- Các cô gái 'bán hoa' phải khai báo thu nhập và đóng thuế, ngược lại chính quyền thành phố sẽ chăm sóc sức khoẻ, cải thiện điều kiện làm việc cho họ. Đây là một trong số những điều kỳ lạ đang diễn ra ở phố đèn đỏ Amsterdam, Hà Lan.

Gái bán hoa cũng phải đóng thuế

Phố đèn đỏ ở Amsterdam, Hà Lan là một trong những phố đèn đỏ nổi tiếng nhất thế giới, không chỉ bởi các cô gái bên trong tủ kính mà còn bởi cách quản lý hoạt động mại dâm được đánh giá là chuyên nghiệp của chính quyền thành phố.

Amsterdam hợp pháp hoá mại dâm như một nghề từ những năm 1980 nhưng đến năm 2011 chính phủ mới đánh thuế ngành công nghiệp kinh doanh đặc biệt này. 

Theo đó, các cô gái bán hoa phải khai báo thu nhập và đóng thuế cho thành phố với mức đóng là 19% tổng thu nhập.

{keywords}


Ngược lại, chính quyền có chính sách bảo vệ quyền lợi của gái bán hoa như có phòng khám miễn phí hoặc giá rẻ để chăm sóc sức khoẻ cho họ, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục.

Ngoài ra, các cô gái hoạt động mại dâm hợp pháp ở đây còn được trung tâm thông tin giúp đỡ. Tất cả các hoạt động kinh doanh đều phải xin giấy phép của chính quyền thành phố để bảo đảm rằng họ thực hiện đầy đủ các quy định pháp lý trong lĩnh vực này.

Việc chụp ảnh các cô gái mại dâm ngồi trong các ô cửa kính được xem là điều cấm kỵ đối với du khách. Nếu bạn cố chụp, bảo vệ ở đây sẽ tịch thu máy ảnh và xoá các tấm ảnh, hoặc các cô gái trong tủ kính cũng có thể nhảy ra ném máy ảnh của bạn xuống con kênh gần đó.

Thành phố xây dựng khu đèn đỏ cho gái bán hoa

Khu đèn đỏ mới do chính quyền thành phố đầu tư nhằm giúp những người hành nghề mại dâm làm chủ nguồn thu nhập của mình vừa được thị trưởng thành phố Amsterdam cắt băng khánh thành.

Với kiểu hành nghề cũ, các cô gái thường bị lạm dụng và thu nhập tuỳ thuộc vào người môi giới đưa. Họ làm việc cật lực nhưng thu nhập lại không đáng kể.

Sáng kiến của thành phố xây dựng khu đèn đỏ mới có tên My Red Light là nơi cho các cô gái bán hoa thuê “văn phòng làm việc”. Họ sẽ tự chủ về nguồn thu thay vì phải chia phần cho môi giới như trước.

{keywords}

Chụp ảnh các cô gái sau ô cửa kính ở phố đèn đỏ này là điều cấm kỵ đối với du khách. Nếu cố tình chụp, máy ảnh của bạn có thể được xuống con kênh này “du hí”.

Khu đèn đỏ mới gồm 14 ô cửa sổ, với khoảng 40 người hành nghề mại dâm hoạt động ở cơ sở này. “Mọi thứ trong dự án này, từ cách trang trí phòng ốc đều xuất phát từ ý tưởng của chính những người hành nghề”, một cô gái chia sẻ.

“Gái bán hoa sẽ tự lên các điều khoản thuê phòng và thời gian thuê của mình. Sẽ có một căn phòng đặc biệt ở đây, nơi những người hành nghề ngồi uống trà với nhau, khách không được phép vào. 

Chúng tôi hi vọng đây sẽ là nơi họ chia sẻ kinh nghiệm cho nhau, như cách xử trí với một vị khách khó tính chẳng hạn”, người giám sát tại My Red Light chia sẻ.

Thị trưởng của thành phố, Eberhard van der Laan, được cho là người có công lớn trong việc thúc đẩy dự án đi vào hoạt động từ việc đánh giá dự án cho đến kêu gọi các nhà đầu tư.

Phòng ốc ở My Red Light lớn hơn, sặc sỡ hơn so với các căn phòng kiểu cũ ở phố đèn đỏ Amsterdam. Chính quyền thành phố đã tổ chức các khoá tập huấn, chỉ dẫn cho gái bán hoa về việc kinh doanh, ngoài ra họ sẽ tổ chức thêm nhiều khoá tập huấn khác.

“Chúng tôi đang nghĩ đến việc cung cấp khoá tập huấn về mát-xa, về kỹ năng kế toán và lập kế hoạch công việc hàng năm”, người giám sát dự án chia sẻ.

Tuần trải nghiệm rùng mình ở phố đèn đỏ lớn nhất thế giới

Tuần trải nghiệm rùng mình ở phố đèn đỏ lớn nhất thế giới

Pattaya, Thái Lan là khu đèn đỏ lớn nhất thế giới với khoảng 27.000 gái mại dâm. Đây không chỉ là điểm lui tới của những người có nhu cầu “bóc bánh trả tiền”, mà nhiều đàn ông phương Tây còn sang đây để kiếm vợ.

Bi kịch 'nam mại dâm trẻ tuổi' trên đường phố Hy lạp

Bi kịch 'nam mại dâm trẻ tuổi' trên đường phố Hy lạp

Số lượng trẻ vị thành niên nhập cư vào Hy Lạp tìm đến con đường bán dâm để tồn tại ngày càng tăng.

Kim Minh (Theo The Guardian, Amsterdam)