Ngày 4/11, một bé gái 4 tháng tuổi người Trung Quốc đã được đưa đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe sau khi đoạn video ghi lại cảnh sống khốn cùng của em lan truyền trên mạng xã hội.

Trong video, bé gái nằm trên một chiếc áo khoác đặt giữa đống rác. Cô bé nhìn chằm chằm vào máy ảnh và bị ruồi bay vo ve xung quanh mặt.

Một cảnh quay khác còn cho thấy bé gái nằm trong một hộp giấy cũ nát đặt trên xe kéo, xung quanh là những con heo cùng xô chậu.

{keywords}
Hình ảnh cắt từ video cho thấy bé gái nằm trên một chiếc áo khoác, xung quanh là nhiều rác thải bẩn thỉu. Ảnh: Weibo.

Theo SCMP, bé gái có tên Tang Lu. Em hiện được nuôi dưỡng bởi người cha Huang Longfei, một nông dân 59 tuổi đến từ tỉnh Hồ Nam, và người mẹ (giấu tên) mắc bệnh tâm thần.

Gia đình nghèo khó này còn có thêm một bé gái 5 tuổi là con của Huang cùng một người phụ nữ khác.

Mẹ Tang nằm liệt giường, không thể lao động, do vậy mọi sinh hoạt của 4 thành viên đều phụ thuộc vào đồng lương ít ỏi của người cha.

Trước đây, các tình nguyện viên đã cố gắng giúp đỡ gia đình Tang và hướng dẫn người cha về cách nuôi dưỡng con cái trong điều kiện vệ sinh hơn. Tuy nhiên, họ cho biết mọi nỗ lực của mình là vô ích.

Jelly Liu, một nhà hoạt động vì quyền trẻ em ở Nam Kinh, đã quan sát gia đình này từ khá lâu. Vào tháng 10, cô báo cáo hoàn cảnh của họ với chính quyền địa phương nhưng sự việc vẫn không hề thay đổi.

Liu cho biết Huang để con cái sống trong điều kiện rất tồi tệ. Ông từ chối thay đổi hoặc từ bỏ quyền nuôi con mặc dù không có khả năng chăm sóc những đứa trẻ.

“Chúng tôi cố gắng thuyết phục ông ấy đi phẫu thuật triệt sản, nhưng ông từ chối và nói rằng muốn có con trai”, cô kể lại.

{keywords}
Em bé nằm trong một chiếc hộp giấy mục nát, xung quanh là nhiều chiếc xô dùng để nuôi heo. Ảnh: Weibo.

Cũng theo SCMP, Liên đoàn phụ nữ địa phương đã tiến hành kiểm tra sức khỏe cho những em bé của ông Huang vào hồi tháng 10. Kết quả cho thấy chúng đều khỏe mạnh và họ không xem xét tìm một người giám hộ khác cho đứa trẻ.

Chính quyền hỗ trợ gia đình bằng cách tìm giúp ông Huang một công việc với mức lương tháng 1.000 nhân dân tệ (tương đương 156 USD) và cấp cho họ một ngôi nhà rộng 70m2.

Liu cho biết những trường hợp tương tự như gia đình ông Huang khá phổ biến ở Trung Quốc vì quốc gia này thiếu một hệ thống thích hợp để bảo vệ trẻ em thiệt thòi.

“Tôi đã can thiệp vào ít nhất bảy trường hợp như vậy trong năm nay. Đó là những gia đình có người đàn ông khỏe mạnh có quan hệ tình dục với một phụ nữ bị tâm thần và có con với cô ấy. Thậm chí, có trường hợp sinh sản đến 9 hoặc 10 đứa trẻ.

Theo tôi, không có ích gì khi chính quyền đưa tiền cho những người đàn ông như vậy. Phụ nữ và trẻ em mới là đối tượng cần được giúp đỡ”, cô nói.

Câu chuyện của Huang đã tạo ra những cuộc tranh luận căng thẳng trên phương tiện truyền thông xã hội. Nhiều người yêu cầu chính quyền cần thay đổi quyền nuôi con của Huang và đưa người phụ nữ, những đứa trẻ đến bệnh viện.

"Những đứa trẻ thiệt thòi do cha mẹ chúng thiếu hiểu biết. Chính quyền nên nhận trách nhiệm về lỗ hổng giáo dục của mình”, một người trên Weibo bình luận.

Theo Zing

Cô bé bị bố mẹ bỏ rơi thành người mẫu nổi tiếng

Cô bé bị bố mẹ bỏ rơi thành người mẫu nổi tiếng

Bị cha mẹ ruột bỏ rơi ở Trung Quốc vì căn bệnh bạch tạng, Xueli may mắn có cuộc sống và sự nghiệp người mẫu thành công bên gia đình mới ở Hà Lan.