Ông Phạm Tuấn Đạt, Phó Chủ tịch UBND TP. Uông Bí (Quảng Ninh) ký văn bản số 675 ngày 22/3 gửi trụ trì chùa Ba Vàng, yêu cầu chấm dứt hoạt động không có trong danh mục hoạt động tôn giáo.

Văn bản nêu: Ngày 9/12/2018 UBND thành phố nhận được thông báo số 106-TB/CBV ngày 8/12/2018 của chùa Ba Vàng về việc thông báo danh mục hoạt động tôn giáo năm 2019. Qua rà soát và theo dõi hoạt động tôn giáo diễn ra tại chùa Ba Vàng, cơ bản thực hiện theo danh mục chùa Ba Vàng đã đăng ký.

Tuy nhiên còn có các hoạt động tín ngưỡng trong cơ sở tôn giáo chưa đúng với danh mục đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cụ thể là hoạt động 'thỉnh vong', 'cúng oan gia trái chủ', các hoạt động giảng Pháp do phật tử Phạm Thị Yến, Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng, phật tử chùa Ba Vàng thực hiện.

{keywords}
Hoạt động 'thỉnh vong', 'cúng oan gia trái chủ' không có trong danh mục chùa Ba Vàng đăng ký. Ảnh: N.T 

Việc tuyên truyền giảng Pháp của phật tử Yến gây bất bình trong dư luận nhân dân, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Uỷ ban nhân dân TP. Uông Bí yêu cầu trụ trì chùa Ba Vàng chấm dứt các hoạt động không có trong danh mục hoạt động tôn giáo năm 2019 đã đăng ký và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định.

Thành phố cũng đề nghị trụ trì có biện pháp chấn chỉnh việc giảng Pháp của tăng ni, phật tử chùa Ba Vàng trên các phương tiện thông tin đại chúng do nhà chùa quản lý theo đúng Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Nội quy Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các quy định của của Luật Tín ngưỡng tôn giáo và Nghị định số 162 ngày 30/12/2017.

Trụ trì chùa Ba Vàng phải giáo dục tăng ni, phật tử thực hiện nghiêm giáo lý nhà Phật và các quy định của pháp luật; thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trong khuôn viên chùa Ba Vàng được giao quản lý.

Theo ông Phạm Tuấn Đạt, sáng mai (ngày 25/03) TP. Uông Bí sẽ làm việc tiếp với chùa Ba Vàng. 

Chùa Ba Vàng đột ngột ngừng 'gọi vong, cúng oan gia trái chủ'?

Chùa Ba Vàng đột ngột ngừng 'gọi vong, cúng oan gia trái chủ'?

Ngày 23/3, một số phật tử đến chùa Ba Vàng với mong muốn được 'gọi vong, cúng oan gia trái chủ' nhưng không được.

Tình Lê