- Một người đàn ông bị giả phình động mạch chủ khổng lồ đe dọa tính mạng, các bác sĩ đã chọn thủ thuật rất khó khăn là đặt 3 stent graft động mạch chủ ngực, bụng. Ngay sau đó bệnh nhân này đã được cứu chữa thành công.

Sáng ngày 18/8, thông tin từ Bệnh viện Hữu Nghị (Hà Nội) cho biết, lần đầu tiên đơn vị này vừa phát hiện và xử trí can thiệp đặt stent graft thành công một trường hợp bệnh nhân nam 73 tuổi, đến từ Sơn La bị giả phình động mạch chủ khổng lồ.

{keywords}

Hình ảnh trước can thiệp đặt stent graft của bệnh nhân Nguyễn Huy Ch.

{keywords}

Hình ảnh chụp sau can thiệp đặt stent graft của bệnh nhân Nguyễn Huy Ch.

Theo một bác sĩ BV Hữu Nghị chia sẻ, ngày 13/8, bệnh nhân có tên Nguyễn Huy Ch., 73 tuổi, được chuyển từ Sơn La đến Bệnh viện Hữu Nghị vì bệnh lý đường hô hấp trong tình trạng rất nguy kịch, kết quả chụp XQ tim phổi cho thấy có đám mờ lớn bên phổi trái, nghĩ nhiều đến u phổi hoặc viêm phổi. Kết quả chụp MSCT 64 slide/s ngực - bụng cho thấy, bệnh nhân có 3 ổ giả phình ở động mạch chủ ngực, 1 ổ giả phình động mạch chủ bụng. Ổ giả phình lớn nhất có vị trí trong lồng ngực bệnh nhân kích thước 74x60mm, chèn ép gây xẹp phổi trái, rỉ máu từ ổ phình gây tràn máu màng phổi trái, có dấu hiệu dọa vỡ túi phình.

Ngay sau đó, Bệnh viện Hữu Nghị đã tiến hành hội chẩn với các chuyên gia về mạch máu hàng đầu và đi đến kết luận: Tại Việt Nam, chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân nào có nhiều túi giả phình kích thước lớn như thế. Bệnh nhân bị đe dọa đến tính mạng do túi phình đã có dấu hiệu rỉ máu, sắp vỡ, gây đột tử. Phương pháp duy nhất có thể cứu sống bệnh nhân đó là can thiệp đặt stent graft động mạch chủ ngực và bụng.

Thủ thuật can thiệp đặt stent graft động mạch chủ ngực - bụng đã được thực hiện cấp cứu vào tối ngày 14/8 tại khoa tim mạch can thiệp Bệnh viện Hữu Nghị. Sau 2 giờ làm việc hết sức khó khăn và căng thẳng của các bác sỹ, ca thủ thuật đã thành công, nguy cơ vỡ các ổ phình đã được ngăn chặn”.

Cho đến hôm nay bệnh nhân trên đã ổn định, không còn nguy cơ đe dọa đến tính mạng do vỡ túi phình nữa và có thể ra viện và trở lại sinh hoạt bình thường sau khoảng vài ngày nữa.

Khoa tim mạch can thiệp Bệnh viện Hữu Nghị đã nhiều năm thực hiện thành công hàng ngàn bệnh nhân có bệnh lý về động mạch như động mạch vành nuôi cơ tim,... nhưng đây là trường hợp bệnh lý động mạch chủ rất phức tạp lần đầu tiên được can thiệp thành công tại khoa.

Đại diện Bệnh viện Hữu Nghị cho biết: “Bệnh lý động mạch chủ nói riêng và bệnh lý động mạch nói chung thường diễn biến âm thầm không có triệu chứng đặc hiệu, bệnh thường biểu hiện ở giai đoạn trễ, dễ có nguy cơ đe dọa đến tính mạng cũng như gây tàn phế cho bệnh nhân. Vì thế những bệnh nhân nghi ngờ hoặc đã được phát hiện có bệnh lý động mạch nên sớm đến các cơ sở y tế chuyên sâu có can thiệp mạch máu phát triển để có thể phát hiện và xử lý kịp thời”.

H. Thúy