Mình đảm bảo với những món ăn này, cả nhà sẽ có bữa cơm thơm ngon vào ngày đầu hè.

THỊT KHO NẤM

Thịt đem rửa sạch, thái miếng. Ướp thịt với một ít hạt tiêu, hạt nêm, mắm, đường trong khoảng 30 phút cho thịt ngấm gia vị.

Phi thơm một ít hành băm nhỏ, cho tiếp đường vào đun. Dùng đũa đảo thật đều cho đến khi đường chuyển màu cánh gián thì cho tiếp thịt vào xào săn. Chế nước cao hơn mặt thịt, đun sôi rồi hạ lửa nhỏ. Nấm rửa sạch. Đun sôi nước với một ít muối rồi cho nấm vào chần trong 2 -3 phút, sau đó vớt ra để ráo. Khi thịt đã chín nhừ thì cho tiếp nấm vào đun trong khoảng 5 – 6 phút nữa rồi tắt bếp. Cho thịt kho nấm ra đĩa, dùng nóng với cơm rất ngon.

{keywords}

CANH NGAO MÙNG TƠI

Ngao tươi rửa nhiều nước cho sạch, cho nên bếp luộc sôi đến khi ngao há miệng. Nhặt phần ruột ngao và bỏ vỏ. Phần nước ngao ngạn cho trong và đặt lên bếp đun sôi. Cho thêm 1 thìa súp. Mồng tơi nhặt bỏ phần gốc, lá già và rửa sạch. (Nếu thích thái thì thái nhỏ còn không để cả ăn sẽ ngon hơn).

Khi nồi canh ngao sôi thả mồng tơi vào. Lên nấu ở lửa to để rau được xanh. Đun khoảng 2-3 phút. Tiếp đến cho thịt ngao vào. Nêm bột nêm cho vừa miệng. Đun thêm 1-2 phút nữa. Khi thấy nồi canh chín bắc xuống bếp thêm mì chính rồi chút canh ra bát tô.

{keywords}

CÀ MUỐI

Bạn có thể mua cà muối ở ngoài hàng, chỉ cần 5.000 -10.000 đồng là cả nhà đủ ăn. Hoặc nếu thích, bạn có thể tự muối cà theo hướng dẫn dưới đây.

Cà mua về đem phơi ra trời nắng khoảng 5-6 tiếng để cho cà bị héo đi. Chuẩn bị một chậu nước muối loãng. Dùng dao cắt bỏ cuống của quả cà (chú ý không cắt phạm vào phần thịt của quả cà thì khi muối cà sẽ không bị nhũn mềm). Cắt tới đâu thì ném ngay quả cà vào chậu nước muối tới đó. Khi cắt hết lượt thì rửa qua cà ngay trong chậu nước đó. Sau đó thay bằng một chậu nước muỗi loãng khác, để ngâm cà khoảng 2 -3 tiếng.

Riềng gọt bỏ vỏ, rửa sạch, để khô nước rồi thái lát mỏng (hoặc thái chỉ). Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, để khô rồi đập dập. Đun sôi 2 thìa ăn cơm đầy muối với 1l nước, sau đó để nước muối nguội hẳn. Vớt cà ra, rửa lại lần nữa, sau đó lấy ½ chỗ nước muối đun sôi để nguội rửa cà lần cuối, vảy cho cà ráo bớt nước. Xếp ½ chỗ tỏi và riềng xuống đáy lọ, cho hết chỗ cà vào lọ sau cùng thì rải một lớp riềng, tỏi còn lại lên trên cùng (rải đều đủ để che hết cà). Nếu muốn ăn cay thì cho vào bình cà vài lát ớt (hoặc cả quả).

{keywords}

Đổ chỗ nước muối để nguội còn lại vào lọ, đậy lắp lọ cho kín rồi để lọ cà ở nơi thoáng mát. Sau 2 ngày là món cà muối có thể ăn được rồi. Có thể cho thêm vào lọ cà một thìa dấm trắng để món cà chua nhanh hơn. Khi cà đã chua thì cất lọ cà vào ngăn mát tủ lạnh để ăn dần.

Nếu làm nhiều và dùng bình (hoặc âu) miệng rộng, lớp riềng không đủ để che kín cà thì các bạn hãy dùng một cái đĩa, vỉ tre hoặc một túi bóng chứa nước đặt lên trên để nén cho cà không bị nổi trên mặt nước.

Nếu trong nhà mà có sẵn dứa thì các bạn hãy lấy phần lõi của quả dứa, thái miếng dài rồi cho vào muối cùng để món cà muối của chúng ta được thơm hơn.

Giá tiền mỗi món ăn

Thịt kho nấm

- Thịt ba chỉ: 400gr

- Nấm đông cô, hành khô, đường, mắm, gia vị, hạt tiêu vừa đủ

48.000đ

Canh ngao mùng tơi

- Ngao: 500g

- Mồng tơi: 1 mớ; gia vị

16.000đ

Cà muối 5.000đ

Tổng: 69.000 đồng, 4 người ăn

Chúc các bạn thành công và ngon miệng với bữa cơm hàng ngày!

(Theo Khám phá)