Giờ về chung sống thì em phát hiện chồng em vẫn còn giữ số điện thoại, ảnh của người cũ nhưng giấu không cho em biết, lại còn nói dối em là không phải của cô ấy.

Hỏi:

Em năm nay 25 tuổi, em mới lấy chồng được 1 năm, chồng em hơn em 1 tuổi. Năm thứ 2 đại học chồng em có yêu 1 người con gái cách nhà chồng em khoảng 3km, khoảng 2 năm sau thì họ chia tay. Lý do mà chồng em nói với em là do ngày đó chồng em yêu nhưng không xác định gì vì vẫn đang đi học, gia đình cũng không được khá giả, chưa có công ăn việc làm ổn định. Trong khi đó cô bạn gái thì muốn chồng em dẫn về ra mắt gia đình. Chồng em đã cho 2 bên thời gian suy nghĩ, trong thời gian đó cô bạn gái này lại yêu người con trai khác, sau đó không biết vì lý do gì cô gái ấy muốn quay lại với chồng em, nhưng anh ấy không muốn quay lại. Họ chia tay năm 2011 nhưng đến cuối năm 2013 chồng em vẫn chia sẻ tâm trạng nhớ nhung, nuối tiếc và yêu người cũ. Anh ấy còn thường xuyên vào xem ảnh của cô ấy trên facebook. Đến cuối năm 2013 cô gái này lấy chồng, sau đó không lâu (khoảng 1 tháng) thì chồng em quen em. Mặc dù đã có người giới thiệu em cho anh ấy trước đó.

Giờ về chung sống thì em phát hiện chồng em vẫn còn giữ số điện thoại, ảnh của người cũ nhưng giấu không cho em biết, lại còn nói dối em là không phải của cô ấy. Anh ấy bảo nói dối em vì không muốn em phải suy nghĩ. Khi em yêu cầu bỏ đi thì chồng em tỏ thái độ cáu gắt với em rồi khi em làm căng thì anh ấy có thái độ miễn cưỡng đồng ý bỏ đi, nhưng sau đó em vô tình phát hiện chồng em lại giấu ảnh của cô ấy ở chỗ khác. Em rất hoang mang, lo lắng, không biết có phải do cô gái kia đi lấy chồng nên chồng em mới đến với em, và em cũng không biết hiện giờ chồng em có còn tình cảm và còn liên lạc với cô gái kia hay không?

Em cũng đã nói chuyện với anh ý nhiều lần bày tỏ suy nghĩ của mình, nhưng em cứ cảm thấy câu trả lời của anh ý không thể tin tưởng được. Mặc dù chồng em giờ đối xử với em rất tốt, rất chiều em, nhưng đôi lúc em cảm thấy những hành động đó hơi gượng ép, dối trá làm sao ý? Hay là do em quá đa nghi? Em rất mong chị tư vấn giúp em.

(Em gái giấu tên)

{keywords}

Mặc dù chồng em giờ đối xử với em rất tốt, rất chiều em, nhưng đôi lúc em cảm thấy những hành động đó hơi gượng ép, dối trá làm sao ý (Ảnh minh họa).

Chị Tâm An trả lời:

Chào em!

Đọc những dòng tâm sự của em, chị hiểu phần nào sự lo lắng, cảm giác thất vọng của em khi chồng vẫn nhớ về người cũ mặc dù các em đã cưới nhau. Trong chuyện này, em có quyền tìm hiểu mọi thứ và có câu trả lời thật rõ ràng, và khi em không giải quyết rõ ràng dứt khoát nó có thể làm ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng.

Chồng em và cô ấy đã chia tay, về mặt tình cảm hai người hoàn toàn không ràng buộc không mắc nợ nhau. Tuy vậy, cách anh ấy hành xử với tình cũ như vậy là vẫn còn nhớ nhung luyến tiếc. Tuy vậy, các em đến với nhau cũng là có người giới thiệu và em phải xem xét kỹ chồng em thực sự có tình cảm với em hay không hay hôn nhân là sự miễn cưỡng thay thế khi anh ấy cảm thấy thất vọng với người cũ?

Những gì đã thuộc về quá khứ cần để nó ngủ yên. Anh ấy đã thiếu tôn trọng khi giấu em việc liên lạc với cô ấy hay vẫn theo dõi cô ấy qua facebook. Sự thiếu thành thật này dẫn tới việc em nghi ngờ là điều dễ hiểu, chính anh ấy đã muốn như vậy nên việc em không tin anh ấy đương nhiên là đúng.

Em cũng cần xem lại phản ứng của mình đã đủ mềm dẻo và kiên quyết hay chưa. Em có quyền yêu cầu anh ấy phải chung thủy trong chuyện vợ chồng. Cô ấy cũng đã có gia đình khác, có thể anh ấy nghĩ rằng việc còn liên lạc hay theo dõi cô gái kia là không làm điều gì có lỗi với em, nhưng trên thực tế, bất cứ hành vi nào ngoài vợ ngoài chồng, cho dù chỉ trong tâm tưởng cũng là điều có lỗi với bạn đời của mình. Em cần dứt khoát để anh ấy hiểu rằng những gì đã kết thúc thì hãy để nó kết thúc nếu muốn duy trì hạnh phúc hiện tại.

Có thể cả hai chưa hiểu nhau nên hành động vẫn sẽ chưa làm cho nhau tin tưởng. Em cần lựa chọn thời điểm chia sẻ thẳng thắn ý nghĩ mong muốn của mình cho anh ấy biết. Tìm những người có thể tác động như bố mẹ, họ hàng... Em cũng cần kiên nhẫn, việc giải quyết và sự thay đổi của anh ấy cần có thời gian, không thể kết thúc ngay như bỏ một món đồ. Hiện tại chồng em vẫn yêu và quan tâm đến em và nếu muốn duy trì hạnh phúc này, chính anh ấy sẽ phải lựa chọn và thay đổi. Hy vọng rằng em sẽ sớm giải quyết được mọi chuyện.

(Theo Chị Tâm An / Trí Thức Trẻ)