Sau vụ bê bối rau bẩn do một xã viên hợp tác xã Đạo Đức (xã Vân Nội, huyện Đông Anh, Hà Nội)  gây ra hồi tháng 6 vừa qua, hợp tác xã này đang chuyển hướng sản xuất.

Như đã thông tin ngày 9/6, Thanh tra Sở NNPTNT Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường (CATP) phát hiện ông Lê Văn Kiên - xã viên HTX Sản xuất và tiêu thụ RAT Đạo Đức tổ chức thu mua rau, củ tại chợ đêm Yên Nhân, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh. Sau khi thu mua, ông Kiên đã cho sơ chế tại nhà và tiêu thụ tại một số hệ thống siêu thị trên địa bàn TP, các nhà hàng, bếp ăn tập thể, trường học dưới mác của HTX Đạo Đức.

{keywords}

HTX  đã họp ra quyết định khai trừ xã viên vi phạm Lê Văn Kiên ra khỏi nhóm tiêu thụ sản phẩm và đồng thời có những chấn chỉnh lại từng khâu trong việc sản xuất và kinh doanh

Vụ việc trên đã được Thanh Tra liên ngành sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn kiểm tra hoạt động sản xuất, thu gom sơ chế, bảo quản rau và xử phạt vi phạm hành chính. Nhiều siêu thị, các bếp ăn tập thể trên địa bàn TP cũng tạm dừng hợp đồng kinh doanh, tiêu thụ RAT với HTX Đạo Đức. 

Sáng 25/12, trao đổi với PV, Bà Đỗ Thị Liên - Chủ nhiệm HTX sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Đạo Đức cho biết: " Sau khi xã viên Nguyễn Văn Kiên lạm dụng quyền hạn để thu mua và tiêu thụ rau thiếu an toàn, ban chủ nhiệm HTX  đã họp ra quyết định khai trừ xã viên vi phạm Lê Văn Kiên ra khỏi nhóm tiêu thụ sản phẩm và đồng thời có những chấn chỉnh lại từng khâu trong việc sản xuất và kinh doanh sản phẩm nhằm củng cố lòng tin người tiêu dùng".

Hiện nay, HTX có 345 hộ xã viên trồng rau với diện tích 25 ha với trên 30 chủng loại nhiều loại từ rau ăn lá đến rau củ quả. Trung bình mỗi ngày xuất ra thị trường trên dưới 3 tấn rau các loại. HTX có các nhóm sản xuất và tiêu thụ tự giám sát, hỗ trợ lẫn nhau. Nhóm trưởng có nhiệm vụ chịu trách nhiệm lý và giám sát quy trình sản xuất của các hộ trong nhóm dưới sự chỉ đạo và giám sát của cán bộ Chi cục bảo vệ thực vật, của kỹ thuật viên.

Hạnh Thúy