêm vắc xin, mình và ông xã đã quyết định không đưa con đi tiêm chủng nữa. Ông xã mình bảo, trước đây, các cụ sinh con, có mấy người đưa con đi tiêm chủng đâu, vậy mà ai cũng khôn lớn khỏe mạnh. Bây giờ, đi tiêm vắc xin lại có trường hợp chết người do sự tắc trách của bác sĩ thì thà không tiêm còn hơn.

{keywords}

Chính vì thế, khi con được 9 tháng, mình đã không đưa con đi tiêm phòng sởi, 12 tháng mình cũng không đưa con đi tiêm mũi tiêm phòng thủy đậu, viêm não Nhật Bản, và viêm gan B. Tuy nhiên, mấy hôm nay, nghe đài, báo, trên facebook, rồi đi đến đâu cũng thấy người ta bàn tán về dịch sởi, và số lượng trẻ chết quá nhiều vì dịch sởi nên hôm nay mình quyết định đưa con đến đây để tiêm phòng”.

Cùng chung suy nghĩ như chị Tú Uyên, anh Phạm Trọng Hoàn cũng đưa con đi tiêm phòng sởi khi cháu bé đã được 19 tháng tuổi.

{keywords}

"...nghe đồn về số trẻ chết quá nhiều vì sởi, mình mới giật mình nên phải đưa con đến đây để tiêm chủng ngay", ông bố này tâm sự.

Anh Hoàn cho biết, sở dĩ ngày hôm nay anh mới đưa con đi tiêm phòng sởi là vì 2 bố mẹ đều bận việc, lúc định đưa con đi tiêm chủng thì lại nghe trên báo chí có trường hợp trẻ chết vì tiêm vắc xin, nên không dám đưa con đi tiêm nữa. Sau đó, trộm vía, con thương bố mẹ nên rất khỏe mạnh. Vì thế 2 vợ chồng cũng quên luôn việc phải tiêm chủng cho con. Nhưng mấy nay, nghe đồn về số trẻ chết quá nhiều vì sởi, mình mới giật mình nên phải đưa con đến đây để tiêm chủng ngay.

{keywords}

Chính vì tâm lý lo sợ trước dịch sởi đang có diễn biến phức tạp, và nguy hiểm, nhiều bậc cha mẹ đã vội vàng đưa con đến trung tâm y tế dự phòng để tiêm chủng cho con khiến nơi đây trở nên quá tải. Nhiều người đến muộn phải bế con ra về vì hết số.

Phòng tiêm chủng “quá tải”

Có mặt tại Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội (Nguyễn Chí Thanh - Đống Đa - Hà Nội), vào lúc 2h15 phút chiều ngày 17/4. Bàn tiếp đón đã dán thông báo hết số.

{keywords}

Anh Nguyễn Vũ Hoàng, nhân viên tiếp đón tại đây cho biết, do tình trạng người dân đưa con đi tiêm chủng quá đông nên dù ca làm việc buổi chiều mới bắt đầu lúc 13h30, nhưng chỉ tiêu 250 số thứ tự tương đương với 250 lượt khám, tư vấn, tiêm trong buổi chiều đã được phát hết sạch. Vì thế, các bậc phụ huynh đến muộn đành phải quay về và hẹn trở lại lấy số thứ tự vào hôm sau.

{keywords}

Anh Hoàng cũng cho biết, trước đây, tình trạng tấp nập tại phòng tiêm chủng chỉ diễn ra vào những ngày thứ 7, Chủ nhật. Nhưng 1, 2 tuần trở lại đây, số người đến tiêm rất đông diễn ra vào tất cả các ngày. Ví dụ như sáng nay, 300 số thứ tự được phát ra, nhưng chỉ gần 9h là đã phát hết số.

Không may mắn lấy được số để tiêm chủng cho con trong buổi chiều 17/4. Chị Lê Thu Trang, mẹ của bé Lê Ngọc Mai (11 tháng tuổi) cũng đành phải bế con quay về, chị Trang tâm sự: “Vì không xin nghỉ được, nên mình phải chạy qua cơ quan điểm danh rồi mới tranh thủ về đưa con ra tiêm phòng sởi, nhưng không ngờ, 2h45p có mặt tại đây thì đã không lấy được số thứ tự để vào tiêm”.

{keywords} 

Giải thích lý do vì sao không cho con đi tiêm phòng sởi từ khi con 9 tháng, chị Trang cho biết: “Gia đình định để đến khi cháu tròn 1 tuổi thì mới đưa đi tiêm phòng các mũi phòng thủy đậu, Viêm não Nhật Bản, Viêm gan A, Sởi, nhưng nay nghe tin dịch sởi bùng phát, trẻ con chết quá nhiều nên mình phải đưa con đi tiêm phòng sởi gấp”.

Trao đổi với VietNamNet chiều tối ngày 17/4, ông Nguyễn Nhật Cảm, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết trong những ngày gần đây, do lo sợ dịch sởi nên số người đưa con đi tiêm vắc xin sởi tăng cao trung bình khoảng 20-30% so với thời gian trước.

Trước lo lắng của nhiều người khi cho rằng đưa con đến điểm tiêm chủng có thể lây bệnh, ông Cảm khuyến cáo: Nếu trẻ vào BV (như Nhi TƯ) thì nguy cơ lây chéo cao nhưng tại các điểm tiêm chủng thì toàn trẻ khỏe mạnh (số trẻ bị ốm, sốt nhẹ, vẫn ăn và chơi được cũng có nhưng không nhiều). Còn những trẻ bị bệnh hay sốt cao thì cha mẹ đã tự giác để trẻ ở nhà.

Khi đưa con đi tiêm chủng để đảm bảo vẫn nên thực hiện các biện pháp phòng tránh như đeo khẩu trang, sát khuẩn bàn tay thường xuyên,... Việc tiêm chủng cho trẻ để phòng bệnh là cần thiết và là biện pháp hữu hiệu để phòng dịch một cách chủ động.
Cẩm Quyên

Minh Anh