Em chào chuyên mục! Năm nay em 27 tuổi, tháng 6 vừa rồi là lễ ăn hỏi của em. Chúng em quen nhau đã 5 năm. 

Theo kế hoạch, tháng 8 tới chúng em làm đám cưới ở quê và báo hỷ với hai cơ quan tại Hà Nội. Tuy nhiên bây giờ mọi thứ đã tan tành hết. Lễ ăn hỏi bị hủy và hai bên thông gia không thèm nhìn mặt nhau. Chúng em ở giữa, không biết phải xử lý thế nào.

Chuyện là trước hôm ăn hỏi, bố mẹ bạn trai em có đến nhà em để bàn bạc. Bố mẹ em nói, theo truyền thống của địa phương, trong lễ ăn hỏi, gia đình nhà trai phải chuẩn bị đầy đủ lễ vật. Lễ vật bao gồm: một thủ lợn, một mâm xôi, một mâm trầu cau, một mâm rượu, chè, thuốc lá, một mâm quả, một mâm bánh nướng, một mâm bánh dẻo và một phong bì tiền để lễ tổ tiên.

Sau một hồi kỳ kèo đòi giảm lễ vật không được, bố mẹ của bạn trai em đã phải đồng ý. Đến ngày ăn hỏi, gia đình em có mời đầy đủ các thành phần ban bệ trong trong gia đình họ tộc đến để chứng kiến ngày vui của chúng em.

{keywords}
Ảnh chỉ có tính chất minh họa

Khi nhà trai đến, họ cũng mang đầy đủ lễ vật như yêu cầu nên bố mẹ em và họ hàng nhà gái đều gật gù hài lòng. Tuy nhiên, khi mọi việc gần kết thúc thì sự cố lại xảy ra.

Mẹ em, sau khi mở lễ vật và phong bì trước sự chứng kiến của họ hàng 4 bên thì cho người mang vào phòng trong để “lại quả”. Theo phong tục địa phương em, mỗi thứ, họ nhà gái chỉ phải “lại quả” một chút ít để họ nhà trai mang về “chia lộc” cho gia đình.

Mẹ em cũng làm lần lượt thủ tục như vậy, lấy một ít bánh, một ít quả, một ít xôi, một ít chè thuốc, rượu để gửi lại nhà trai. Duy chỉ có cái thủ lợn, mẹ em không biết phải cắt như nào nên đã bỏ qua mà không gửi lại nhà trai.

Họ nhà trai, sau khi kiểm tra thấy mỗi thứ chỉ được “lại quả” chút ít và đặc biệt là không thấy thủ lợn đâu, bố chồng tương lai của em đã nhanh mồm nhanh miệng hỏi lại thông gia. Tuy nhiên, ông không hỏi tế nhị mà dùng giọng bực bội. Mẹ em đã nhẹ nhàng giải thích nhưng ông không nghe.

Ông to tiếng với bố mẹ em và bảo, theo phong tục ở quê ông, nhà gái phải trả lại một nửa lễ vật chứ không phải chỉ gửi lại một phần thế này. Ngay cả cái thủ lợn, nhà gái cũng phải chia đôi chứ không thể nhận hết như vậy.

Bố em thấy ông thông gia hung hăng trước mặt họ hàng của mình thì nóng mặt. Thế là hai bên cãi nhau. Bố em mang tất lễ vật của nhà trai ra trả và tuyên bố chấm dứt lễ cưới của con gái. Em và bạn trai ra sức khuyên can nhưng vì nóng nảy, không ông nào chịu nhịn ông nào.

Bây giờ, mọi việc đã trôi qua gần một tháng nhưng bố em vẫn kiên quyết không gả em cho gia đình kia. Gia đình bạn trai em cũng một mực không chịu xin lỗi và làm hòa. Thế nên chúng em cảm thấy rất khó xử, không biết phải làm thế nào. Mong mọi người hãy tư vấn giúp em.

Lan Chi (Long Biên – Hà Nội)