- Quy định cấm nhân viên ngủ trưa tại văn phòng của một công ty ở Hà Nội đang gây xôn xao trong giới văn phòng.

Cấm nhân viên ngủ trưa tại văn phòng

Mới đây, FPT IS vừa ra quy định ban hành nội quy văn phòng tại khu vực Hà Nội, trong đó chính thức cấm cán bộ nhân viên nằm ngủ trong khu vực làm việc. Đây là doanh nghiệp IT đầu tiên tại Việt Nam chính thức áp dụng quy định này.

Nội quy có hiệu lực từ đầu tháng 6/2014. Theo đó, văn phòng công ty này tiến hành không tắt điện vào buổi trưa và đồng thời cử liên tục đi kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở những trường hợp chưa tuân thủ quy định.

Được biết, quy định này xuất phát từ việc Chủ tịch FPT IS Đỗ Cao Bảo nghe một khách hàng Mỹ và một khách hàng Hà Lan nói là bị “sốc” khi nhìn thấy cảnh nhân viên FPT IS ngủ trưa trong văn phòng làm việc.

{keywords}

Lãnh đạo công ty này cho rằng, ngủ trưa tại văn phòng làm mất mỹ quan, ảnh hưởng đến hình ảnh của công ty. (Nguồn ảnh: FPT).

Nhiều người nói quy định này khá vô lý vì sau quãng thời gian tập trung cho công việc, buổi trưa là thời điểm cần được nghỉ ngơi để tái tạo sức lao động. Ông Bảo thì cho rằng quyết định này không có gì vô lý.

“Tôi cho rằng ngủ trưa chỉ thuần túy là một thói quen và tôi không tin rằng ngủ trưa để tái tạo sức lao động. Bằng chứng là có một nửa số nhân viên FPT IS không ngủ trưa, trên 80% lãnh đạo FPT IS và các đơn vị thành viên thuộc FPT IS không ngủ trưa. Lãnh đạo cao nhất tập đoàn cũng không ngủ trưa và tôi chưa thấy những người ngủ trưa ở FPT có năng suất lao động cao hơn những người không ngủ trưa.

Tương tự như vậy ở các nước châu Âu, Mỹ, họ tuyệt đối không ngủ trưa ở văn phòng mà năng suất lao động của họ cao hơn chúng ta nhiều lần. Nếu bạn tin rằng ngủ trưa để tái tạo sức lao động thì bạn hãy chứng minh cho tôi thấy những người ngủ trưa có năng suất lao động cao hơn những người không ngủ trưa”, ông Bảo nói.

Ông cũng nói thêm rằng, trong nhiều năm qua, những người không ngủ trưa đã phải nhường không gian văn phòng buổi trưa cho những người đi ngủ. Có người thì muốn làm việc, muốn vào Internet bổ sung tri thức, muốn xem phim trên mạng… hoặc họ phải nhường văn phòng lang thang bên ngoài, làm việc trong điều kiện thiếu ánh sáng. Ông cho rằng, điều này là không bình đẳng và cần phải thay đổi.

Buổi trưa không ngủ thì làm gì?

Theo nguồn tin từ FPT, quyết định này đang gây nhiều tranh luận trong nội bộ công ty. Một số người cho biết, do không có thói quen ngủ trưa nên quy định này không ảnh hưởng nhiều tới họ. Phần đông thì cho rằng quy định này chưa hợp lý, thậm chí phản khoa học, vì buổi trưa là thời gian mọi người cần nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng cho buổi chiều làm việc.

{keywords}

Sau lệnh cấm, nhiều nhân viên phải gục ngay trên bàn làm việc để chợp mắt (Nguồn ảnh: FPT)

Không chỉ nội bộ công ty này, phần đông dân mạng đều thấy sốc trước quy định “không giống ai” này.

Chị Lê Thúy, phụ trách thiết kế cho một công ty IT ở Kim Mã cho rằng quyết định này phản khoa học: “Dân IT là những người cần giấc ngủ trưa nhất vì làm việc với màn hình máy tính nhiều rất mỏi mắt, đầu óc lúc nào cũng căng thẳng. Chỉ cần chợp mắt 15-20 phút buổi trưa thôi là người sẽ tỉnh táo, không có là đầu giờ chiều ngáp ngắn ngáp dài, rất uể oải”.

“Làm việc 4 tiếng liên tục rồi không cho người ta chợp mắt tí buổi trưa sao mà chịu được. Đặc biệt làm công nghệ thông tin rất mệt óc và mỏi mắt, không ngủ trưa chắc sang Trâu Quỳ sớm”, anh Thanh, một nhân viên IT bày tỏ.

Anh Thanh còn tếu táo rằng: “Ai đã có thói quen ngủ trưa rồi thì khó mà bỏ. Không ngủ ở văn phòng chắc phải đi thuê nhà nghỉ, hoặc trưa nào cũng phải đi cắt tóc, gội đầu, massage, tẩm quất”.

Một số người tỏ ra lo ngại nếu quy định này lan tỏa đến các công ty khác. “Giờ mà công ty mình cũng cấm ngủ trưa chắc mình tèo sớm. Mình có thể nhịn ăn trưa, nhưng không chợp mắt được 30 phút buổi trưa thì cả chiều dật dờ như con thiếu ngủ”, một dân mạng chia sẻ.

K. Minh

BẠN NGHĨ GÌ VỀ QUY ĐỊNH NÀY? CÓ NÊN CẤM NHÂN VIÊN NGỦ TRƯA VÌ VIỆC NGỦ TRƯA KHIẾN CÔNG SỞ TRỞ NÊN NHẾCH NHÁC?