Đại học Harvard chính là “trường cũ” của một loạt những tên tuổi đình đám hàng đầu thế giới.

Harvard luôn là ngôi trường đáng mơ ước nhất đối với sinh viên trên toàn thế giới. Bên cạnh môi trường học lý tưởng, áp lực đến từ sự cạnh tranh khốc liệt và những hoạt động thú vị trong ngôi trường này là những điều ít người biết đến.

Đại học Harvard là ngôi trường tư thục danh tiếng bậc nhất thế giới nhờ bề dày lịch sử, thành tích, tầm ảnh hưởng, tài sản lẫn tên tuổi của các thế hệ sinh viên mà họ từng đào tạo.

{keywords}

Bức tượng của John Harvard được đặt trang trọng trong khuôn viên của ĐH Havard

Được thành lập vào năm 1636 bởi Cơ quan Lập pháp Thuộc địa Vịnh Massachusetts và được đặt theo tên của giáo sĩ John Havard - người hiến tặng của cải để thành lập nên ngôi trường.

Gồm 11 khoa đại học và viện nghiên cứu, tọa lạc trên khuôn viên rộng tới 85 hecta và sở hữu khối tài sản hơn 32,3 tỷ USD, Harvard chính là nơi tốt nghiệp của một loạt những người nổi tiếng của thế giới trong lịch sử và đương đại, gồm các chính trị gia, doanh nhân, trí thức, chủ nhân giải Nobel cho tới các ngôi sao giải trí.

{keywords}

John Adams là Phó tổng thống đầu tiên và là Tổng thống thứ 2 trong lịch sử nước Mỹ; hay Geogre W. Bush, Tổng thống thứ 43 của Mỹ đều từng theo học tại ĐH Harvard. Cả hai đều là những nhân vật chính khách nổi danh bậc nhất nước Mỹ và thế giới.

{keywords}

Ảnh Barack Obama hồi theo học tại Harvard

Chàng sinh viên da màu có vóc dáng gầy gò và mái tóc xoăn Barack Obama từng tốt nghiệp Trường Luật tại ĐH Harvard. Khi nhận văn bằng luật, ông làm luật sư về dân quyền và dạy luật Hiến pháp tại trường Luật ĐH Chicago, trước khi trở thành Tổng thống Hoa Kỳ vào năm 2009.

Cho đến nay, Obama vẫn là một trong những cựu sinh viên Harvard có tầm ảnh hưởng lớn đối với thế giới. Điều thú vị là phu nhân của ông, Michelle Obama cũng là bạn đồng môn của Barack Obama tại ngôi trường này.

{keywords}

Bill Gates có câu nói nổi tiếng: “Tôi đã học mọi thứ nhưng chưa bao giờ đứng đầu. Nhưng ngày nay, những người đứng đầu của các trường đại học tốt nhất là nhân viên của tôi”

Tỷ phú công nghệ và tài chính tài giỏi Bill Gates cũng từng theo học tại ĐH Harvard. Tỏ ra hứng thú với các chương trình máy tính từ năm 13 tuổi, chàng thanh niên sinh năm 1955 bước chân vào ĐH Harvard sau khi tốt nghiệp kỳ thi SAT khi mới 18 tuổi.

Ông dành 1 năm đầu chỉ cho các con số và bị ban giám hiệu Havard đuổi học để rồi sau đó, được chính trường cũ trao bằng tốt nghiệp danh dự khi đã trở thành tỷ phú công nghệ hàng đầu thế giới.

{keywords}

Hình ảnh “búng ra sữa” của cậu sinh viên Mark Zuckerberg tại ĐH Harvard

Một tỷ phú công nghệ khác từng học tại Havard là ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg. Vị doanh nhân trẻ sinh năm 1984 từng nuôi tham vọng và hình thành nên mạng xã hội lớn nhất thế giới ngày nay với sự trợ giúp của các bạn học tại Harvard.

Bản thân Facebook được khởi nguồn từ một mạng xã hội thu nhỏ của riêng sinh viên ĐH Harvard. Cho đến nay, Facebook của Mark Zuckerberg đã cán mốc 1,65 tỷ người truy cập mỗi tháng và 1/3 dân số Việt Nam có tài khoản trên mạng xã hội này.

{keywords}

Hàng ngàn tỷ phú trên thế giới từng tốt nghiệp tại Harvard. Trong ảnh là bộ 3: Leonard Blavatnik, Gerald Chan, John Paulson; 3 tỷ phú đình đám từng học tại Havard.

Theo thống kê của Wealth-X, số lượng triệu phú, tỷ phú từng theo học và tốt nghiệp tại ĐH Harvard sắp vượt ngưỡng con số 3.800. Không ngạc nhiên khi phần lớn các tỷ phú đến từ các ngành công nghiệp tài chính, đầu tư và ngân hàng đều là cựu sinh viên của trường này. Hiện có 4 tỷ phú sở hữu tài sản hơn 50 tỷ USD từng học tại đây.

Theo trang Investopedia, 3 tỷ phú nổi tiếng nhất hiện nay từng tốt nghiệp ĐH Harvard là Leonard Blavatnik - ông trùm bất động sản, viễn thông, tài nguyên có trong tay 16,8 tỷ USD; Gerald Chan - trùm bất động sản Hồng Kông từng tặng hơn 350 triệu USD cho ĐH Harvard và John Paulson - trùm chứng khoán tại New York với khối tải sản 9,8 tỷ USD.

Một loạt những ngôi sao nổi tiếng Hollywood cũng từng theo học tại ngôi trường danh tiếng này. Dù không phải trường nghệ thuật, song với danh tiếng của mình trong nhiều lĩnh vực, các sao thường chọn Harvard để làm giàu thành tích cũng như kiếm lấy tấm bằng đại học để có thể “đổi nghề” sau này.

{keywords}

Natalie Portman tốt nghiệp ĐH Harvard năm 2003

Nữ diễn viên người Israel tốt nghiệp Havard với bằng cử nhân về tâm lý học. Trong thời gian tu nghiệp, cô còn kiêm chức trợ giảng.

{keywords}

Matt Damon

Nam tài tử từng đoạt giải Oscar với bộ phim Good Will Hunting, hay quen thuộc với khán giả trong Giải cứu binh nhì Ryan, Điệp vụ Boston; Matt Damon sở hữu chỉ số IQ lên tới 160.

Điều thú vị là dù nhập học tại Harvard từ năm 1988, song phải sau một thời gian lâu dài tới tận năm 2013, anh mới được nhận huy chương và coi như tốt nghiệp trường này với những đóng góp cho nền điện ảnh thế giới. Nam diễn viên đã xin nghỉ quá nhiều tiết học trong thời gian đóng phim.

{keywords}

Tommy Lee Jones

Nam diễn viên kỳ cựu Tommy Lee Jones không chỉ từng học tại Harvard mà còn có thể “vỗ ngực” với tấm bằng tốt nghiệp loạt ưu của mình. Ông từng theo học chuyên ngành Văn học Anh và ra trường năm 1969. 

Đặc biệt, trong thời gian ở ký túc, ông là bạn cùng phòng với cựu Phó Tổng thống Mỹ, Al Gore. Trong bộ phim đầu tay của mình, Love Story, Tommy Lee Jones cũng thủ vai 1 chàng sinh viên Harvard.

(Theo Dân Việt)