- Không còn suốt ngày quanh quẩn trong xưởng, giờ đây Trần Thành được giao nhiệm vụ đi thu mua nguyên liệu. Công việc tưởng chừng như dễ mà lại rất khó nhưng Trần Thành đã vượt qua...

Con đường từ chân cọ rửa trở thành 'tỷ phú bột ngọt' miền Nam

Con đường từ chân cọ rửa trở thành 'tỷ phú bột ngọt' miền Nam

Mấy ai còn nhớ, hơn 40 năm trước, cả 2 nhãn hiệu bột ngọt đình đám của nước ngoài đã bị thảm bại trước một nhãn hiệu của người Việt Nam được sản xuất trong nước - bột ngọt (mì chính) Vị Hương Tố?

Gian nan bước đầu khởi nghiệp

Tìm mua các loại cây để chiết xuất tinh dầu, Trần Thành phải tiếp xúc với nhà nông. 

Người nông dân chân lấm tay bùn đã đổ rất nhiều mồ hôi và công sức để có được sản phẩm cung cấp cho thị trường rất cần người thu mua tinh tế và thông cảm. Trần Thành đã làm được điều này và ông còn cân nhắc làm sao cho cả người mua lẫn người bán đều không bị thiệt.

Trong kinh doanh, chữ tín là quan trọng nhất. Xác định đây là bí quyết kinh doanh số 1 nên Trần Thành thanh toán tiền bạc rất đúng hẹn và sòng phẳng. Người sản xuất cũng vì vậy nên lúc nào cũng dành sản phẩm cho ông. 

Nhờ vậy mà dù có mất mùa hay thiên tai, lượng sản phẩm thu mua lúc nào cũng dồi dào giúp cho công việc sản xuất của ông được liên tục.

{keywords}

Trụ sở bột ngọt Vị Hương Tố 118-120 Hải Thượng Lãn Ông (Quận 5, TP.HCM) trước đây. Ảnh: Trần Chánh nghĩa

Đối với ông chủ xưởng, Trần Thành luôn thể hiện rõ ràng và minh bạch trong chi tiêu. Điều này là tối quan trọng đối với những người làm công việc sản xuất kinh doanh. Vì thế nên ông luôn được chủ ưu ái và tín nhiệm. Để bù đắp công lao đó, ông chủ đã trích hoa hồng rất hậu tặng cho Trần Thành.

Ông tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động. Ông sang tận Campuchia để tìm nguồn nguyên liệu quý giá phục vụ cho công việc.

Xưởng chế biến tinh dầu - nơi Trần Thành làm việc - ngày càng phát triển. Đạt được kết quả đó, công lao của Trần Thành không nhỏ và chính ông chủ xưởng đã nhìn thấy được điều này.

Vốn là người hào phóng và có tấm lòng khoáng đạt, ông chủ không muốn dành Trần Thành để phục vụ cho riêng mình. Ông đã tạo điều kiện cho Trần Thành ra riêng lập cơ sở kinh doanh độc lập.

Ông hết sức khuyến khích, động viên và truyền thêm những kinh nghiệm sẵn có để Trần Thành trụ vững trên thương trường. Vừa lúc này Trần Thành lập gia đình, rất cần phát triển công việc để mưu sinh.

Bước thăng hoa

Cơ sở thu mua nguyện liệu chế biến tinh dầu của Trần Thành được hình thành nhưng bước đầu ông chủ xưởng chế biến tinh dầu đã phải hỗ trợ thêm vốn. Nhờ có nguồn vốn này, Trần Thành có điều kiện hoạt động mạnh hơn.

Càng về sau, công cuộc làm ăn của ông ngày một phát triển, trở thành nơi cung cấp độc quyền các loại hạt có tinh dầu cho tất cả các cơ sở chế biến.

Khi đã có những thành công nhất định, Trần Thành luôn ghi nhớ công ơn người đã cưu mang mình. Ông cũng có thái độ đúng mực với công nhân, những người cũng vươn lên từ nghèo khổ như mình.

Ông sẵn lòng giúp đỡ những trường hợp không may. Bản thân công nhân hoặc gia đình có người chết, ông đều trợ giúp áo quan và tặng thêm một tháng lương. Cũng nhờ vậy là công nhân ai cũng hết lòng vì ông.

Uy tín của Trần Thành ngày một lên cao. Lợi nhuận ngày càng tăng giúp ông trả hết các khoản vay từ trước và có những động thái nhằm thể hiện sự đền ơn đáp nghĩa những người đã giúp đỡ.

Những người đã sinh sống tại Sài Gòn trước đây kể, Trần Thành còn được cả giới chức chính quyền Sài Gòn lúc bấy giờ kiêng nể. Đây cũng là điều kiện thuận lợi và cơ hội tốt cho công việc làm ăn của ông. Ông bắt đầu dõi mắt ra thế giới bên ngoài.

Trần Thành tìm đến Nhật Bản, Đài Loan, Singapore… tham quan, học hỏi các loại ngành nghề để tích lũy kinh nghiệm.

Tài xế xe ôm là cháu nội vua Thành Thái giờ ra sao?

Tài xế xe ôm là cháu nội vua Thành Thái giờ ra sao?

"Từ khi chào đời đến nay, tôi chưa một lần được về Huế ăn Tết cùng thân tộc", anh Nguyễn Phước Bảo Tài, cháu nội vua Thành Thái, cho biết trong cuộc trò chuyện vào dịp cuối năm.

(còn nữa)

Trần Chánh Nghĩa